Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?
2 giờ trướcBài gốc
Cá nhân có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo sẽ chịu tác động mạnh từ bảng giá đất mới ở TP. HCM. Ảnh Hoàng Anh
Ngày 21/10, TP. HCM đã ban hành bảng giá đất điều chỉnh. Theo đó, địa phương có giá đất thấp nhất là huyện Cần Giờ với 2,3 triệu đồng/m2, cao nhất là 678 triệu đồng/m2 tại ba tuyến đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lợi nằm ở trung tâm quận 1. Bảng giá đất điều chỉnh sẽ áp dụng từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Nhận định về bảng giá đất điều chỉnh, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, bảng giá đất điều chỉnh đã tiếp thu ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp,chuyên gia và người dân.
Bảng giá đất điều chỉnh sát với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn TP. HCM nên đã bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể có liên quan là người sử dụng đất, nhà đầu tư và nhà nước.
Bảng giá đất này đã cân chỉnh lại đồng bộ từ mức cao nhất đến mức thấp hơn trên từng địa bàn quận, huyện và TP. Thủ Đức theo từng vị trí và nơi giáp ranh của từng địa phương.
Đơn cử như mức giá đất ở của đường song hành Quốc lộ 22 (đoạn từ đường Nguyễn Ảnh Thủ đến đường Lý Thường Kiệt) huyện Hóc Môn là 32,3 triệu đồng/m2, giảm 54,5% so với mức giá 71 triệu đồng/m2 của dự thảo trước đó và chỉ còn gấp 38,8 lần so mức giá đất ở 1,4 triệu đồng/m2 theo quyết định 02/2020.
Ngoài ra, bảng giá đất điều chỉnh đã khắc phục được tình trạng giá chưa hợp lý của “Dự thảo bảng giá đất điều chỉnh được công bố ngày 29/7” trên quận 1, quận 4 và quận 5.
Tuy nhiên, theo ông Châu, bảng giá đất điều chỉnh sẽ ngay lập tức tác động đến bốn nhóm đối tượng.
Cụ thể, trường hợp cá nhân có nhu cầu xin công nhận quyền sử dụng đất ở, trước hết là 13.035 thửa đất mà người sử dụng đất chưa được cấp giấy chứng nhận lần đầu.
Người sử dụng đất xin chuyển mục đích đối với phần diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở mà phần diện tích đất xây dựng nhà ở đã có “sổ hồng” nằm xen kẽ trong đô thị, khu dân cư nông thôn.
Người sử dụng đất xin tách thửa đất đối với đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở để chia cho con cháu.
Đặc biệt là trường hợp cá nhân, hộ gia đình có nhà đất nằm trong khu vực quy hoạch treo như “quy hoạch khu dân cư xây dựng mới”, “quy hoạch khu dân cư chỉnh trang” hoặc nằm trong “dự án treo”.
Đơn cử như “Dự án Bình Qưới Thanh Đa”, trong nhiều năm người dân đã bị treo các quyền của người sử dụng đất mà nếu tới đây được xóa treo thì có thể bị thiệt thòi lần thứ hai khi có thể phải đóng tiền sử dụng đất cao hơn trước đây.
Do đó, "Cơ quan quản lý cũng cần có chính sách quan tâm đến bốn trường hợp chịu tác động không mong muốn của bảng giá đất mới", ông Châu kiến nghị.
Riêng với thị trường bất động sản, Chủ tịch HoREA nhìn nhận, bảng giá đất mới sẽ chưa tác động ngay do các dự án nhà ở thương mại hiện được định giá theo phương pháp thặng dư.
Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, thời gian tới bảng giá đất điều chỉnh sẽ tạo tâm lý cho người dân muốn bán giá cao hơn khi doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, dẫn đến áp lực đẩy giá nhà tăng lên.
Hứa Phương
Nguồn Nhà Quản Trị : https://theleader.vn/ai-se-chiu-tac-dong-manh-tu-bang-gia-dat-moi-o-tp-hcm-d37598.html