BÀI 1: Đảng viên đi trước

BÀI 1: Đảng viên đi trước
3 giờ trướcBài gốc
ANH HUỲNH MINH CHÁNH, TỔ TRƯỞNG TỔ BẢO VỆ AN NINH, TRẬT TỰ (ANTT) ẤP THỚI AN A, XÃ LONG VĨNH, HUYỆN GÒ CÔNG TÂY:
THAM GIA NHIỀU HOẠT ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG
Khi được hỏi vì sao tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, anh Chánh cười hiền, trả lời ngắn gọn: “Bác Hồ dạy: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Bản thân là một đảng viên thấm nhuần lời dạy của Bác nên đã tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở”.
Thực tế, nhiều năm qua, anh Chánh đã là Đội trưởng Đội Dân phòng với nhiều đóng góp tích cực trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tham gia cùng lực lượng Công an xã Long Vĩnh truy bắt nhiều đối tượng phạm tội về ma túy, phá nhiều tụ điểm cờ bạc trên địa bàn xã.
Khi triển khai thực hiện Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và chuẩn bị kiện toàn lực lượng này, anh Huỳnh Minh Chánh là cái tên được Công an huyện Gò Công Tây, Công an xã Long Vĩnh và bà con trong ấp Thới An A nhắc đến đầu tiên. Đáp lại niềm tin và tình cảm của mọi người, anh Chánh đã viết đơn đăng ký tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở.
Năm 2011, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Chánh trở về địa phương làm ăn, phát triển kinh tế gia đình bằng việc mở cơ sở sản xuất bụi dừa, phân hữu cơ và hiện nay đã thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Lê Chánh. Công việc ổn định, anh tích cực tham gia vào công tác xã hội, được chính quyền, nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ phó Tổ Nhân dân tự quản; Đội trưởng Đội Dân phòng ấp Thới An A.
Là đảng viên tham gia sinh hoạt tại Chi bộ ấp Thới An A, quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh Chánh luôn nhiệt huyết, gần gũi, gắn bó với nhân dân; tích cực tham gia đóng góp xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng xóm, ấp ngày càng văn minh, an ninh, ổn định.
Anh luôn là người tiên phong tham gia ủng hộ, đóng góp cho các phong trào, hoạt động ở địa phương; vận động các gia đình và nhân dân xây dựng mối quan hệ gắn bó, đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, hết lòng phục vụ nhân dân, anh Chánh thật sự trở thành “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong công tác dân vận, tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”...
Những năm qua, anh Chánh cùng các ban, ngành, đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác phòng ngừa, tham gia tố giác tội phạm, làm thẻ Căn cước; hướng dẫn người dân cài đặt và kích hoạt định danh điện tử VNeID mức 2; vận động nhân dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ…
Để bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, anh Chánh tích cực hỗ trợ lực lượng Công an xã Long Vĩnh trong công tác nắm tình hình, phát hiện nhiều vụ việc, báo tin cho lực lượng Công an ngăn chặn, xử lý; tham gia tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, giải tán các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng; tham gia hòa giải các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.
Đồng thời, anh còn vận động bà con, lối xóm tham gia các phong trào cũng như hưởng ứng đóng góp xây dựng các mô hình ANTT mang lại hiệu quả cao, như: “Cổng rào tự động”, “Camera an ninh”, “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”...
Trong thời gian chống dịch Covid-19, để người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, anh Chánh đã đến từng hộ gia đình vận động, dùng loa lưu động đến các khu vực dân cư trong xã, ấp để tuyên truyền vào mỗi buổi chiều, giúp người dân có thêm thông tin, kiến thức, bình tĩnh phòng, chống dịch bệnh.
Khi tỉnh Tiền Giang cùng với cả nước thực hiện chủ trương “Ai ở đâu ở yên đó”, thì anh Chánh là người trực tiếp vận chuyển hơn 70 tấn rau, củ, quả đến hỗ trợ các khu cách ly tập trung, nhà dân. Ngoài ra, anh còn vận động, đóng góp kinh phí hơn 50 triệu đồng tặng quà cho người dân trong xã, góp phần chia sẻ khó khăn với bà con, bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Đặc biệt, anh Chánh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bản thân anh đã đóng góp và vận động người thân cùng chung tay thực hiện công tác thiện nguyện, hỗ trợ hộ nghèo, người tái hòa nhập cộng đồng, mỗi năm tổ chức 3 đợt tặng quà.
Ngoài ra, anh còn mở bếp ăn từ thiện, tổ chức nấu ăn mỗi tháng 3 lần để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, để giúp 1 phụ nữ yên tâm đi cơ sở cai nghiện ma túy, làm lại cuộc đời, anh Chánh đã nhận đỡ đầu bé gái 5 tuổi là con ruột của người phụ nữ này, vì cha cháu mất, họ hàng thì từ chối nuôi con của người nghiện.
Anh Chánh cho biết, anh nhận nuôi bé khi bản thân chưa lập gia đình, anh phải nhờ một người phụ nữ trông nom, chăm sóc bé, hằng tháng anh hỗ trợ kinh phí. Những ngày người phụ nữ chăm sóc bé bận việc, anh lại đưa bé đến chỗ làm. Thỉnh thoảng, anh lại thuyết phục người yêu cùng đưa “con gái” đến cơ sở cai nghiện thăm mẹ của bé. Người mẹ gặp con, cảm động trước tấm lòng của anh nên càng có thêm động lực phấn đấu, quyết tâm đoạn tuyệt với quá khứ, cai nghiện tốt để làm lại cuộc đời.
Tại khu vực anh Chánh sinh sống, có 2 người bệnh tâm thần, không có điều kiện đến bệnh viện điều trị, anh đã vận động, thuyết phục, hỗ trợ chăm sóc, cho uống thuốc hằng ngày, giúp họ nhanh chóng ổn định sức khỏe, tinh thần.
Anh Chánh còn là cá nhân điển hình trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng. Anh đã giúp đỡ người chấp hành án phạt tù về địa phương với tấm lòng thấu hiểu và cảm thông. Khi người chấp hành án trở về địa phương, anh Chánh đều đến thăm hỏi, động viên, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và nhận vào công ty của anh làm việc.
Anh không chỉ tạo điều kiện cho những người từng lầm lỡ có việc làm ổn định, mà còn hết lòng giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất để họ có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên sống tốt. Hiện công ty của anh Chánh đã nhận 6 người chấp hành án phạt tù về địa phương vào làm việc. Sự ấm áp, chân tình và trách nhiệm của anh Chánh đã tạo động lực, niềm tin, giúp nhiều người lầm lỗi sửa đổi, tiến bộ trong cuộc sống.
Với những đóng góp tích cực, hiệu quả trên nhiều phương diện tại địa phương, anh Chánh - người đảng viên gương mẫu, tiên phong đi đầu trong các phong trào ở địa phương đã được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân tín nhiệm, yêu mến.
ÔNG NGUYỄN VĂN DƯ, TỔ TRƯỞNG TỔ BẢO VỆ ANTT Ở CỞ SỞ KHU PHỐ 5, PHƯỜNG 10, TP. MỸ THO:
CÓ TRÊN TRĂM LẦN BẮT TRỘM
Cũng là một trong những người mang tinh thần “Đảng viên đi trước”, khi có chủ trương kiện toàn lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, ông Nguyễn Văn Dư đã viết đơn tình nguyện tham gia. Đồng thời, Công an Phường 10 cũng khuyến khích ông tham gia hỗ trợ lực lượng Công an trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn phường 10.
Ông Dư luôn được bà con phường 10 quý mến bởi tính tình thẳng thắn, mộc mạc, gương mặt hiền lành, hay cười, tạo sự gần gũi với mọi người xung quanh. Cử chỉ từ tốn khi giao tiếp, ít ai nghĩ rằng ông Dư đã có trên 100 lần bắt tội phạm.
Trước đây là Trưởng Ban Bảo vệ dân phố, ông Dư đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động cùng tập thể Ban Bảo vệ dân phố hỗ trợ tích cực cho Công an phường 10, TP. Mỹ Tho thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Nổi bật là công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Trung tá Dương Văn Thứ, Trưởng Công an Phường 10 rất phấn khởi khi lực lượng Công an phường có được sự hỗ trợ tích cực từ Ban Bảo vệ dân phố phường 10, nhất là Trưởng ban Nguyễn Văn Dư.
Trong căn nhà nhỏ, phòng khách ấm áp được trang trí bằng 60 khung Bằng khen, Giấy khen của các cấp, từ Bộ Công an đến UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho, UBND Phường 10… Đó là sự ghi nhận tinh thần trách nhiệm trong công tác tuần tra, kiểm soát giữ gìn ANTT phòng, ngừa tội phạm trên địa bàn, là thành tích xuất sắc trong những lần truy bắt tội phạm.
Ông Dư cho biết, sở dĩ ông trưng bày Bằng khen, Giấy khen không phải để khoe, mà để mỗi khi nhìn thấy sẽ nhắc nhở bản thân phải luôn nỗ lực giữ gìn tốt ANTT ở địa phương và là đảng viên nên phải nêu gương.
17 năm qua, ông Dư đã trực tiếp bắt và tham gia bắt trên 100 đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, đối tượng có lệnh truy nã, tàng trữ trái phép chất ma túy, công cụ hỗ trợ… Trong đó, rất nhiều đối tượng phạm tội từ nơi khác trốn đến địa bàn phường 10, TP. Mỹ Tho, hoặc trên đường trốn chạy ngang qua địa bàn phường 10 và bị bắt giữ.
Trong truy bắt tội phạm, không ít lần bị tội phạm tấn công, phải vào bệnh viện cấp cứu, nhưng ông Dư vẫn không hề ngần ngại mà càng hăng say, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng nhiều hơn. Chính tinh thần tích cực của ông Nguyễn Văn Dư, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ ANTT ở cơ sở Khu phố 5 đã lan tỏa mạnh mẽ đến nhiều người cùng tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn phường 10.
***
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.005 tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, với 3.389 thành viên. Lực lượng này đang được bồi dưỡng về chính trị, pháp luật; kỹ năng nắm tình hình về ANTT, vận động, giáo dục người đã có hành vi vi phạm pháp luật đang cư trú tại cơ sở; xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT khi được điều động; quản lý hành chính về trật tự xã hội; huấn luyện sử dụng công cụ hỗ trợ… Trong đó, có nhiều người là đảng viên nhiệt quyết, tham gia lực lượng với mong muốn được đóng góp tâm sức vào công cuộc bảo vệ ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên.
H.SƯƠNG - D.HUỲNH - B.XANH - M.T
(Còn tiếp)
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/phap-luat-an-ninh-trat-tu/202409/phat-huy-vai-tro-dang-vien-tien-phong-guong-mau-tham-gia-giu-gin-an-ninh-trat-tu-o-co-so-bai-1-dang-vien-di-truoc-1022347/