Bắc Giang: Coi việc đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp là tiêu chí, nhiệm vụ quan trọng

Bắc Giang: Coi việc đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp là tiêu chí, nhiệm vụ quan trọng
8 giờ trướcBài gốc
Đóng góp quan trọng tại các khu công nghiệp
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay có 9 khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng diện tích đất quy hoạch gần 2.240 ha, trong đó đã thu hút đầu tư lấp đầy đạt 70,2% diện tích đất công nghiệp. Tổng số dự án còn hiệu lực là 505 dự án, trong đó có 390 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 115 dự án vốn đầu tư trực tiếp trong nước (DDI).
Tổng vốn đầu tư đăng ký là 10,83 tỷ USD và 21.940 tỷ đồng. Vốn đầu tư thực hiện ước đạt khoảng 7,82 tỷ USD và khoảng 12.172 tỷ đồng. Sử dụng hơn 191.000 người lao động. Các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đều được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo phục vụ hoạt động của các doanh nghiệp theo quy định.
Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang. Trong 9 tháng năm 2024, tăng trưởng kinh tế GRDP tỉnh Bắc Giang tăng khoảng 13,89%, cao nhất cả nước. Trong đó, công nghiệp - xây dựng tăng khoảng 18,03%; dịch vụ tăng khoảng 6,19%; nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm khoảng 2,19%, thuế sản phẩm tăng khoảng 12,89%.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng năm 2024 tăng 27,69% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp giá thực tế đạt 499.048 tỷ đồng, tăng 28,5% so cùng kỳ, đạt 75,0% hoạch năm. Trong đó, khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 8.178 tỷ đồng, bằng 99,35% cùng kỳ; đạt 66,1% kế hoạch; khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt 52.636 tỷ đồng, tăng 18,7% (đạt 42% kế hoạch); khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt 438.233 tỷ đồng, tăng 30,5% (đạt 83,0% so với kế hoạch). Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển năm 2024 và tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm đạt từ 14% trở lên.
Đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp
Ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, để có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Bắc Giang trong công tác phát triển công nghiệp và sự vào cuộc của các cấp, các ngành luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các khu công nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã thành lập Tổ công tác triển khai thực hiện các khu công nghiệp giai đoạn 2022 - 2025 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn làm Tổ trưởng. Đồng thời, thành lập Tổ giúp việc cho Tổ công tác là các giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh.
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng cho thành lập Tổ công tác hướng dẫn, hỗ trợ quá trình lập, triển khai thực hiện các dự án đầu tư được chấp thuận đầu tư vào khu công nghiệp.
Một góc Khu công nghiệp Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Mai Phương
Theo Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, đối với các dự án đầu tư lớn như dự án của Công ty TNHH Công nghệ chính xác Fulian, dự án của Công ty TNHH Hana Micron Vina… Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch hỗ trợ cho nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.
Trong đó, giao cụ thể cho từng sở, ngành chủ trì hỗ trợ cho nhà đầu tư, các ngành khác liên quan phối hợp triển khai thực hiện, có thời gian hoàn thành cụ thể từng nội dung như thủ tục cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, thủ tục cấp giấy phép xây dựng, thủ tục về môi trường, phòng cháy, chữa cháy…
Ngoài ra, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên rà soát các quy định mới của pháp luật, các nội dung trong các thủ tục hành chính không cần thiết, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định ban hành sửa đổi, thay thế nếu có.
Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, luôn quán triệt cán bộ, công chức chấp hành nghiêm quy định trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ liên quan đến thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng. Trong đó, yêu cầu giải quyết 100% thủ tục hành chính phải đảm bảo xong trước và trong thời gian quy định.
“Chúng tôi luôn sẵn sàng gặp gỡ trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến phản ánh và đề nghị của doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư tại các khu công nghiệp. Đồng thời định kỳ hàng năm tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đầu tư của doanh nghiệp tại tỉnh.
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang coi việc đồng hành với nhà đầu tư, doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp là tiêu chí, nhiệm vụ quan trọng trong quản lý nhà nước và thu hút các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang”, ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang khẳng định.
9 khu công nghiệp hoạt động tại tỉnh Bắc Giang hiện nay gồm: Đình Trám, Quang Châu (Quang Châu và Quang Châu mở rộng), Vân Trung (Khu công nghiệp Vân Trung và Vân Trung mở rộng), Song Khê - Nội Hoàng, Việt Hàn, Tân Hưng, Yên Lư, Hòa Phú, Phúc Sơn.
Hải Sơn
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/bac-giang-coi-viec-dong-hanh-cung-nha-dau-tu-doanh-nghiep-la-tieu-chi-nhiem-vu-quan-trong-353616.html