Nỗ lực đưa luật đến gần với đời sống người dân

Nỗ lực đưa luật đến gần với đời sống người dân
9 giờ trướcBài gốc
Sau khi Luật PCTHCTL được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, UBND huyện Tân Uyên ban hành Quyết định số 1207/QĐ-UBND ngày 9/5/2014 về việc thành lập Ban Chỉ đạo PCTHCTL huyện Tân Uyên. Ban Chỉ đạo đã ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành kịp thời và sát với thực tế tại địa phương. Chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động PCTHCTL trên địa bàn huyện.
Đồng chí Lò Văn Biên - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau 10 năm triển khai thực hiện, công tác PCTHCTL trên địa bàn huyện có những bước chuyển biến đáng kể. 100% cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện có biển cấm hút thuốc lá; 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc trong quy chế nội bộ. Đặc biệt, đối với ngành Y tế, 100% cơ quan, đơn vị có biển cấm hút thuốc; tỷ lệ người bệnh, người nhà bệnh nhân không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện đạt trên 95%. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống truyền thanh - truyền hình huyện, loa truyền thanh các xã, thị trấn về Luật PCTHCTL, tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các văn bản liên quan được thực hiện hiệu quả; các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5) được triển khai thực hiện hàng năm.
Các sạp hàng tạp hóa ở thị trấn Tân Uyên giảm bày bán thuốc lá.
Tại Ban Quản lý Dự án Xây dựng cơ bản và Hỗ trợ bồi thường di dân, tái định cư huyện Tân Uyên, anh Vũ Ngọc Sơn là một điển hình quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Anh Sơn cho biết: Từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, do bạn bè rủ rê, tôi đã biết đến thuốc lá. Sau này học đại học và trở thành cán bộ công tác trong các cơ quan Nhà nước, tôi vẫn hút thuốc. Đến một ngày khi ngủ dậy, tôi thấy tức ngực và cảm nhận rõ sự tác động tiêu cực của thuốc lá đến sức khỏe, từ đó tôi nhận ra giá trị của sức khỏe của bản thân mình nên quyết tâm bỏ thuốc. Phải mất 4 tháng sau tôi mới quên dần được mùi thuốc và chính thức bỏ thuốc sau 1 năm”.
Ở địa bàn thị trấn Tân Uyên, trong các trường học, thầy giáo gương mẫu không hút thuốc lá, tuyên truyền đến học sinh bằng nhiều cách để học sinh cùng nâng cao ý thức xây dựng môi trường học đường không khói thuốc. Thị trấn cũng phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín nhắc nhở người dân trong các khu dân cư không hút thuốc. Các hộ kinh doanh hạn chế bày bán thuốc lá trên các sạp hàng. Các đám cưới, đám hỏi cũng giảm thuốc lá, thay vào đó là bánh kẹo. Các tổ dân phố nhắc nhở; tổ chức đảng nghiêm túc phê bình đảng viên có sử dụng thuốc lá…
Với sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về xây dựng môi trường không khói thuốc lá, huyện Tân Uyên xây dựng mục tiêu đến năm 2030, giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,0%; giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc xuống dưới 25%. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, thuốc lá và thuốc lá điện tử trong trường học đang ngày càng khó kiểm soát. Do đó, để công tác PCTHCTL của huyện thực sự đạt hiệu quả và đi sâu vào cuộc sống, cần phải nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá trong cộng đồng, huyện xác định lực lượng đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt, xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền thực hiện thực hiện Luật PCTHCTL.
UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Huyện đoàn tập trung tuyên truyền, trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá, cung cấp thông tin một số nội dung trong luật qua sinh hoạt chuyên đề; tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật PCTHCTL; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, zalo, website; tổ chức phát động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá,… triển khai xây dựng và nhân rộng chi đoàn, chi hội không khói thuốc. Biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, từ đó tạo sự lan tỏa trong cộng đồng xã hội.
UBND huyện tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo PCTHCTL các cấp. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy định của Luật PCTHCTL, đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHCTL đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác PCTHCTL của các cơ quan, đơn vị.
Thu Trang
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/n%E1%BB%97-l%E1%BB%B1c-%C4%91%C6%B0a-lu%E1%BA%ADt-%C4%91%E1%BA%BFn-g%E1%BA%A7n-v%E1%BB%9Bi-%C4%91%E1%BB%9Di-s%E1%BB%91ng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%C3%A2n