Bão đi qua khiến đào chết hết, người Nhật Tân hối hả 'làm lại từ đầu'

Bão đi qua khiến đào chết hết, người Nhật Tân hối hả 'làm lại từ đầu'
3 giờ trướcBài gốc
Sau khi nước lũ sông Hồng rút, để lại những ruộng đào chết khô, héo úa. Hiện nay, tại làng trồng đào Nhật Tân, Phú Thượng người dân tất bật, gấp rút cải tạo, trồng lại đào của gia đình mình.
Gia đình ông Trịnh Văn Lâm giống như nhiều hộ dân nơi đây bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng sau bão cơn bão số 3. Hiện gia đình ông đăng phải cải tạo lại khu vườn và mua thêm cây giống để trồng lại vườn đào.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, một trong những hộ phải trồng lại đào 2- 3 lần cho biết, ngay sau khi bão lũ đi qua, nước lũ sông Hồng rút, gia đình ông bắt đầu gấp rút cải tạo lại vườn và mua giống mới để trồng. Trồng được chục ngày thì cây phát hiện tình trạng khô héo, gia đình tiếp tục phải trồng lại lần thứ hai.
“Tiền mua giống tăng rất cao so với các năm trước, trồng lại lần hai tôi cũng rất tốn kém, chỉ mong thời tiết đẹp cho cây phát triển khỏe mạnh để những người nông dân như chúng tôi không phải khổ nữa"- ông Tuấn nói.
Trồng lại đào mới, người dân phải kiểm tra kỹ càng trước khi mua giống, chọn những cây giống xanh tốt, rễ cây phát triển khỏe mạnh.
Ông Phạm Ngọc Liên - chủ một vườn đào tại Phú Thượng chia sẻ: "Bão đi qua đào chết hết, gia đình tôi phải mua giống trồng lại từ đầu. Những năm trước tôi mua 100 cây chỉ 80.000 đồng nhưng đợt vừa rồi mua giống để trồng lại thì ngỡ ngàng vì giá đắt gấp hơn chục lần so với năm trước. Năm nay tôi mua 20.000 đồng đến 25.000 đồng/cây, biết là đắt nhưng vẫn phải chấp nhận vì không mua thì không có cây để trồng".
Ông Liên đang lựa chọn những cây giống phát triển tốt để trồng lại trên mảnh vườn của gia đình.
Trong thời gian chờ khôi phục vườn đào đã chết sau lũ lụt, người dân nơi đây trồng xen kẽ thêm các loại hoa và rau củ ngắn ngày vào vườn đào mới trồng để bán kiếm thêm thu nhập.
Người dân nơi đây cho biết, để vườn đào được thu hoạch và phát triển tốt như trước phải mất 2- 3 năm chăm sóc.
Người dân cố gắng chăm sóc cây sau khi cải tạo lại vườn và trồng giống mới.
PHI HÙNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/bao-di-qua-khien-dao-chet-het-nguoi-nhat-tan-hoi-ha-lam-lai-tu-dau-post816827.html