Bám biển, bám tàu vì chủ quyền biển đảo, bình yên của Nhân dân

Bám biển, bám tàu vì chủ quyền biển đảo, bình yên của Nhân dân
3 giờ trướcBài gốc
Đại úy Nguyễn Văn Năm kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị trên tàu.
Chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Văn Năm khi anh cùng tổ công tác của Hải đội 2 trở về sau những ngày làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển. Nhìn làn da sạm đen vì nắng gió biển khơi, cánh tay săn chắc và đôi mắt thâm quầng của anh, chúng tôi phần nào cảm nhận được những vất vả và cả những hiểm nguy mà anh cùng đồng đội phải đối mặt trong những hải trình thực hiện nhiệm vụ.
Là nhân viên hàng hải tàu BP 05-01-01 thuộc biên chế của Hải đội 2, Đại úy Nguyễn Văn Năm có nhiệm vụ vận hành, sử dụng các trang thiết bị hàng hải, vũ khí của tàu, tham gia tổ kiểm soát thực hiện công tác kiểm soát phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên biển, thực hiện công tác tuyên truyền cho ngư dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai và một số nhiệm vụ khác khi được giao.
Đại úy Nguyễn Văn Năm chia sẻ: Thanh Hóa có vùng biển rộng, thời tiết thiên tai diễn biến khó lường; tàu thuyền nước ngoài vẫn còn xâm phạm vùng biển; tàu, thuyền của ngư dân vẫn còn có vi phạm những quy định của Nhà nước trong khai thác thủy sản trên biển. Va chạm, tai nạn trên biển vẫn còn xảy ra đã tác động, ảnh hưởng đến nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới vùng biển của đơn vị. Thực hiện nhiệm vụ trong môi trường công tác như vậy đòi hỏi bản thân phải không ngừng tự học, tự rèn ý chí khắc phục mọi khó khăn, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, rèn luyện thể lực, mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trên biển.
Cùng với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Đại úy Nguyễn Văn Năm luôn đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật trong đơn vị; tăng cường tuần tra, kiểm soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra; đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên biển và chủ động tham gia phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn... Đồng thời, chủ động dành thời gian nghiên cứu, nắm chắc đặc điểm vùng biển với những luồng lạch, cửa sông phức tạp trên địa bàn đơn vị phụ trách, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biển, sẵn sàng cho các tình huống khi có lệnh cấp trên. Anh cùng đồng đội còn thực hiện tốt cuộc vận động “Quản lý khai thác vũ khí thiết bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sắp xếp các vũ khí, trang bị kỹ thuật ngăn nắp, đúng quy định, phân loại theo tính chất nhiệm vụ để luôn sẵn sàng khi đưa vào phục vụ công tác huấn luyện hay sử dụng trong chiến đấu.
Trong 5 năm qua, Đại úy Nguyễn Văn Năm được tham gia cùng với các tàu BP 05-04-05, BP 05-12-01, BP 05-13-02 tuần tra, kiểm soát trên biển 47 đợt, kiểm soát đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động vi phạm chủ quyền vùng biển, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, cùng cán bộ các tàu xử lý vi phạm hành chính 69 vụ/69 đối tượng vi phạm.
Trong quá trình thực hiện tuần tra, kiểm soát, Đại úy Nguyễn Văn Năm cùng tổ kiểm soát đã trực tiếp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 865 lượt phương tiện/3.567 lượt lao động trên biển, cấp phát 560 tờ rơi, tờ gấp pháp luật về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, về quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định IUU...
Đặc biệt, cuối năm 2023, đầu năm 2024, Đại úy Nguyễn Văn Năm đã tham gia cùng các tổ tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương xây dựng Bến số 3 Dự án Cảng Container Long Sơn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Hướng ánh mắt về phía biển, Đại úy Nguyễn Văn Năm chia sẻ: “Biển đã ngấm vào máu mỗi chúng tôi, dù khó khăn, vất vả thật, nhưng được ra khơi là niềm vui và trách nhiệm của mỗi người lính biên phòng nơi đây”.
Đại úy Nguyễn Văn Năm đã nhiều lần được vinh danh, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Với những việc làm không quản hiểm nguy, sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 và Đại úy Nguyễn Văn Năm đã góp phần giữ vững an ninh trật tự khu vực biển Thanh Hóa.
Bài và ảnh: Hoàng Lan
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/bam-bien-bam-tau-vi-chu-quyen-bien-dao-binh-yen-cua-nhan-dan-226770.htm