Bắc Yên chú trọng xuất khẩu lao động

Bắc Yên chú trọng xuất khẩu lao động
một ngày trướcBài gốc
Thêm những ngôi nhà mới
Chúng tôi có dịp về bản Suối Lẹ, xã Chim Vàn, thăm ngôi nhà mới của gia đình anh Thào A Đư, được xây dựng từ tiền tích góp được khi đi làm công nhân tại khu công nghiệp tại tỉnh Hưng Yên.
Ngôi nhà của gia đình anh Thào A Đư, bản Suối Lẹ, xã Chim Vàn.
Trong ngôi nhà xây kiên cố, rộng gần 100 m2, anh Thào A Đư chia sẻ: Năm 2019, được tham dự buổi tư vấn, giới thiệu việc làm do huyện tổ chức tại xã, tôi đã đăng ký đi làm công nhân tại tỉnh Hưng Yên, với thu nhập 10 triệu đồng/tháng; sau khi trừ chi phí sinh hoạt trung bình mỗi tháng để dành được 6 triệu đồng. Sau nhiều năm tích góp, gia đình tôi xây nhà với trị giá trên 330 triệu đồng. Hiện nay, hai vợ chồng con cả của tôi cũng đang đi làm công nhân tại khu công nghiệp ở Hưng Yên, cho thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.
Cũng giống như anh Đư, năm 2017, vợ chồng chị Lèo Thị Sinh, bản Vàn, xã Chim Vàn, cũng đi làm công nhân cho một công ty tại tỉnh Hưng Yên, với thu nhập từ 15-20 triệu đồng/tháng. Đến năm 2019, anh chị cũng đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang.
Chị Lèo Thị Sinh chia sẻ: Trước đây, trồng ngô chỉ được 20-30 triệu đồng/năm, không đủ trang trải cuộc sống. Từ khi đi làm công nhân, gia đình có thu nhập ổn định, có điều kiện cho con ăn học đầy đủ. Hiện nay, do con nhỏ, nên chỉ có chồng tôi đi làm công nhân. Khi con lớn, tôi sẽ tiếp tục xuống làm công nhân cùng chồng để có thêm thu nhập, tích cóp sau này có vốn để học nghề hoặc mở cửa hàng, buôn bán tại bản.
Ngôi nhà của gia đình anh Thào A Đư, bản Suối Lẹ, xã Chim Vàn.
Đó chỉ là 2 trong số 785 công dân đi làm ăn xa ngoài tỉnh và 3 công dân xuất cảnh sang thị trường Nhật Bản của xã Chim Vàn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương kết nối, tạo việc làm. Ông Lò Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Chim Vàn, cho biết: Hằng năm, xã phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện và các công ty tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người dân đi làm công nhân tại các khu công nghiệp, tập đoàn và xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Qua đó, đã giải quyết việc làm, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 38,2%.
Không chỉ ở xã Chim Vàn, từ năm 2019 đến nay, toàn huyện Bắc Yên có hơn 4.000 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, 24 người đi xuất khẩu lao động tại các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, có thu nhập ổn định, hằng tháng gửi về phụ giúp gia đình, xây dựng hàng trăm nhà ở khang trang và đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.
Đẩy mạnh kết nối xuất khẩu lao động
Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những “mắt xích” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bắc Yên đã phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam ký kết quy chế phối hợp công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương giai đoạn giai đoạn 2022-2025.
Giới thiệu việc làm cho học sinh Trường THPT Bắc Yên.
Năm 2024, huyện Bắc Yên đã phối hợp với Trường Cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam và các công ty có nhu cầu tuyển dụng lao động tổ chức 12 hội nghị tuyên truyền tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển chọn lao động đi học và làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; tổ chức Ngày hội việc làm huyện Bắc Yên lần thứ ba năm 2024, với 21 gian hàng, 19 doanh nghiệp tham gia tư vấn cho trên 1.200 lao động tham dự ngày hội.
Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã giải quyết việc làm mới cho hơn 2.500 lao động; trong đó, có 8 công dân đi xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc; 19 lao động đi học tập tại Trường Cao đẳng Than Khoáng sản Việt Nam; 153 lao động được tạo việc làm từ vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội; 2.326 lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Ông Thào A Chư, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Bắc Yên, cho biết: Hằng năm, phòng tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch việc làm, đào tạo nghề, tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp huyện. Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các công ty, doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo nghề cung ứng nhân lực tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện. Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn xác định danh mục ngành nghề đào tạo phù hợp với người lao động và điều kiện của từng địa phương.
Bên cạnh đó, tăng cường thông tin thị trường lao động, linh hoạt các hình thức kết nối lao động, là cầu nối doanh nghiệp và người lao động; tìm kiếm, hợp tác với các địa phương có nhu cầu về lao động để đưa lao động của huyện đi làm việc; coi trọng xuất khẩu lao động vừa giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, vừa tạo điều kiện cho việc tiếp cận công nghệ mới, rèn luyện kỹ năng lao động. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%, trên 7.500 lao động được giải quyết việc làm; tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 4%/năm.
Quàng Hưởng
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/bac-yen/bac-yen-chu-trong-xuat-khau-lao-dong-OgJCPZWNg.html