Bài cuối: Sức trẻ năng động, tuổi cao làm gương, trao truyền kinh nghiệm

Bài cuối: Sức trẻ năng động, tuổi cao làm gương, trao truyền kinh nghiệm
7 giờ trướcBài gốc
Hiện nay, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở đang được bồi dưỡng nghiệp vụ và trang cấp trang thiết bị nhằm đảm bảo đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, có rất nhiều người tâm huyết, trách nhiệm góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống, nhất là vai trò nêu gương của đảng viên được cấp ủy cơ sở ở nhiều nơi quan tâm đề cao.
THAM GIA TỔ BẢO VỆ ANTT Ở CƠ SỞ ĐỂ THỎA ƯỚC MƠ LÀM CÔNG AN
Chị Nguyễn Thị Thúy An, sinh năm 1993, là một trong số ít nữ làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở. Chị An được bà con trong ấp Mỹ Thuận, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang tín nhiệm giới thiệu, động viên khích lệ chị làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Mỹ Thuận. Đặc biệt là những đảng viên trong Chi bộ ấp Mỹ Thuận luôn động viên, tin tưởng, khuyến khích chị An nhận nhiệm vụ mới.
Chị Nguyễn Thị Thúy An, Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Mỹ Thuận, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang tuyên truyền pháp luật trong học sinh.
Từ nhỏ, chị An đã ấp ủ ước mơ cháy bỏng, là lớn lên được làm Công an đi bắt tội phạm, trấn áp kẻ xấu, bảo vệ người tốt, người yếu thế. Học hết bậc THPT, An - cô gái có tính cách khá mạnh mẽ, nhất đẳng môn võ Karatedo nộp hồ sơ thi vào ngành Công an nhưng không được gọi vì cô không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tuyển sinh của năm đó.
Do đó, chị An chuyển sang học ngành Y. Sau khi học xong Cao đẳng y tế, chị An về địa phương đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 lần đầu bùng phát và chị đã tham gia tích cực cùng địa phương trong hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, được chính quyền địa phương ghi nhận tinh thần đóng góp bằng nhiều Giấy khen; đồng thời, được các cấp biểu dương.
Đến năm 2020, chị An tham gia lực lượng Công an xã Thạnh Mỹ, là Công an viên bán chuyên trách. Trong 2 năm, chị là thành viên tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục cấp Căn cước công dân, cài đặt định danh điện tử VNeID…
Chị An đã có những đêm trắng bên đồng đội, cùng Công an xã Thạnh Mỹ chính quy thực hiện các cao điểm cấp Căn cước công dân, thực hiện Luật Căn cước. Rồi dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội lần thứ hai, chị An lại có mặt xuyên suốt tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, hỗ trợ các khu cách ly, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương phòng, chống dịch; tuần tra phòng, chống tội phạm…
Năm 2023, Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ Công an xã. Một lần nữa, chính quyền địa phương động viên chị An tham gia công tác Đoàn Thanh niên ở xã. Đến tháng 7-2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có hiệu lực, Công an xã Thạnh Mỹ khuyến khích và bản thân chị An cũng hào hứng tình nguyện tham gia lực lượng này.
Chị An chia sẻ: “Là đảng viên trẻ, tôi không ngại khó khăn, ở bất cứ lĩnh vực nào, tôi cũng mong muốn được cống hiến càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong công tác giữ gìn ANTT. Trước đây, tôi công tác trong lực lượng Công an xã bán chuyên trách và nghĩ rằng sẽ gắn bó lâu dài.
Thế rồi Công an xã bán chuyên trách kết thúc nhiệm vụ Công an xã, tôi cũng buồn, chạnh lòng một chút. Đến khi thành lập Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, tôi đã tham gia và vẫn luôn muốn gắn bó lâu dài với lực lượng này. Bởi vì với tôi, được tham gia bảo vệ cuộc sống bình yên của mọi người, trong đó có bản thân mình, người thân, gia đình của mình và bà con lối xóm là lẽ sống, là lý tưởng của tôi, dù ở bất cứ vị trí nào, tôi cũng sẽ nỗ lực làm tốt”.
MONG MUỐN CỐNG HIẾN TUỔI THANH XUÂN
Bùi Tiểu Vy, sinh năm 2003, là nữ đảng viên trẻ nhất trong Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Vy là Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành.
Nói về lý do tham gia lực lượng, Vy cho biết: “Em muốn cống hiến nhiều hơn trong công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở. Bởi với em thanh xuân sống có ích mới là thanh xuân có ý nghĩa. Hiện nay, lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở đa số là những cô bác lớn tuổi nên em nghĩ, phải có sự kế thừa, đây cũng là động lực để em tham gia lực lượng này”.
Bùi Tiểu Vy, Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tham gia tập huấn nghiệp vụ.
Nhiệt huyết tuổi trẻ còn được Vy thể hiện trong mấy năm làm Bí thư Chi đoàn ấp Tân Phong. Vy luôn năng nổ phát động phong trào, thu hút đoàn viên, thanh niên trong ấp tham gia, khuyến khích các bạn sống đẹp, sống có ích, không tham gia các tệ nạn xã hội...
Trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Vy là thành viên nhiệt tình tích cực, có mặt trên mọi mặt trận từ hỗ trợ Tổ Công tác thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân đến tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức cho người dân, hỗ trợ làm Căn cước, hướng dẫn cài đặt VNeID tại nhà… Vy khẳng định: “Tinh thần nhiệt huyết đó vẫn được duy trì và phát huy trong nhiệm vụ mới là Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây”.
TUỔI CAO LÀM GƯƠNG, TRAO TRUYỀN KINH NGHIỆM
Nếu như người trẻ tham gia lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở với tinh thần tự nguyện, cống hiến sức lực để làm cho cuộc sống tốt đẹp và bình yên, thì những người lớn tuổi, cán bộ hưu, tham gia lực lượng với tinh thần nêu gương, truyền kinh nghiệm. Đơn cử như ông Huỳnh Văn Xuyên, đảng viên Chi bộ ấp Lợi An, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.
Ông Xuyên đã trên 50 tuổi, trước đây, ông là Công an đặc trách ấp Lợi An, xã Đồng Thạnh. Hơn 11 năm, ông Xuyên đã có những đóng góp hết sức tích cực vào công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn xã. Lực lượng mới được thành lập, ông tình nguyện tham gia trên tinh thần phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên.
Ông Xuyên cho biết: “Bản thân là đảng viên, chấp hành mọi sự phân công của Đảng. Chi ủy ở ấp phân công, người dân ủng hộ, tôi tiếp tục tình nguyện tham gia Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở vận dụng những kinh nghiệm trong thời gian qua, hết lòng hỗ trợ lực lượng Công an chính quy, góp phần giữ bình yên xóm, ấp”.
Còn ông Võ Văn Kiều, là Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Bà Lắm, xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông năm nay đã 74 tuổi, nhưng vẫn hết sức minh mẫn. Trước đây, ông Kiều là Công an bán chuyên trách, nay ông được bà con tín nhiệm động viên làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở ấp Bà Lắm. Bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, ông Kiều luôn tập hợp được bà con trong ấp tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm. Nhất là ông đã huy động được thanh niên trong ấp tham gia tuần tra, giữ gìn ANTT xóm, ấp.
Bà Phạm Thị Xuân Hoa, Tổ Phó Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.
Lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện nay có 3.389 thành viên. Trong đó, có 55 nữ, có trên 23 người trên 70 tuổi và 300 thành viên ở độ tuổi dưới 30. Điều 5, Nghị quyết 03/2024/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang quy định mức hỗ trợ thường xuyên hằng tháng cho Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở là 2.340.000 đồng; Tổ phó: 1.638.000 đồng; Tổ viên: 1.170.000 đồng.
Bà Phạm Thị Xuân Hoa, đảng viên Chi bộ Khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, năm nay đã 68 tuổi cho rằng: “Trẻ thì dùng sức, có tuổi như chúng tôi thì sẽ dùng kinh nghiệm và uy tín của mình để thực hiện tốt nhiệm vụ; đồng thời, là đảng viên, thì hãy dùng chính sự nêu gương của bản thân để mọi người ủng hộ, giữ gìn tốt ANTT ngay từ khu dân cư. Bây giờ tham gia Tổ bảo vệ ANTTở cơ sở có chế độ chính sách, nhưng thật ra, có tiền hay không, chúng tôi vẫn làm, bởi với tôi cuộc sống xung quanh mình bình yên, hạnh phúc là bản thân vui rồi”.
Thực tế đã chứng minh, nơi nào cấp ủy đảng có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, phong trào toàn dân bảo vệ ANTT ở nơi đó sẽ phát triển mạnh, hiệu quả. Trong xây dựng Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở hiện nay cũng vậy, một phần của sự thành công là có rất nhiều đảng viên gương mẫu, đi đầu tham gia. Khi vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên được phát huy, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng được góp phần nâng cao và phát triển mạnh mẽ.
BÚT XANH - M.T
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/phap-luat-an-ninh-trat-tu/202409/phat-huy-vai-tro-dang-vien-tien-phong-guong-mau-tham-gia-giu-gin-an-ninh-trat-tu-o-co-so-bai-cuoi-suc-tre-nang-dong-tuoi-cao-lam-guong-trao-truyen-kinh-nghiem-1022424/