Kiến nghị thực thi chính sách nhà ở theo Luật sĩ quan cho quân nhân

Kiến nghị thực thi chính sách nhà ở theo Luật sĩ quan cho quân nhân
2 giờ trướcBài gốc
Bộ Quốc phòng nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển, với nội dung: "Hiện nay, số lượng nhà ở công vụ Sư đoàn 9 quản lý, sử dụng chưa đáp ứng được nhu cầu của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Sư đoàn; cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp công tác xa gia đình, đời sống còn nhiều khó khăn.
Do đó, để tạo điều kiện cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Sư đoàn 9 yên tâm học tập và công tác, đề nghị Bộ Quốc phòng quan tâm có chế độ chính sách nhà ở cho quân nhân và theo quy định tại khoản 7 Điều 31 Luật Sĩ quan năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2008 và năm 2014: "Sĩ quan được hưởng phụ cấp nhà ở; được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, được bảo đảm nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật" đi vào thực hiện".
Về kiến nghị nêu trên của cử tri, Bộ Quốc phòng trả lời như sau:
Hiện nay, về chính sách hỗ trợ nhà ở, bảo đảm nhà ở công vụ đối với các đối tượng đang phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã được quy định tại Luật Nhà ở năm 2023.
Chính phủ, các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ đã ban hành nghị định, quyết định, thông tư hướng dẫn nhằm cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng lượng vũ trang nhân dân và bảo đảm nhà ở công vụ cho các đối tượng thuộc Bộ Quốc phòng.
Bộ Quốc phòng đang xây dựng thông tư hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nắm nhu cầu nhà ở của cán bộ, nhân viên (nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang và nhà ở công vụ), tổng hợp cung cấp số liệu cho chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng Kế hoạch phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn và thực hiện các thủ tục để cán bộ, nhân viên đăng ký tham gia các dự án nhà ở theo quy định.
Đối với nhà ở công vụ, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được Thường vụ Quân ủy Trung ương cho chủ trương đầu tư giai đoạn 2021-2025 và triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển nhà ở công vụ trong toàn quân giai đoạn 2025-2030 trình Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Nhà ở 2023 để bảo đảm cho cán bộ, nhân viên, trong đó có Sư đoàn 9 (hiện Sư đoàn 9 đã được Bộ Quốc phòng đầu tư 04 dự án, tổng 79 căn hộ tại TP. HCM: 01 dự án 20 căn; tại Đồng Nai: 3 dự án 69 căn).
Hiện tại, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam để xem xét, thông qua vào Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), trong đó quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương về thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội cho Quân đội, bảo đảm tính khả thi.
Bộ Quốc phòng tiếp thu ý kiến của cử tri, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ và cấp có thẩm quyền về nội dung trên.
Nguồn Chính Phủ : https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/kien-nghi-thuc-thi-chinh-sach-nha-o-theo-luat-si-quan-cho-quan-nhan-119241007130313963.htm