Bạc Liêu: Tập huấn hướng dẫn xây dựng trường học không khói thuốc lá

Bạc Liêu: Tập huấn hướng dẫn xây dựng trường học không khói thuốc lá
2 giờ trướcBài gốc
Đại biểu tham dự lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng trường học không khói thuốc lá.
Thực hiện Kế hoạch số 63/KH-SYT ngày 01/7/2024 của Sở Y tế Bạc Liêu về Kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng trường học không khói thuốc lá để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, chung tay bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giáo viên trong trường học.
Ông Tô Minh Cảnh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu cho biết, tầm quan trọng của việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt trong môi trường giáo dục là nơi ảnh hưởng đến sự thành công và nhận thức của thế hệ trẻ. Vì vậy học sinh cần được giáo dục và rèn luyện để hiểu rõ hơn về những tác hại của thuốc lá gây ra, qua đó tránh được những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Trong thời gian tới, tại các trường học cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, xây dựng một số nội dung lồng ghép giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, chung tay bảo vệ sức khỏe cho học sinh, giáo viên trong trường.
Cụ thể, các trường có thể tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo và các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về những nguy cơ và tác hại mà thuốc lá gây ra. Đồng thời, cần khuyến khích các em học sinh tham gia vào các chiến dịch truyền thông phòng, chống thuốc lá, từ đó phát huy tinh thần chủ động của học sinh trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.
Ông Tô Minh Cảnh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại lớp tập huấn.
Tại lớp tập huấn, các đại biểu tham dự được triển khai một số nội dung như: Tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam; tác hại của thuốc lá có khói, thuốc lá không khói; thành phần của khói thuốc và nguy cơ gây bệnh của khói thuốc lá; hút thuốc lá thụ động là gì và tác hại của hút thuốc lá thụ động; Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và thực trạng triển khai các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; quy định về quảng cáo, khuyến mại và tài trợ; quy định cấm quảng cáo khuyến mại và tài trợ thuốc lá – chính sách và thực trạng tại Việt Nam;
Những vấn đề còn tồn tại trong việc thực thi các quy định liên quan đến cấm quảng cáo khuyến mại và tài trợ thuốc lá tại Việt Nam; các quy định về phòng, chống tác hại trong trường học; các văn bản của tỉnh Bạc Liêu quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá; hướng dẫn các bước xây dựng trường học không khói thuốc lá. Kết thúc lớp tập huấn, các đại biểu tham dự nắm được các bước triển khai thực hiện xây dựng trường học không khói thuốc lá.
Trong thời gian tới, các trường sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường giám sát, xử lý các vi phạm liên quan đến việc hút thuốc lá trong nhà trường; đồng thời cũng tăng cường các hoạt động tuyên truyền, xây dựng một số nội dung lồng ghép giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học.
Thành Nam
Nguồn Công Lý : https://congly.vn/bac-lieu-tap-huan-huong-dan-xay-dung-truong-hoc-khong-khoi-thuoc-la-454743.html