Bắc Ninh: Giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão số 3 gây ra

Bắc Ninh: Giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão số 3 gây ra
6 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN
Với sự chủ động, quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của quần chúng nhân dân đã đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân. Toàn tỉnh không có thiệt hại về người do bão, có 52 người bị thương, các thiệt hại về cơ sở, hạ tầng và sản xuất nông nghiệp cũng đã được giảm thiểu tối đa. Tổng giá trị thiệt hại đang tiếp tục được rà soát thống kê; trong đó, riêng ngành Nông nghiệp sơ bộ ước thiệt hại khoảng gần 900 tỷ đồng. Đây là Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh tại Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3, ngày 21/9 do UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức.
Toàn tỉnh có 8.056 công trình công cộng, công nghiệp, nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng; 3.772 công trình nhà cấp 4, công trình phụ của nhân dân bị tốc mái; 46.644 cây xanh bị đổ, gãy; gần 8.000 ha lúa bị ảnh hưởng (đổ và đầy nước); hàng nghìn ha rau màu, cây ăn quả, hoa cây cảnh bị ảnh hưởng và 27,82 ha diện tích nhà màng, nhà lưới bị tốc mái, hư hỏng...
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống bão số 3 cũng như sự đoàn kết của người dân trong việc tích cực tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão gây ra trên địa bàn tỉnh. Một trong những yếu tố làm nên thành công là công tác hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị, trong đó lực lượng “4 tại chỗ” của các địa phương, lực lượng vũ trang công an, quân đội đã triển khai quyết liệt, đồng bộ trong công tác phối hợp. Việc xử lý sự sạt trượt đê, mạch đùn, mạch sủi, rò rỉ nước qua cánh cống, tràn đê, vỡ đê bao Ngũ Huyện Khê… đều huy động được nhiều lực lượng tham gia, phản ứng nhanh, chuyên nghiệp, đồng bộ kết hợp cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng. Ảnh: Thanh Thương/ TTXVN
Cùng với đó, sự đồng lòng, đồng thuận của nhân dân toàn tỉnh trong việc giữ vững hệ thống đê, công trình thủy lợi, không để xảy ra sự cố vỡ đê, nước tràn mặt đê và các sự cố đều được xử lý tương đối triệt để. Đặc biệt, tỉnh khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư khi Bắc Ninh không để mất điện, ngập úng trong khu công nghiệp, vừa đảm bảo an toàn hệ thống thủy lợi song vẫn đảm bảo hệ thống tiêu thoát nước công nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm; chủ động hơn trong công tác ứng phó với bão, tránh tâm lý chủ quan; phương án “4 tại chỗ” cần được củng cố thường xuyên, xây dựng kế hoạch phối hợp hiệp đồng giữa lực lượng tại chỗ và các lực lượng vũ trang trong việc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị rà soát, thống kê ảnh hưởng của cơn bão đối với sản xuất nông nghiệp, đề xuất chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tiếp tục duy trì phát triển nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ kết quả sản xuất vụ mùa, tiếp tục sản xuất vụ đông và khắc phục các hậu quả, tác động đến hệ thống đê điều, công trình thủy lợi. Đồng thời, nghiên cứu lại việc đầu tư, phát triển các công trình thủy lợi gắn với giao thông vừa phục vụ hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo phòng chống thiên tai.
Dịp này, 38 tập thể và 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Thái Hùng (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/bac-ninh-giam-thieu-toi-da-thiet-hai-do-bao-so-3-gay-ra-20240921175238662.htm