Bàn giao hồ sơ Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040

Bàn giao hồ sơ Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 11-10, UBND TP. Nha Trang tổ chức lễ bàn giao hồ sơ Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Theo đó, đã công bố quyết định, bàn giao hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân thực hiện và giám sát việc thực hiện Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ông Trần Minh Chiến bàn giao hồ sơ Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 cho các xã, phường.
Xây dựng Nha Trang là đô thị hạt nhân
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 259 ngày 31-3-2024 đã xác định mục tiêu, động lực phát triển cho đô thị Nha Trang với định hướng phát huy thương hiệu thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo thông qua nâng cấp chất lượng không gian và du lịch đô thị; góp phần thu hút các nhà đầu tư du lịch đẳng cấp quốc tế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khai thác bền vững tài nguyên du lịch hiện có. Đồng thời, hỗ trợ phát triển dịch vụ hậu cần hàng hải, thương mại - dịch vụ du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường. Quy hoạch cũng định hướng đầu tư mới và tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối (cảng biển, các khu kho vận, đường sắt, bến xe đầu mối...) và các tuyến giao thông trọng yếu; tiến tới nâng cao vị thế thương hiệu quốc tế của thành phố du lịch nghỉ dưỡng biển; bước đầu trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á.
Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 còn cụ thể hóa mục tiêu, định hướng theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nội dung xây dựng TP. Nha Trang là đô thị hạt nhân, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực; phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò một cực tăng trưởng quan trọng, cửa ngõ hội nhập quốc tế của tỉnh Khánh Hòa. TP. Nha Trang sẽ là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo và y tế của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là trung tâm hành chính chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa; là trung tâm du lịch, thương mại - tài chính, dịch vụ cảng biển du lịch của vùng Nam Trung Bộ và cả nước.
Ông TRẦN MINH CHIẾN - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Quy hoạch phân khu TP. Nha Trang chậm phê duyệt ngày nào thì các dự án chậm triển khai ngày đó. Có nhiều vấn đề dẫn đến tiến độ xây dựng quy hoạch phân khu bị chậm, trong đó có nguyên nhân do làm đồng thời rất nhiều quy hoạch phân khu, khó đáp ứng tiến độ công việc. UBND TP. Nha Trang phấn đấu trong tháng 10-2024 sẽ trình, phê duyệt và công bố 4 quy hoạch phân khu. Các phân khu khác cũng được thành phố khẩn trương thực hiện với mục tiêu trong quý I/2025 phải phủ kín quy hoạch phân khu, tạo tiền đề triển khai các dự án lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP. Nha Trang. Hiện nay, một số xã như: Vĩnh Thái, Phước Đồng, Vĩnh Lương đều có dự án lớn đang chờ, phải có quy hoạch mới triển khai được. Vì vậy, thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị cần tiếp tục nỗ lực, nâng cao vai trò trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ lập, trình duyệt các quy hoạch phân khu.
Sớm hoàn thiện các quy hoạch phân khu
Được biết, đến năm 2030, đất xây dựng toàn đô thị TP. Nha Trang khoảng 9.981ha, trong đó đất dân dụng khoảng 5.873ha; đến năm 2040, đất xây dựng toàn đô thị khoảng 11.792ha, trong đó đất dân dụng khoảng 6.713ha. Dự báo quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 630.000 - 640.000 người; đến năm 2040 khoảng 750.000 - 780.000 người. Như vậy, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 đã thực hiện điều chỉnh tăng quy mô đất đai và quy mô dân số so với định hướng của Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đã được phê duyệt vào năm 2012.
Ông Trần Minh Chiến - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, sớm đạt được các mục tiêu đồ án nêu ra, UBND TP. Nha Trang yêu cầu Phòng Quản lý đô thị sớm xây dựng Kế hoạch triển khai Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đảm bảo tiến độ phủ kín các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và sớm trình phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc TP. Nha Trang. Phòng Quản lý đô thị cần phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng trong quá trình tổ chức lập, trình thẩm định các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn TP. Nha Trang, đảm bảo quy hoạch phân khu được lập tuân thủ các chỉ tiêu phát triển theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đã được phê duyệt và các quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn ngành có liên quan. Tại các khu vực dân cư hiện trạng phải từng bước chỉnh trang, bổ sung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cải tạo đô thị.
Khu vực phía bắc TP. Nha Trang.
UBND TP. Nha Trang cũng yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, cập nhật Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đã được phê duyệt trong quá trình triển khai lập Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thành phố. Trong đó, cần lưu ý đến tính chất, mục tiêu, động lực phát triển thành phố trong từng giai đoạn để đề xuất kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp. UBND các xã, phường thực hiện tuyên truyền công bố công khai hồ sơ Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung để nhân dân và các đơn vị liên quan biết và thực hiện; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng trên địa bàn theo tinh thần của Nghị quyết số 18 ngày 28-4-2022 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự mỹ quan đô thị.
VĂN KỲ
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/ban-giao-ho-so-quy-hoach-chung-tp-nha-trang-den-nam-2040-6d10921/