Bắc Ninh tiếp nhận vượt mốc 10.000 kiến nghị của người dân trên ứng dụng di động

Bắc Ninh tiếp nhận vượt mốc 10.000 kiến nghị của người dân trên ứng dụng di động
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 10/10, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025”, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số, cải cách hành chính.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bấm nút khai trương Trang Thông tin Đối ngoại tỉnh Bắc Ninh.
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu khách quan của sự phát triển trong thời đại ngày nay. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh, đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Trong đó, đã ban hành đồng bộ các chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, tạo ra đường hướng và xác định lộ trình chuyển đổi số rõ ràng, hiệu quả, khả thi cho từng năm và cả giai đoạn đến năm 2030.
Đến nay, đã hoàn thành và vượt 8/14 mục tiêu Nghị quyết đề ra, tạo cơ sở vững chắc để tiếp tục thúc đẩy công tác chuyển đổi số trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Bắc Ninh đứng đầu cả nước về tỉ trọng kinh tế số trên GRDP là 56,83%; chỉ số xếp hạng Chuyển đổi số (DTI) xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố; chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố; chỉ số an toàn thông tin mạng xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.
Tài khoản định danh VNeID cho người dân trên địa bàn tỉnh vượt chỉ tiêu giao là 102,2%; thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 99,85%; chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ 93%.
Nhân dịp này, 6 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2024 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Bắc Ninh cũng là địa phương trong nhóm dẫn đầu cả nước đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, an toàn an ninh thông tin để triển khai thí điểm dịch vụ cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và đang thực hiện rà soát, cập nhật, làm sạch dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử của công dân để tích hợp lên ứng dụng VNeID...
Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo tỉnh, các ban, sở, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số thời gian qua.
Đồng thời, đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục bám sát các chủ trương, chiến lược, định hướng về chuyển đổi số Quốc gia, tăng cường công tác truyền thông về lợi ích, hiệu quả của chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số.
Tiếp tục rà soát, triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân trong chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên môi trường số.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Người dân hưởng lợi từ tiện ích xã hội, dịch vụ công
Ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh cho biết, một trong những tiện ích xã hội đang phát huy hiệu quả cao trong thực hiện chuyển đổi số hiện nay phải kể đến ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” tỉnh Bắc Ninh trên thiết bị di động.
Hiện nay, ứng dụng được triển khai đến 252 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, với 1500 tài khoản; tiếp nhận vượt mốc 10.000 phản ánh, kiến nghị ở 30 lĩnh vực; tỷ lệ xử lý đạt trên 95%.
Ứng dụng đã trở thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, được người dân đồng tình hưởng ứng, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là ứng dụng tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số.
Ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh và đoàn công tác của Cục Chuyển đổi số quốc gia kiểm tra công tác cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm HCC tỉnh.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã đảm bảo các điều kiện về mặt kỹ thuật để triển khai thử nghiệm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dân trên ứng dụng VNeID từ ngày 1/10.
Để khuyến khích người dân tham gia, tỉnh Bắc Ninh đang có chủ trương miễn phí đối với người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.
Đây chính là bước đột phá trong cải cách hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bắc Ninh còn được triển khai chức năng ký số từ xa và phát hành biên lai điện tử.
Hạ tầng mạng viễn thông được quan tâm đẩy mạnh, đã triển khai mạng di động 5G tại KCN Yên Phong , KCN VSIP và 6/8 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh, với tổng số 200 trạm của VNPT và Viettel, bảo đảm chất lượng.
Đây là một bước tiến quan trọng, sự chuẩn bị chu đáo của ngành Thông tin và Truyền thông trong phát triển hạ tầng số, làm nền tảng thúc đẩy chuyển đổi số cũng như phục vụ người dân, doanh nghiệp và hoạt động của chính quyền các cấp ngày càng tốt hơn.
Bảo Khánh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/bac-ninh-tiep-nhan-vuot-moc-10-000-kien-nghi-cua-nguoi-dan-tren-ung-dung-di-dong-2330711.html