Bảo đảm đúng đối tượng

Bảo đảm đúng đối tượng
3 giờ trướcBài gốc
Theo quy định, các nhóm đối tượng sau đây nếu đáp ứng điều kiện (điều kiện về nhà ở; điều kiện về thu nhập) thì được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; công nhân đang làm việc tại khu, cụm công nghiệp.
Như vậy, trong quy định thì người nước ngoài không được hưởng chính sách ưu đãi của nhà ở xã hội, tức là không được thuê, mua nhà ở xã hội. Qua nắm bắt, kiểm tra của cơ quan chức năng tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thị xã Việt Yên và huyện Yên Dũng cho thấy, có tình trạng người nước ngoài đang sinh sống trong dự án. Sở dĩ có tình trạng này là do, một số người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, sau đó không ở đến nên cho thuê lại với mục tiêu đỡ lãng phí hoặc chủ đầu tư bất chấp quy định vẫn cho người nước ngoài thuê ở. Điều này không đúng với quy định về đối tượng được thụ hưởng nhà ở xã hội.
Để bảo đảm việc quản lý sử dụng nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ dự án, chủ nhà đưa người nước ngoài đang lưu trú, tạm trú không đúng quy định ra khỏi các dự án; đồng thời tiếp tục tổ chức kiểm tra, xác định các vi phạm tại từng tự án (nếu có) để xử lý theo quy định.
Được biết, mấy năm gần đây, công nghiệp vẫn là động lực tăng trưởng chính của tỉnh nên có hàng trăm nghìn lao động ngoài tỉnh về làm việc trong các nhà máy, sinh sống tại Bắc Giang. Việc giải quyết, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân được tỉnh quan tâm, đã phê duyệt, triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, qua đó tăng sức hấp dẫn đầu tư của tỉnh.
Theo đề án phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tỉnh Bắc Giang, số lượng công nhân có nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 424.000 người. Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Bắc Giang sẽ giải quyết 80% nhu cầu về nhà ở xã hội cho công nhân, tương đương khoảng 339.000 người.
Hiện nay, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án và có biện pháp kiên quyết hơn trong trường hợp cố tình chần chừ không thực hiện; đồng thời thông tin rộng rãi tới các doanh nghiệp và người lao động trong khu công nghiệp về việc bán nhà ở và các chính sách hỗ trợ vay vốn khi mua nhà ở xã hội để công nhân biết, tiếp cận, bảo đảm dự án đến với đúng đối tượng.
Trường Sơn
Nguồn Bắc Giang : http://baobacgiang.vn/bao-dam-dung-doi-tuong-092547.bbg