Bảo đảm các chính sách trợ giúp cho người khuyết tật

Bảo đảm các chính sách trợ giúp cho người khuyết tật
2 giờ trướcBài gốc
Ban quản lý bản Bó, xã Chiềng Khương, thăm hỏi, động viên người khuyết tật trên địa bàn.
Sông Mã đang có 2.824 người khuyết tật, trong đó, 345 người khuyết tật đặc biệt nặng, 1.934 người khuyết tật nặng và 545 người khuyết tật nhẹ. Bà Trịnh Thị Kim Xuân, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Hằng năm, phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập hội đồng xác định mức độ khuyết tật và hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội. Tư vấn, hướng dẫn các trường hợp khuyết tật đăng ký, lập hồ sơ hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra liên quan đến lĩnh vực bảo trợ xã hội, trong đó có xét duyệt hồ sơ cho đối tượng người khuyết tật. Từ đầu năm đến nay, đã cấp giấy xác nhận khuyết tật cho 77 trường hợp, trong đó có 17 trường hợp khuyết tật đặc biệt, 44 trường hợp khuyết tật nặng và 16 trường hợp khuyết tật nhẹ.
Đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho đối tượng yếu thế, UBND xã Chiềng Sơ đã thành lập hội đồng xét duyệt mức độ khuyết tật; hướng dẫn các đối tượng lập hồ sơ gửi cơ quan chức năng thẩm định ra quyết định phê duyệt theo quy định. Hiện nay, xã có 146 người khuyết tật được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng.
Chị Lường Thị Mai, công chức văn hóa - xã hội xã Chiềng Sơ, cho biết: Việc họp xét các đối tượng khuyết tật được tổ chức chặt chẽ đúng quy trình. Sau khi các trường hợp có quyết định phê duyệt của cơ quan chức năng, xã lập danh sách gửi các bản để có kế hoạch giúp đỡ. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, các tổ chức đoàn thể của xã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà và động viên các đối tượng khuyết tật.
Anh Cà Văn Thoản, bản Bó, xã Chiềng Khương là 1 trong 184 trường hợp khuyết tật của xã. Hằng tháng, anh được trợ cấp 1,5 triệu đồng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, các dịp lễ, tết, anh được các tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Anh còn được tham gia nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, huyện và xã. Khoe với chúng tôi chiếc xe lăn vừa được Hội Chữ thập đỏ huyện tặng, anh Thoản cho hay: Tôi bị liệt hai chân từ nhỏ, nên việc đi lại gặp khó khăn. Được các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần giúp tôi cố gắng vươn lên trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, huyện phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện cho người khuyết tật tiếp cận đầy đủ các chính sách về y tế. Đến nay, 100% người khuyết tật trên địa bàn huyện có thẻ BHYT; 100% các trường hợp khuyết tật được chi trả chế độ theo quy định. Trong 9 tháng qua, huyện và các tổ chức, cá nhân đã thăm, tặng quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tổng số tiền gần 200 triệu đồng; phối hợp trao tặng 38 chiếc xe lăn, kinh phí 100 triệu đồng.
Các cơ quan, đơn vị huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức hơn 1.300 cuộc tuyên truyền, phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật; phát trên 15.000 tờ gấp pháp luật cho nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu. Tại các hội nghị, cuộc họp của huyện, của xã, các báo cáo viên đã phổ biến chính sách pháp luật có liên quan đến người khuyết tật, như: Luật Trợ giúp pháp lý; Luật Người khuyết tật và các văn bản hướng dẫn thi hành; các chính sách liên quan trực tiếp tới người khuyết tật trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo, lao động, việc làm, bảo trợ xã hội, hôn nhân gia đình và các thủ tục hành chính để hưởng chế độ liên quan đến người khuyết tật, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quyền, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người khuyết tật và các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Chăm sóc người khuyết tật, huyện Sông Mã tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, nâng cao mức sống cho người khuyết tật. Đồng thời, huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân tham gia công tác trợ giúp người khuyết tật. Làm tốt công tác rà soát, xác định mức độ, thực trạng về người khuyết tật để có cơ sở thực hiện đúng các chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật.
Bài, ảnh: Trần Hiền
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xa-hoi/bao-dam-cac-chinh-sach-tro-giup-cho-nguoi-khuyet-tat-RPeGMNkNR.html