Bác Hồ với Hà Nội - nghĩa nặng, tình sâu

Bác Hồ với Hà Nội - nghĩa nặng, tình sâu
5 giờ trướcBài gốc
55 năm nay, Thủ đô Hà Nội “Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm/ Quanh mặt hồ Gươm mây trắng bay...”; thời khắc giao hòa giữa Trời và Đất linh thiêng, người Hà Nội không còn được nghe giọng xứ Nghệ chan chứa yêu thương đọc những vần thơ chúc mừng năm mới..., nhưng người Hà Nội và cả dân tộc Việt Nam vẫn luôn dành cho Người một lòng kính yêu và biết ơn vô hạn.
Tiết mục đặc sắc tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời Người để lại” ngày 30-8-2024. Ảnh: Phạm Cường
1. Trước khi “về với thế giới người hiền”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng và nhân dân ta bản Di chúc lịch sử - kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một vĩ nhân suốt đời chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc và nhân loại.
Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Người là dịp toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu hơn tầm vóc lịch sử và giá trị to lớn nội dung của Di chúc với sự nghiệp cách mạng Việt Nam hiện tại cũng như tương lai. Đồng thời, đây là dịp Đảng ta đánh giá lại những kết quả qua hơn nửa thế kỷ thực hiện Di chúc nhằm tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn những điều căn dặn của Bác kính yêu. Người cảnh báo: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Điều cảnh báo này đã được thực tiễn chứng minh cụ thể, sinh động sau hơn nửa thế kỷ. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ cao cấp đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, chạy theo chủ nghĩa cá nhân, mất đoàn kết nội bộ; cơ hội chủ nghĩa, “lợi ích nhóm”, cục bộ địa phương và phá hoại sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đảng ta trong những năm qua, đứng đầu là cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kiên quyết cắt bỏ những “sâu mọt” ấy để “Đảng ta thật sự trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Những điều căn dặn và mong muốn của Người thật giản dị nhưng lại thiêng liêng, kết tinh những giá trị văn hóa cao đẹp của dân tộc và có ý nghĩa nhân văn cao cả, vẫn là “ngọn đuốc” soi đường cho cách mạng Việt Nam hiện tại và tương lai...
2. Tối 30-8 vừa qua, nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người (2/9/1969 - 2/9/2024), tại Quảng trường Ba Đình, Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề: “Lời Người để lại”. Những bài ca về Hồ Chí Minh - “đẹp nhất tên Người là một niềm tin...” đã làm bồi hồi con tim của hàng triệu người Việt. Hình ảnh xúc động và ấn tượng nhất là khi các đồng chí lãnh đạo Đảng và Chính phủ kính cẩn nâng đài nến tri ân tưởng nhớ Bác Hồ - “cả một đời vì nước vì dân” mà con tim mênh mông “ôm cả non sông, mọi kiếp người...”.
Chúng ta thực sự sống lại thời khắc cách đây 55 năm, dòng người vô tận đi bộ từ Phan Đình Phùng, qua Hoàng Diệu, rẽ qua Hoàng Văn Thụ vào hội trường Ba Đình viếng Bác. Có mặt trong buổi lễ hôm ấy, cảm xúc trào dâng trong tôi cũng như mọi người là nỗi đau thương vô hạn. Linh cữu của Người được quàn trong hòm kính trong suốt. Bác nằm đó, hai tay đặt dọc theo thân, vầng trán mênh mông thanh thản; chòm râu thưa trắng bạc, đôi mắt khép lại như đang thiếp đi... Nước mắt tôi chảy dài trên má, những tiếng nấc nghẹn ngào xen tiếng khóc xé lòng của các cháu thiếu niên, quyện mùi trầm hương ngạt ngào lan tỏa trong nốt nhạc trầm hùng “Người thép gang nhân dân đoàn kết hướng theo Người...”. Tôi muốn thời gian ngừng trôi để được khắc sâu trong tâm khảm hình ảnh Người - Hồ Chí Minh!
3. “Thủ đô ta” là ba từ được Bác Hồ nhiều lần nhắc đến khi nói về Hà Nội. Điều đó chứa đựng biết bao ân tình của Người đối với Hà Nội và cũng chỉ riêng Hà Nội mới có được vinh dự ấy. Người luôn chú ý tới vấn đề xây dựng và phát triển Thủ đô vững mạnh và toàn diện. Ngay cả trong thời kỳ chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, thành phố bị bom đạn Mỹ đánh phá tan hoang, Bác vẫn mong muốn Hà Nội cũng như cả nước sau chiến tranh phải “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.
55 năm qua, Hà Nội đã đáp lại ân tình của Bác và từng bước đáp ứng mong ước của Người. Với truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, Hà Nội luôn xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia; trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Hà Nội giai đoạn 2021 - 2024 đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Quy mô, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, hạ tầng kinh tế - xã hội được nâng lên một bước, kết quả xây dựng nông thôn mới thực sự là dấu ấn nổi bật. Sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô không ngừng được nâng lên. Diện mạo Hà Nội ngày càng “đổi sắc, thay da” - văn minh, hiện đại hơn. Chính trị xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế thực sự mở rộng; vai trò, vị thế, uy tín của Hà Nội không ngừng được nâng cao cả trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả và thành tựu nổi bật đã đạt được, Thủ đô vẫn còn nhiều vấn đề cần được khắc phục để xứng đáng với vai trò trung tâm, động lực tăng trưởng và phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh với khu vực và thế giới, phát triển văn hóa xã hội, xây dựng người Thủ đô thanh lịch, văn minh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...
Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt, sự kỳ vọng lớn của Đảng cũng như khát vọng của nhân dân, đó là xây dựng Hà Nội trở thành thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, là trung tâm, động lực phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có sức cạnh tranh cao so với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước trong khu vực. Chúng ta vững tin và hy vọng rằng, với sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Đảng, Chính phủ, với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Hà Nội sẽ cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.
Thạc sĩ Võ Quốc Hiển
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bac-ho-voi-ha-noi-nghia-nang-tinh-sau-680983.html