Bắc Giang: Nơi thu tiền đất đấu giá cao kỷ lục, chỗ ế ẩm

Bắc Giang: Nơi thu tiền đất đấu giá cao kỷ lục, chỗ ế ẩm
2 giờ trướcBài gốc
Nơi thu tiền đất đấu giá cao kỷ lục
Video: Đất đấu giá ở huyện miền núi Bắc Giang không người lai vãng sau gần 2 năm đấu giá.
Thời gian qua, đất đấu giá ngoại thành Hà Nội liên tục “sốt nóng”, với những phiên đấu có mức trúng cao kỷ lục. Điển hình là phiên đấu ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức với giá trúng từ 100 -133 triệu đồng/m2 (gấp hơn chục lần giá khởi điểm).
Khảo sát thực tế, không chỉ Hà Nội mà thị trường đất đấu giá ở nhiều tỉnh ven đô, cũng có sự sôi động không kém.
Tại Bắc Giang, đa số các phiên đấu giá quyền sử dụng đất, trên địa bàn huyện Yên Dũng đều thu hút đông đảo nhà đầu tư tham gia. (Ảnh: Trường Sơn)
Đặc biệt, từ cuối năm 2023 đến cuối tháng 8/2024, toàn huyện tổ chức đấu giá thành công hơn 300 lô đất ở, tổng số tiền thu từ sử dụng đất đạt gần 1.000 tỷ đồng. Kết quả vừa nêu gần gấp đôi so với kế hoạch đề ra, và đạt cao nhất từ trước đến nay tại huyện Yên Dũng.
Không chỉ Yên Dũng, mà các cuộc đấu giá đất tại một số địa phương khác ở Bắc Giang, như phường Quang Châu, Vân Trung (Việt Yên) cũng liên tiếp thành công, với giá trúng chênh cao.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện một đơn vị đấu giá trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cho biết, sở dĩ các cuộc đấu giá ở Yên Dũng “sốt”, bởi các lô đất có vị trí thuận lợi về giao thông, hạ tầng. Đặc biệt, không ít người cho rằng, khi huyện Yên Dũng sáp nhập vào TP Bắc Giang, giá đất sẽ tiếp tục tăng, nên tiềm năng sinh lời hứa hẹn khá lớn.
Trong khi đó, Hiệp hội Bất động sản Bắc Giang nhận định, việc các phiên “chợ đất” ở Bắc Giang sôi động như vừa nêu còn do sự kém hấp dẫn của lãi suất tín dụng, bên cạnh việc các lĩnh vực đầu tư như chứng khoán, trái phiếu, ngoại tệ,... tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, nhà đầu tư dần tập trung vào thị trường bất động sản, nhất là phân khúc đất nền theo tâm lý “ăn chắc mặc bền”.
Ngoài ra, từ ngày 1/8, Luật Đất đai có hiệu lực pháp luật, trong đó có quy định hạn chế phân lô, bán nền nên nguồn cung sắp tới sẽ hạn chế hơn. Vì vậy, nhà đầu tư chuyển sang ưa chuộng đất đấu giá có quy hoạch, và pháp lý để đề phòng rủi ro.
Chỗ đất đấu giá ế ẩm không người mua
Mặc dù thị trường chung có sự sôi động, nhưng ghi nhận thực tế đất đấu giá chỉ đắt hàng ở các địa phương có tiềm năng phát triển bất động sản, như gần các khu công nghiệp lớn, giao thông hạ tầng thuận tiện. Còn các khu vực khác, nhất là huyện miền núi của Bắc Giang, phân khúc đất đấu giá khá ảm đảm.
Điển hình, đầu tháng 11/2022, 71 lô đất ở tại Khu dân cư thôn Thoi (xã Dương Hưu, huyện Sơn Động) có diện tích hơn 10 nghìn m2, dự kiến được đưa ra đấu giá với tổng mức khởi điểm hơn 47 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ có 38 lô đất đấu giá, các thửa đất còn lại không có khách hàng mua hồ sơ.
Theo đó, 38 lô đất với diện tích 119 m2 - 232 m2/lô được đưa ra đấu giá, mức khởi điểm hơn 487 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/lô.
Kết thúc phiên đấu giá, 12 lô không có khách hàng trả giá, 26 lô có khách hàng trả giá với giá trúng hơn 18 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm của các lô đất này hơn 1,3 tỷ đồng.
Ghi nhận thực tế, sau gần 2 năm phiên đấu giá đất diễn ra, khu vực đấu giá đất nay hoang vắng không người lai vãng, tấm biển ghi thông tin về khu vực đấu giá nay rách tả tơi.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Quyền, một môi giới đất địa phương bày tỏ, khu vực đấu giá đấu giá mặc dù nằm ở vị trí trung tâm xã, có giao thông thuận lợi, nhưng tiềm năng sinh lời không quá lớn.
Bởi lẽ, Dương Hưu là một xã nghèo của huyện miền núi Sơn Động, ngoài việc bán đất cho người dân xây dựng nhà cửa thì rất khó đầu tư vào việc khác. Tuy nhiên, việc người dân nghèo có hơn tỷ đồng để mua đất xây nhà là điều quá xa vời. Do đó mà người trúng đấu giá chủ yếu ở địa phương khác.
Đến hiện tại, nhiều lô đất tại Khu dân cư thôn Thoi đang được rao bán cắt lỗ với giá từ 700 – 900 triệu đồng/lô, nhưng hầu như không có người quan tâm…Và đây cũng là thực trạng chung của nhiều khu đất đấu giá ở huyện miền núi của Bắc Giang...
Lập Đông
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bac-giang-noi-thu-tien-dat-dau-gia-cao-ky-luc-cho-e-am-post1679328.tpo