Lễ khởi công nghẹn ngào tại thôn Kho Vàng

Lễ khởi công nghẹn ngào tại thôn Kho Vàng
3 giờ trướcBài gốc
Lễ khởi công “4 không”
Lễ khởi công diễn ra tại một bãi đất trống trên đỉnh một ngọn đồi trước đây trồng quế, vừa được đơn vị thi công san lấp. Những người tổ chức buổi lễ chỉ căng một tấm bạt trên hai chiếc cọc gỗ cắm thẳng xuống đất ghi dòng chữ “Khởi công tái thiết khu dân cư Kho Vàng”. Các đại biểu không ai có ghế ngồi, đứng suốt cả buổi lễ.
Có mặt tại buổi lễ có các đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; đồng chí Trần Quang Dũng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam); đại diện các ban, ngành của tỉnh Lào Cai và các đơn vị thành viên của Petrovietnam.
Thôn Kho Vàng là nơi đã diễn ra câu chuyện về sự thoát nạn kỳ diệu của 17 hộ dân với 115 người của thôn khỏi trận lũ quét và sạt lở đất nhờ sự quyết đoán kịp thời của trưởng thôn Ma Seo Chứ trong việc di tản người dân lên núi. Hiện nay, các hộ dân này đã được chính quyền bố trí chỗ ở tạm thời tại khu vực trụ sở UBND xã Cốc Lầu hoặc sống cùng người thân để chờ tái định cư.
Các đại biểu tại lễ khởi công.
Hưởng ứng kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, với truyền thống tương thân tương ái, nghĩa tình và trách nhiệm xã hội, PetroVietnam chủ động đề nghị phối hợp với tỉnh Lào Cai đảm nhận tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng, bảo đảm cuộc sống ổn định, an toàn, lâu dài cho người dân.Dự kiến khu tái định cư thôn Kho Vàng rộng 2,5ha và đáp ứng chỗ ở cho khoảng 40 hộ dân.
Khu dân cư mới sẽ bảo đảm đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân theo quy chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, việc thiết kế và xây dựng khu dân cư mới sẽ được thực hiện dựa trên đặc điểm văn hóa, phong tục và tập quán của đồng bào dân tộc Tày và Mông - hai nhóm dân cư chính tại thôn Kho Vàng. Địa điểm mới cách nơi cũ của thôn khoảng 1,5km.
Những lời nói nghẹn ngào
Petrovietnam cùng UBND tỉnh Lào Cai quyết tâm hoàn thành việc xây dựng khu dân cư mới, góp phần ổn định cuộc sống cho bà con, trước ngày 31-12-2024. Toàn bộ kinh phí thực hiện việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng từ nguồn quỹ an sinh xã hội, người lao động Dầu khí tự nguyện đóng góp và làm việc ngày thứ Bảy tình nguyện.
Tại lễ khởi công, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai mắt đỏ hoe, nghẹn lời khi nhắc đến những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của tỉnh Lào Cai trong đợt mưa lũ vừa qua. Lào Cai có tới 128 người chết, 22 người mất tích, 83 người bị thương. Trong đó nghiêm trọng, đau thương và bất ngờ nhất là trận lũ quét tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Tỉnh có hơn 11.000 căn nhà bị hư hại, trong đó có khoảng 2.000 căn gần như bị phá hủy hoàn toàn, trong đó có các hộ dân của thôn Kho Vàng. Trâu bò, lợn gà, ruộng vườn, phương kế sinh nhai của không ít hộ dân gần như mất trắng. Do đó, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trên cả nước dành cho nhân dân tỉnh Lào Cai vào thời điểm này là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp lên kiểm tra hiện trường tại thôn Làng Nủ và chỉ đạo tỉnh phải nhanh chóng thăm hỏi, động viên nhân dân, tìm kiếm những người còn mất tích, ổn định đời sống cho nhân dân, quyết tâm xây dựng xong các khu tái định cư cho các hộ dân của tỉnh bị mất nhà cửa xong trước ngày 31-12-2024.
Đồng chí Trần Quang Dũng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (bên trái) tặng đồ dùng thiết yếu cho người dân thôn Kho Vàng.
Đồng chí Trần Quang Dũng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tặng máy lọc nước cho các hộ dân thôn Kho Vàng.
Theo đồng chí Trần Quang Dũng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nguồn kinh phí để tái thiết thôn Kho Vàng xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm của người lao động dầu khí đối với đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ vừa qua. Petrovietnam luôn quan tâm xây dựng văn hóa người dầu khí, kinh doanh luôn gắn với trách nhiệm xã hội, đóng góp cho an sinh xã hội. Tập đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lào Cai để kịp thời giải ngân nguồn kinh phí tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng với đầy đủ nước sạch, điện sinh hoạt, điểm trường, nhà văn hóa.
Đồng chí Đặng Văn Bình, Bí thư Chi bộ thôn Kho Vàng thay mặt đảng viên và người dân trong thôn xúc động cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam dành cho thôn Kho Vàng. “Chúng tôi xin hứa quyết tâm thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa thôn Kho Vàng trở lại cuộc sống bình thường”, đồng chí Đặng Văn Bình nói.
Địu con trai trên lưng, có mặt tại buổi lễ, anh Ma Seo Giáo – người dân thôn Kho Vàng cho biết, vợ chồng anh có 6 người con, đứa nhỏ nhất là Ma Seo Toàn 2 tuổi đang ngủ ngặt nghẽo trên lưng anh. Trận lũ và lở đất đã lấy đi toàn bộ nhà cửa, ruộng vườn và diện tích trồng quế của nhà anh trên 2 quả đồi. “Giờ trắng tay rồi, chẳng biết lấy gì mà nuôi các con!”, anh Ma Seo Toàn nói giọng như muốn khóc.
Chị Hạng Thị Say, 28 tuổi, nhà có 2 đứa con nhỏ cho biết, người dân trong thôn đều làm nông, tuy rất may mắn thoát chết nhờ trưởng thôn Vàng Seo Chứ, nhưng giờ đây đều lâm vào cảnh khó khăn vì ruộng nương hầu hết đều bị lũ phá hủy, không còn kế sinh nhai. Cảm động vì sự giúp đỡ của Petrovietnam và tỉnh xây dựng lại cho nhà mới, chị cũng mong có thêm nguồn hỗ trợ để phục hồi sản xuất.
Biết được khó khăn này của các hộ dân, ngay sau lễ khởi công, bằng nguồn kinh phí từ sự đóng góp các cán bộ, công nhân viên, Petrovietnam đã trao tặng các hộ dân thôn Kho Vàng 40 suất quà gồm đồ dùng thiết yếu, tiền mặt và máy lọc nước với tổng trị giá gần 300 triệu đồng.
Người dân thôn Kho Vàng.
Dòng cờ đỏ - dòng máu đào đoàn kết Việt Nam
Là một doanh nghiệp lớn của nhà nước, Petrovietnam luôn thể hiện trách nhiệm xã hội cao. Hằng năm, Petrovietnam dành từ 500 – 700 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng hơn 2.000 nhà đại đoàn kết, nhà cho người nghèo. Trong bối cảnh các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão, Petrovietnam đã kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong Tập đoàn quyên góp, đồng thời trích từ quỹ an sinh xã hội để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại. Tính đến ngày 20-9-2024, Petrovietnam đã triển khai hỗ trợ 50 tỷ đồng và gần 100.000 lít xăng dầu khắc phục hậu quả bão lũ số 3 ở 21 tỉnh, thành phố bị thiệt hại.
Riêng với tỉnh Lào Cai, Petrovietnam đã cử đoàn công tác trao tặng khẩn cấp 2,3 tỷ đồng và thăm hỏi, tặng quà 31 trường hợp người dân thôn Làng Nủ gặp nạn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh.
Những lúc gian nan mới thật thấm thía hai chữ “đồng bào”, sẵn sàng đùm bọc nhau những khi hoạn nạn. Trên đường từ vị trí xây dựng thôn Kho Vàng đi ra, chúng tôi gặp một tốp khoảng 20 chị em phụ nữ của thôn Tấu Hạ, xã Nậm Đét đang hỗ trợ người dân thôn Kho Vàng thu hoạch quế và dọn dẹp khu vực thi công. Các chị cho biết, thôn Tấu Hạ cách đó khoảng gần 30km, nên các chị phải dậy sớm nắm cơm, đi từ nhà lúc 4 giờ sáng để khoảng hơn 6 giờ có mặt tại thôn Kho Vàng giúp người dân. “Thôn Tấu Hạ cũng bị thiệt hại nhưng nhẹ hơn ở thôn Kho Vàng. Được sự kêu gọi của chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, chị em chúng em xuống đây giúp được người dân Kho Vàng được chút nào tốt chút ấy”, chị Triệu Thị Pú, một người trong nhóm nói.
Tại trụ sở UBND xã Cốc Lầu, chúng tôi gặp các xe của các nhà hảo tâm từ các tỉnh đến hỗ trợ hàng hóa thiết cho người dân thôn Kho Vàng. Xe nào cũng cắm lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc ở đầu xe. Cả đoàn xe như một dòng máu đào của sức mạnh đoàn kết Việt Nam!
HỒ QUANG PHƯƠNG
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/xa-hoi/cac-van-de/le-khoi-cong-nghen-ngao-tai-thon-kho-vang-795462