Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản - nhiều lợi ích thiết thực

Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản - nhiều lợi ích thiết thực
4 giờ trướcBài gốc
Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế của cuộc sống hiện đại ngày nay. Để từng bước giảm bớt một số khâu trung gian, tạo điều kiện thuận lợi chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đến người thụ hưởng đúng thời hạn, chính xác, đảm bảo quyền lợi của người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Trên thực tế, đây là hình thức chi trả mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh và nhân viên ngân hàng tuyên truyền, hỗ trợ mở tài khoản ATM cho người dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình.
Những lợi ích cho người thụ hưởng có thể kể đến như: không cần phải đến địa điểm chi trả, vẫn đảm bảo quyền lợi nếu không may bị ốm đau hay thời tiết xấu, thuận tiện mọi lúc, mọi nơi qua hệ thống tài khoản ngân hàng, hạn chế rủi ro bị thất lạc tiền mặt, chủ động, dễ tra cứu lịch sử giao dịch nhận tiền, số tiền, số dư tài khoản…
Thời gian qua, BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định tới từng người tham gia, thụ hưởng; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện chế độ, chính sách; tập trung triển khai các chế độ, chính sách BHXH theo quy định mới; tăng cường công tác quản lý, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý người hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.
Trong tháng 8 vừa qua, BHXH tỉnh triển khai Kế hoạch số 144/KH-UBND, ngày 05/7/2024 của UBND tỉnh về việc vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ hình thức thanh toán tiền mặt sang hình thức TTKDTM trên địa bàn tỉnh. Với hình thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không phải đến địa điểm chi trả để thực hiện các thủ tục nhận tiền mặt mà được mở tài khoản ngân hàng, đến kỳ chi trả, ngân hàng tự động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Người hưởng chỉ cần mang thẻ ATM đến cây ATM hoặc ngân hàng gần nhất để rút tiền mặt.
Tính đến hết tháng 8, toàn tỉnh có gần 12 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM (đạt 96,98% kế hoạch); số người hưởng chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM là 736 người (đạt 98,54% kế hoạch); có 2.334 người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM (đạt 114,08% kế hoạch).
Trên địa bàn tỉnh, tại TP Hòa Bình hay khu vực thị trấn hoặc các xã trung tâm, hệ thống cây ATM được bao phủ khá rộng nên việc thay đổi hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng không ảnh hưởng nhiều, thậm chí còn nhanh gọn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên, với khu vực nông thôn, những xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, số lượng cây ATM hạn chế, hình thức này còn khiến nhiều người e ngại. Mặt khác, những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đa phần lớn tuổi, đi lại khó khăn, không thành thạo về công nghệ, từ lâu có thói quen sử dụng tiền mặt nên một số người vẫn mong muốn được nhận tiền mặt tại điểm chi trả. Trước thực tế đó, nhân viên Bưu điện tại các điểm chi trả đều tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng.
Xã Thanh Hối (Tân Lạc) hiện có 111 người hưởng chế độ hưu trí, 87 người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp, 272 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội. Trong đó, khoảng 80% đã được chi trả qua tài khoản ngân hàng. Chị Bùi Kim Tuyến, nhân viên Bưu điện - văn hóa xã Thanh Hối cho biết: "Với những người đăng ký chi trả qua tài khoản ngân hàng, nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản. Từ xã Thanh Hối đến cây ATM gần nhất khoảng 5 - 6km. Tại điểm chi trả là Bưu điện - văn hóa xã, những người già hoặc không thể đến cây ATM để rút tiền, chúng tôi sẽ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng. Đồng thời, tuyên truyền để người dân nhận thức đúng về hiệu quả, lợi ích của việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản và sử dụng dịch vụ TTKDTM, không chỉ thuận lợi, an toàn cho bản thân, mà còn giúp cơ quan BHXH nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chi trả các chế độ, chính sách. Nhờ đó, người dân đồng thuận và không có đánh giá hay phản hồi chưa tốt về hình thức chi trả này”.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân cho người hưởng đã góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp các cơ quan, đơn vị BHXH trong việc chi trả đúng thời hạn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, đảm bảo an sinh xã hội.
Linh Nhật
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/274/194090/chi-tra-luong-huu,-tro-cap-qua-tai-khoan-nhieu-loi-ich-thiet-thuc.htm