Bài cuối: Công an cấp xã - 'lá chắn' bảo vệ dân

Bài cuối: Công an cấp xã - 'lá chắn' bảo vệ dân
5 giờ trướcBài gốc
BÀI 2: Chi bộ Công an xã, thị trấn gần dân, sát dân
2 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/ĐUCA ngày 25-7-2022 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị 11/CT-BCA ngày 28-10-2022 của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác củng cố và phát triển Chi bộ Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang được quan tâm chú trọng. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao tinh thần, trách nhiệm tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân được đẩy mạnh.
Từ đó, nâng cao hiệu quả lãnh đạo lực lượng Công an xã, thị trấn thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở địa phương. Từ tháng 8-2023 đến tháng 8-2024, Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xử lý trên 1.700 vụ việc, trên 1.000 đối tượng vi phạm về ANTT, thu hồi tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả lại người bị hại, đem lại niềm vui, phấn khởi và sự tin tưởng trong nhân dân.
GIÁ CỦA BÌNH YÊN
Niềm vui của người dân là hạnh phúc của những người giữ bình yên cuộc sống, phía sau những thành tích, chiến công là những khó khăn, thách thức, có cả mồ hôi, nước mắt và những thương tổn về tinh thần, thể chất. Nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an xã bị thương khi làm nhiệm vụ, nhưng tinh thần, ý chí tiến công vẫn luôn thường trực.
Công an tỉnh Tiền Giang khen thưởng các tập thể, cá nhân về thành tích 2 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị 11/CT-BCA của Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Điển hình như Thượng úy Lê Giang Băng, Công an viên xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước. Vào tháng 7-2023, Thượng úy Băng được Ban Chỉ huy Công an xã Tân Hòa Thành phân công phối hợp cùng Quân sự xã truy bắt 1 đối tượng cố ý gây thương tích bỏ trốn.
Khi phát hiện đối tượng trên địa bàn xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, Thượng úy Băng đã đến phối hợp đơn vị bạn bắt đối tượng. Quá trình truy đuổi, bị ngã xe, dù chấn thương nhưng Thượng úy Băng và đồng đội vẫn quyết tâm truy đuổi, khống chế, bắt giữ đối tượng, di lý về Công an xã Tân Hòa Thành, bàn giao cho Công an huyện Tân Phước.
Sau đó, Thượng úy Băng mới đến bệnh viện huyện điều trị vết thương. Khi lãnh đạo Công an tỉnh Tiền Giang và Chỉ huy Công an huyện Tân Phước đến thăm hỏi, Thượng úy Băng chia sẻ: “Khi đó, tôi chỉ nghĩ duy nhất một việc là phải bắt cho bằng được đối tượng nên quên hết mọi đau đớn”.
Còn Thiếu tá Lê Ngọc Xuân, Công an viên xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, bị thương khi cùng đồng đội khống chế, bắt giữ đối tượng “ngáo đá”. Vào tháng 9-2023, Thiếu tá Xuân được Ban Chỉ huy Công an xã Đạo Thạnh phân công xử lý đối tượng gây rối ANTT, sử dụng hung khí đập phá tài sản tại 1 khách sạn trên địa bàn xã Đạo Thạnh.
Khi Thiếu tá Xuân và đồng đội đến hiện trường, đối tượng cố thủ trong khách sạn và cố tình tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Trong lúc nỗ lực khống chế đối tượng, giữ an toàn cho mọi người xung quanh, Thiếu tá Xuân bị đối tượng chống đối, làm bị thương ở tay. Chỉ sau đó vài ngày, vết thương vừa ổn định, Thiếu tá Xuân đã trở lại vị trí công tác cùng đồng đội.
Tháng 5-2024, Trung úy Phạm Hoài Phước, Công an viên xã Bình Xuân, TP. Gò Công, khi trấn áp tội phạm ma túy đã bị 1 đối tượng nghiện ma túy bất ngờ chống đối, tấn công, gây chấn thương hàm. Đối tượng sau đó bị khống chế, bắt giữ, đưa về Công an TP. Gò Công để tiếp tục điều tra, xử lý. Mọi người dân xung quanh khu vực hiện trường xảy ra vụ việc được an toàn, bình yên.
Mới đây, vào cuối tháng 8-2024, Thiếu tá Bùi Vũ Phương và Trung úy Bùi Điền Kha, cán bộ Công an thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành nhận nhiệm vụ phối hợp cùng đồng đội chốt chặn, truy bắt đối tượng trộm tài sản của 1 người dân ngụ phường 6, TP. Mỹ Tho và trốn chạy qua địa bàn huyện Châu Thành.
Hai đồng chí Phương và Kha truy đuổi đối tượng từ thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đến TP. Tân An, tỉnh Long An thì bắt kịp đối tượng. Đối tượng cố tình tăng ga, gây va chạm, cả 3 bị ngã xuống đường. Đối tượng bỏ xe chạy trốn, dù bị thương, nhưng Thiếu tá Phương và Trung úy Kha vẫn kiên quyết truy đuổi, khống chế, bắt được đối tượng giao cho đồng đội vừa đến hỗ trợ.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, ngụ phường 6, TP. Mỹ Tho cho biết: “Nghe tin Công an bắt được đối tượng, lấy lại được tài sản, tôi rất mừng. Nhưng cũng hết sức xót xa khi biết các anh bị thương. Từ trước đến nay, tôi có niềm tin vững chắc đối với lực lượng Công an, vì vậy, khi phát hiện mất tài sản, tôi báo ngay với lực lượng Công an và tin tưởng là các anh sẽ bắt được tội phạm”.
Và nhiều trường hợp khác vì bảo vệ dân, có những cán bộ Công an cấp xã chấp nhận thiệt thòi, mất mát. Tất cả các trường hợp cán bộ Công an này đều là đảng viên, sinh hoạt tại các Chi bộ Công an cấp xã, được nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng, học tập thấm nhuần sâu sắc Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân nên không chùn bước trước khó khăn.
ĐẢNG VIÊN TỐT, CHI BỘ MẠNH, CÔNG AN CẤP XÃ - “LÁ CHẮN” BẢO VỆ DÂN
Thiếu tá Bùi Vũ Phương và Trung úy Bùi Điền Kha, cán bộ Công an thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành cho biết, 2 đồng chí học tập tinh thần quyết tâm, quyết liệt từ nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an thị trấn Tân Hiệp - Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà, người đã gắn bó với thị trấn Tân Hiệp hơn 20 năm, từ khi là Cảnh sát khu vực cho đến khi được bổ nhiệm Trưởng Công an thị trấn Tân Hiệp vào năm 2021. Trung tá Thanh Hà đã đề ra nhiều biện pháp phù hợp với thực tế để cùng tập thể Công an thị trấn Tân Hiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn quản lý.
Nhận xét về Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà, Thượng tá Đặng Việt Bình, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết: Là cán bộ nữ nhưng trong công tác phòng, chống tội phạm, Trung tá Thanh Hà luôn thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia trấn áp tội phạm bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, ma túy, cướp giật, đối tượng chống người thi hành công vụ.
Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà, Trưởng Công an thị trấn Tân Hiệp thăm Trung úy Bùi Điền Kha, cán bộ Công an thị trấn bị thương khi thực hiện nhiệm vụ.
Trong công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, phòng ngừa tội phạm, Trung tá Thanh Hà luôn có những biện pháp hay để cùng tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ. Đơn cử như trong giúp đỡ người vi phạm sửa chữa lỗi lầm, Trung tá Thanh Hà luôn có những cách tiếp cận rất thuyết phục, tạo sự gần gũi, chân tình, từ đó thực hiện hiệu quả việc giáo dục, giúp đỡ người vi phạm. Suốt quá trình công tác, Trung tá Thanh Hà luôn xem trọng biện pháp nêu gương.
Với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an thị trấn Tân Hiệp, Trung tá Nguyễn Bá Phương Thanh Hà đã lãnh đạo, thực hiện công tác đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm 2023 và 2024, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thị trấn Tân Hiệp giảm 54% so với cùng kỳ, không tồn tại tụ điểm tệ nạn xã hội, băng nhóm tội phạm phức tạp; duy trì hoạt động 16 camera giám sát ANTT. Năm 2023, tập thể Công an thị trấn Tân Hiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu thi đua “Đơn vị Quyết thắng”.
Còn Công an thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, trong năm 2023, cũng đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Với tinh thần đoàn kết, Chi Bộ Công an thị trấn Cái Bè đã lãnh đạo Công an thị trấn hoàn thành vượt mức kế hoạch và các nhiệm vụ được giao trong xây dựng Công an xã, thị trấn trong tình hình mới theo Nghị quyết 12 và Chỉ thị 11 của Bộ Công an. Trong đó, Công an thị trấn Cái Bè quản lý, giúp đỡ 21 người có biểu hiện đánh bài, đá gà qua mạng tiến bộ tốt, góp phần phòng ngừa có hiệu quả tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thị trấn.
***
Nhìn chung hiện nay, Chi bộ Công an cấp xã khi đã được củng cố, phát triển mạnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo lực lượng Công an cấp xã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng là "lá chắn" bảo vệ dân, bảo vệ ANTT ngay từ địa bàn cơ sở.
NGỌC DIỄM - BÚT XANH - M.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/phap-luat-an-ninh-trat-tu/202409/xay-dung-phat-trien-chi-bo-cong-an-cap-xa-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-lanh-dao-thuc-hien-nhiem-vu-bao-ve-an-ninh-trat-tu-bai-cuoi-cong-an-cap-xa-la-chan-bao-ve-dan-1022435/