Báo động bóng đá trẻ Việt Nam

Báo động bóng đá trẻ Việt Nam
8 giờ trướcBài gốc
U20 Việt Nam dừng bước tại Vòng loại U20 châu Á, dù được chơi trên sân nhà
U20 Việt Nam không có bản sắc
Đối với những nền bóng đá trên thế giới, lứa cầu thủ U20 được xem là thế hệ kế cận của đội tuyển quốc gia. Trong khi đội tuyển Việt Nam chật vật tìm lại cảm giác chiến thắng, thì thế hệ tiếp theo cũng không được đánh giá cao. Màn trình diễn của thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh không mang lại tín hiệu tích cực cho bóng đá Việt Nam.
Đối mặt với U20 Syria, đội chủ nhà có hai lựa chọn: hoặc chơi tất tay với đối thủ để tìm kiếm chiến thắng (đồng nghĩa chấp nhận rủi ro thất bại), hoặc đá cầm chừng và an toàn, nhằm tìm trận hòa. Nếu giành 1 điểm trước U20 Syria, U20 Việt Nam không đoạt ngôi đầu, nhưng sẽ có ưu thế lớn trong cuộc đua giành vé đi tiếp với tư cách 1 trong 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất. Phương án thứ hai đã được HLV Hứa Hiền Vinh lựa chọn.
Trong thời gian hiệp 1, đội bóng Tây Á chơi khá chậm như ru ngủ U20 Việt Nam. Tuy nhiên, trong hiệp 2, họ dần tăng tốc, khiến HLV Hứa Hiền Vinh và ban huấn luyện không kịp trở tay. Đội khách gây áp lực với những pha thọc sâu xuống đáy biên, khai thác khoảng trống sau lưng 2 hậu vệ cánh, U20 Việt Nam gần như không có mảng miếng đáp trả.
Bên cạnh đó, lối chơi của U20 Việt Nam khá đơn điệu, hời hợt và dựa vào cảm hứng của Nguyễn Công Phương. Tuy nhiên, không giống với U20 Bhutan hay U20 Đảo Guam, U20 Syria là đội bóng được tổ chức tốt hơn rất nhiều và khiến U20 Việt Nam không thể triển khai lối đá tấn công.
Đội bóng của HLV Hứa Hiền Vinh đã thua vì toan tính sai của ban huấn luyện, và cũng không đủ nhân tố giỏi để đánh bại U20 Syria hiệu quả hơn.
Nhưng cũng khó quy toàn bộ trách nhiệm cho ban huấn luyện, bởi trong tay bộ đôi HLV Hứa Hiền Vinh và Giám đốc kỹ thuật Phan Thanh Hùng là lứa cầu thủ tuy có tiềm năng, nhưng thiếu sự cọ xát ở môi trường bóng đá đỉnh cao tại V-League.
Đây là bài học cho U20 Việt Nam và được nói rất nhiều lần, nhưng các cầu thủ trẻ vẫn chưa được quan tâm, tạo điều kiện thi đấu đỉnh cao để trau dồi và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết.
U20 Việt Nam chính thức mất vé
Thể thức vòng loại U20 châu Á cho phép đội dẫn đầu 10 bảng đi tiếp theo suất trực tiếp. 6 suất còn lại gồm chủ nhà Trung Quốc và 5 đội xếp thứ nhì xuất sắc nhất. U20 Việt Nam với việc đứng nhì bảng đã phải cạnh tranh với 9 đội khác và chỉ khi lọt vào top 5 đội có thành tích tốt nhất, các sao trẻ của chúng ta mới có thể dự vòng chung kết. Tuy nhiên, kịch bản đó đã không xảy ra. Lần lượt các đội đá sau như U20 Kyrgyzstan, U20 Jordan, U20 Australia đều có kết quả khiến thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh gặp bất lợi. Không nằm ngoài dự đoán, U20 Việt Nam rơi xuống vị trí thứ sáu trong các đội nhì bảng và chính thức dừng bước.
Đây là thành tích rất đáng buồn cho bóng đá Việt Nam, khi U20 Việt Nam lần đầu tiên không có mặt tại sân chơi châu lục kể từ năm 2008. Từ đó đến nay, U20 Việt Nam đã 7 lần liên tiếp vượt qua vòng loại.
Trong khi U20 Việt Nam sớm dừng bước, các đội bóng trẻ trong khu vực như Indonesia, Thái Lan đều thể hiện được trình độ và tiềm năng, xứng đáng góp mặt tại Vòng chung kết U20 châu Á năm 2025.
Rất nhiều CĐV Việt Nam lo ngại cho thành tích của các đội bóng đá trẻ Việt Nam trong thời gian qua. Nếu không có những điều chỉnh cần thiết, lộ trình phù hợp, việc bóng đá Việt Nam bị Indonesia và Thái Lan bỏ xa trong khu vực là điều có thể dự báo.
Sau trận đấu, HLV Hứa Hiền Vinh cho rằng U20 Việt Nam vẫn có tương lai ở phía trước. “U20 Việt Nam có những cơ hội tốt, nhưng không tận dụng được. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ đối thủ. Các em đã chơi theo chỉ đạo của ban huấn luyện, chơi rất tốt. Bàn thua của đội tuyển đến từ pha bóng kém may mắn. Chúng tôi cần chấp nhận kết quả này. Bóng đá luôn có thắng có thua. Tôi luôn nói với cầu thủ rằng chặng đường còn dài, các em vẫn còn cơ hội. Trận thua này là bài học cho tôi và các em”, HLV Hứa Hiền Vinh cho biết.
Tuy nhiên, phần lớn người hâm mộ bóng đá Việt Nam cho rằng, những người làm bóng đá trẻ cần phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của các cầu thủ trẻ, từ đó có những giải pháp khắc phục. Các cầu thủ trẻ cần được tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn, cũng như có những HLV giàu kinh nghiệm, năng lực thực hiện lộ trình phát triển của bóng đá trẻ Việt Nam.
Danh sách các đội dự Vòng chung kết U20 châu Á 2025
Trung Quốc (chủ nhà), U20 Syria (nhất bảng A), Uzbekistan (nhất bảng B), Hàn Quốc (nhất bảng C), Saudi Arabia (nhất bảng D), Triều Tiên (nhất bảng E), Indonesia (nhất bảng F), Iran (nhất bảng G), Iraq (nhất bảng H), Nhật Bản (nhất bảng I), Qatar (nhất bảng J) và top 5 đội nhì tốt nhất: Yemen, Kyrgyzstan, Thái Lan, Australia, Jordan.
NGÔ NHẬT
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/88/321265/bao-dong-bong-da-tre-viet-nam.html