Bản sao kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng trong hoạt động dầu khí

Bản sao kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng trong hoạt động dầu khí
2 giờ trướcBài gốc
Hình minh họa
Báo cáo chuyên đề của GlobalData, 'Bản sao kỹ thuật số trong dầu khí', cung cấp tổng quan về công nghệ bản sao kỹ thuật số và những tác động tiềm tàng của chúng trong hoạt động dầu khí. Báo cáo cũng nêu bật vai trò của các công ty dầu khí lớn, chẳng hạn như ADNOC, BP, Eni, Equinor, ExxonMobil, Repsol, Rosneft, Shell và TotalEnergies trong việc phát triển và áp dụng bản sao kỹ thuật số để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của họ.
Ravindra Puranik, Nhà phân tích dầu khí tại GlobalData, nhận xét: “Các bản sao kỹ thuật số đang nhanh chóng trở thành trụ cột trong hoạt động dầu khí khi các công ty nỗ lực tối ưu hóa hiệu suất tài sản và giảm thiểu tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch. Điều này nhằm mục đích làm cho hoạt động dầu khí tương đối an toàn hơn trong khi giảm lượng khí thải carbon và cải thiện lợi nhuận. Bên cạnh đó, các công ty cũng đang triển khai các công cụ này để giám sát từ xa và bảo trì, cùng với các lợi ích khác”.
Bản sao kỹ thuật số có thể mô phỏng hiệu quả việc quản lý tài sản dầu khí và dự báo các kịch bản tiềm năng. Chúng cũng có khả năng mô hình hóa động hiệu suất của tài sản theo thời gian thực.
Puranik tiếp tục: “Bằng cách khai thác dữ liệu thời gian thực, mô phỏng và phân tích, bản sao kỹ thuật số có thể cung cấp thông tin chi tiết về tài sản hoạt động. Chúng có thể cho phép các công ty dầu khí hợp lý hóa quy trình, ngăn ngừa sự cố, tăng cường các biện pháp an toàn và do đó, nâng cao lợi nhuận chung. Với khả năng cung cấp góc nhìn toàn diện về hoạt động, bản sao kỹ thuật số hỗ trợ đưa ra các quyết định sáng suốt và chính xác hơn, biến chúng thành công cụ không thể thiếu trong hoạt động dầu khí. Mục tiêu cuối cùng là đạt được hoạt động tự chủ tại các đơn vị khai thác để tăng cường an toàn và năng suất”.
Bản sao kỹ thuật số ban đầu được triển khai tại các cơ sở khai thác dầu khí thâm dụng vốn để hợp lý hóa quy trình, giảm thiểu lượng khí thải và tạo ra khoản tiết kiệm chi phí. Kể từ đó, các công ty đã tạo ra bản sao của hệ thống đường ống, nhà máy khí, nhà ga LNG cũng như nhà máy lọc dầu và khu phức hợp hóa dầu.
Puranik kết luận: “Các công ty dầu khí cũng rất muốn sử dụng công nghệ này cho các dự án ngoài dầu khí, bao gồm cả trong các dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) và năng lượng tái tạo. Các bản sao kỹ thuật số tương đối tiềm năng trong việc cải thiện hiệu quả các dự án CCS và dự đoán sản lượng điện từ các trang trại gió hoặc năng lượng mặt trời. Một trường hợp sử dụng khác là trong chuỗi cung ứng và quản lý hàng tồn kho, nơi các sản phẩm có thể được theo dõi theo thời gian thực để đảm bảo tính khả dụng kịp thời của chúng cho các ứng dụng sử dụng cuối. Điều này sẽ giúp hợp lý hóa chi phí hậu cần và duy trì chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng”.
Anh Thư
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/ban-sao-ky-thuat-so-dang-phat-trien-nhanh-chong-trong-hoat-dong-dau-khi-718195.html