Bàn giao 77 con cừu cho đồng bào xã Hàm Cần

Bàn giao 77 con cừu cho đồng bào xã Hàm Cần
5 giờ trướcBài gốc
Đây là nội dung trong mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi cừu thích ứng với hạn hán, nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ thuộc đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” (Đề án 553 của Chính phủ).
Bàn giao cừu cho các hộ đồng bào xã Hàm Cần.
Tổng kinh phí mô hình thực hiện hơn 300 triệu đồng, trong đó Trung tâm Khuyến nông quốc gia hỗ trợ 70%, còn lại vốn đối ứng từ phía hộ dân. Tại buổi bàn giao, 77 con cừu (7 con đực và 70 con cái sinh sản) và vắc xin, tảng đá liếm, thức ăn chăn nuôi tổng hợp…đã được bàn giao đến 7 hộ đồng bào trên địa bàn xã Hàm Cần. Đây là những hộ chăn nuôi có điều kiện cơ sở vật chất chuồng trại phù hợp với quy mô; có đơn tình nguyện tham gia mô hình, cam kết đủ đối ứng và tuân thủ quy trình kỹ thuật của mô hình. Đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ khác để nhân rộng mô hình...
Hỗ trợ thức ăn chăn nuôi đến các hộ dân.
Riêng giống cừu được chọn bàn giao là loại cừu lai, có độ tuổi từ 8 -12 tháng tuổi, trọng lượng dưới 28 kg. Đây là những con giống trước đó đã được Trung tâm Khuyến nông quốc gia đưa đến tỉnh Ninh Thuận, nơi có nhiều trang trại cừu quy mô lớn cả nước để lựa chọn bấm số và vận chuyển về bàn giao tại các nông hộ. Loại cừu này nuôi xẻ thịt làm thực phẩm, lông, sữa, mỡ, da cừu được sử dụng phổ biến trong ngành hàng may mặc, thuộc da và dược phẩm. Cừu hỗ trợ cho đồng bào đang trong giai đoạn sinh sản, 1 năm đẻ hơn 1,5 lứa, một lứa từ 1 - 3 con.
Được biết, Bình Thuận là một trong những địa phương được Trung tâm Khuyến Nông Quốc gia triển khai thực hiện mô hình “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi cừu thích ứng với hạn hán, nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ” nhằm nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó thiên tai, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân. Qua đó, tạo sinh kế cho đồng bào, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp địa phương phát triển bền vững.
K. HẰNG
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/ban-giao-77-con-cuu-cho-dong-bao-xa-ham-can-125180.html