Bánh Trung thu đại hạ giá, 'cận date': cẩn trọng vấn đề an toàn thực phẩm

Bánh Trung thu đại hạ giá, 'cận date': cẩn trọng vấn đề an toàn thực phẩm
3 giờ trướcBài gốc
Hết mùa, xả hàng, bánh Trung thu siêu rẻ
Những ngày này, trên nhiều tuyến đường Hà Nội, không khó để bắt gặp những quầy bánh treo biển “bánh Trung thu cao cấp đại hạ giá" được bày bán tràn lan với giá “sập sàn” thế nhưng vẫn vắng người mua.
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại một chợ cóc trên địa bàn huyện Đan Phượng, Hà Nội, bánh Trung thu (bánh dẻo, bánh nướng) ế được bán đồng giá 25.000 đồng/chiếc (cỡ đại - 400 gram).
Mặc dù thông tin sản phẩm, nhà sản xuất, hạn sử dụng, tem nhãn trên mỗi chiếc bánh đều mập mờ, chung chung, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nhưng người tiêu dùng nơi đây chẳng mấy quan tâm, vẫn “vô tư” lựa chọn vì tâm lý ai cũng thích rẻ.
Một quầy bánh treo biển “bánh Trung thu cao cấp đại hạ giá" tại Hà Nội vắng bóng người mua.
Theo lý giải của các tiểu thương, những loại bánh Trung thu siêu rẻ này đa số là hàng “cận date”. Vì hết mùa Trung thu nên các hãng xả hàng, tuy nhiên, sản phẩm vẫn đảm bảo an toàn, chất lượng tới tay người tiêu dùng.
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong cho biết, dịp Tết Trung thu vừa qua, các đoàn kiểm tra ATTP của TP đã kiểm tra nguyên liệu đầu vào, cơ sở vật chất, toàn bộ quy trình sản xuất, chế biến, vệ sinh cá nhân, kiến thức của người sản xuất bánh Trung thu…
Ngoài ra, các đoàn còn kiểm tra hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh, sản xuất bánh Trung thu. Qua kiểm tra cho thấy, nhiều nơi đã triển khai nghiêm túc quy định về bảo đảm vệ sinh, ATTP.
“Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là các mặt hàng bánh Trung thu “siêu rẻ”, không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng được bán trôi nổi trên thị trường, đặc biệt trên thị trường online rất khó kiểm soát” – ông Đặng Thanh Phong nêu rõ.
Thận trọng với bánh siêu giảm giá
Đề cập đến vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, các loại bánh Trung thu cần được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn mới không bị hỏng khi còn hạn sử dụng.
Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các quầy bánh Trung thu ở ngoài đường phơi nắng cả ngày, nếu bảo quản không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và sức khỏe người tiêu dùng. Nấm mốc có thể sẽ phát triển trong điều kiện này.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, thời điểm sau Trung thu, người tiêu dùng lưu ý các loại bánh được “xả hàng”, kiểm tra xem đã hết hạn sử dụng, có dấu hiệu hỏng không, quan sát kỹ vỏ bánh để phát hiện nấm mốc. Bởi nguy cơ ngộ độc của các loại bánh mốc là cực cao.
Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội Đặng Thanh Phong – Trưởng đoàn kiểm tra số 1 kiểm tra khu sản xuất bánh Trung thu tại một khách sạn ở Hà Nội.
“Để bảo đảm an toàn, người tiêu dùng thận trọng với các loại bánh siêu giảm giá, không nên ham rẻ mà tiêu chí đầu tiên phải là an toàn cho sức khỏe. Khi mua, chúng ta dùng cảm quan để tự kiểm tra màu sắc, mùi vị của bánh để tránh mua phải bánh đã hết hạn sử dụng hoặc sắp hết hạn, bị ôi thiu, nấm mốc và kém chất lượng” - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh lưu ý.
Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho hay, để sản xuất ra một chiếc bánh Trung thu, đặc biệt là các loại bánh nhân thập cẩm sẽ có rất nhiều nguyên liệu khác nhau như: bột mì, đường, trứng, thịt, xúc xích, lạp sườn...
Thế nhưng, với những chiếc bánh được bán với giá quá rẻ rất khó để bảo đảm về chất lượng. Nếu các cơ sở sản xuất bánh không đảm bảo vệ sinh có thể là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển, gây hại cho sức khỏe. Do đó, người sản xuất bánh Trung thu cần tuân thủ các tiêu chí về ATTP, nhà xưởng, nguyên liệu, hạn sử dụng rõ ràng…
“Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các loại bánh Trung thu giá rẻ, người dân cần cảnh giác với các yếu tố độc hại có thể có như chất bảo quản, phẩm màu độc hại, hư hỏng bên trong” - PGS.TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý.
Cục ATTP, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng, bánh mua về phải được bảo quản theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất và để ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập. Đặc biệt, người dân chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, bánh không bị biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không có mùi khác lạ.
Mỗi người dân nhớ rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh; không nên ăn quá nhiều bánh Trung thu và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường thường có trong bánh để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.
Bánh Trung thu dễ bị hỏng nếu để quá lâu ở nhiệt độ từ 25 độ C trở lên. Bởi mức nhiệt này là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và dễ dàng xâm nhập vào bánh, gây hỏng và mốc bánh.
Đối với bánh Trung thu tự làm (handmade) thường không sử dụng chất bảo quản nên loại bánh này chỉ có thời hạn sử dụng trung bình tối đa 7 ngày. Cụ thể, bánh nướng có hạn 7 ngày, còn bánh dẻo là 4 ngày.
Đối với bánh Trung thu mua sẵn, nhờ vào một lượng nhỏ chất bảo quản (các chất này phải trong danh mục cho phép của Bộ Y tế) thường có thời hạn sử dụng trung bình khoảng 3 tháng.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội
Thanh Bình
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/banh-trung-thu-dai-ha-gia-can-date-can-trong-van-de-an-toan-thuc-pham.html