Người dân nỗ lực ''hồi sinh'' đào, quất phục vụ Tết sau bão số 3

Người dân nỗ lực ''hồi sinh'' đào, quất phục vụ Tết sau bão số 3
3 giờ trướcBài gốc
Sau bão số 3 Yagi, nhiều tỉnh thành tại miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Tại làng đào Nhật Tân (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) có khoảng hơn 20.000 gốc đào bị chìm ngập trong nước lũ.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, những ngày này, tại làng trồng đào Nhật Tân người dân tất bật, gấp rút cải tạo, "hồi sinh" lại vườn đào để chuẩn bị phục vụ cho đợt Tết sắp tới.
Một trong những hộ trồng đào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, ông Dũng (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) cho biết: "Sau bão, gia đình tôi đã khắc phục được gần hết những gốc đào bị chết, những gốc còn giữ lại được thì tiếp tục bổ sung dinh dưỡng để đào phát triển. Đợt bão này, gia đình tôi bị mất 3 phần trong tổng diện tích 7 sào".
"Hiện tại các nhà đều đang cải tạo đất, bổ sung dinh dưỡng cho cây. Tuy nhiên khi nhìn mắt thường, nhiều cây đào có ngọn lá rất xanh nhưng ở dưới gốc lại bị thối và mủn. Ước tính thiệt hại cũng phải lên tới hàng trăm triệu đồng" - ông Dũng cho hay.
Những cây đào được cứu vớt và trồng lại bắt đầu phát triển xanh tốt, khỏe mạnh.
Những gốc đào cổ thụ được cắt tỉa để trồng lại cũng đã được "hồi sinh" .
Nhiều gốc đào cũng chuẩn bị được người dân chuyển vào chậu để chăm sóc đặc biệt, chuẩn bị cung ứng cho dịp Tết 2025.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên tại các vườn quất (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) người dân cũng đang nỗ lực chăm sóc đặc biệt để chuẩn bị cho dịp Tết.
Những cây quất ngập nước cành bị úa chuyển màu, thân trên thì vẫn xanh tốt do được cứu sống, vận chuyển kịp thời lên chỗ cao ráo.
Còn những cây đã chết hẳn không có khả năng phục hồi sẽ được tập kết tại một chỗ chờ mang đi xử lý. Ước tính thiệt hại lên tới hàng trăm cây.
Anh Phan Duy Hưng (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) cho biết: "Gia đình tôi có khoảng trên dưới 800 cây quất. Do địa hình phía trên nhà tôi cao nên cũng cứu vớt được một số, nhờ vậy thiệt hại cũng không nhiều so với mặt bằng chung. Sau khi bão đi qua chúng tôi thuê nhân công và khắc phục ngay, đến bây giờ cũng ổn định để phục vụ cho dịp Tết".
Vườn quất nay đã bắt đầu xuất hiện màu xanh trở lại sau khi người dân khắc phục và nỗ lực "hồi sinh" sau bão.
Duy Minh
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nguoi-dan-no-luc-hoi-sinh-dao-quat-phuc-vu-tet-sau-bao-so-3.html