'Báo động đỏ' khi chuỗi cửa hàng đóng cửa trước bão Milton

'Báo động đỏ' khi chuỗi cửa hàng đóng cửa trước bão Milton
4 giờ trướcBài gốc
Để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Milton, Waffle House thông báo 25 cửa nhà hàng ở khu vực Vịnh Tampa và 8 cơ sở ở khu vực Fort Myers sẽ đóng cửa vào ngày 8/10, trước khi cơn bão đổ bộ vào tiểu bang Florida.
Trên thang màu được công bố sáng 8/10, chỉ số được đưa ra là màu đỏ - đồng nghĩa với tình hình đang rất tệ ở Florida.
"Xin hãy giữ an toàn", đại diện chuỗi nhà hàng viết trên X (Twitter).
Waffle House Index (Chỉ số Waffle House) - được lấy tên từ chuỗi nhà hàng nổi tiếng luôn mở cửa 24/7, suốt 365 ngày trong năm tại Mỹ - từ lâu đã được dùng như một thước đo không chính thức về mức độ nghiêm trọng của các cơn bão và tác động của nó lên khu vực dân cư.
Theo USA Today, chỉ số này xuất phát từ danh tiếng của chuỗi Waffle House trong việc chuẩn bị tốt cho thảm họa: Họ vẫn mở cửa trong thời tiết khắc nghiệt hoặc sẽ mở cửa trở lại ngay sau đó.
Bởi vậy, khi chuỗi cửa hàng này đóng cửa, nó đồng nghĩa với cảnh báo về "thảm họa".
Waffle House đóng cửa đồng nghĩa với cảnh báo thảm họa đối với cơn bão lần này. Ảnh: iStock.
Waffle House thông báo đóng cửa các chi nhánh khắp Florida khiến người dân càng lo sợ về mức độ nguy hiểm của cơn bão sắp đổ bộ.
"Nếu bạn đến khu vực và thấy Waffle House đóng cửa, tình hình thật tệ!", Craig Fugate, Cựu giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, cho biết.
Có 3 màu trên thang đánh giá của Waffle House Index. Trong đó màu xanh lá cây có nghĩa là thực đơn đầy đủ được phục vụ, nhà hàng có đủ năng lượng và chịu thiệt hại ở mức tối thiểu hoặc không có.
Màu vàng có nghĩa là thực đơn có hạn, không có nguồn điện cung cấp cho cơ sở hoặc được cung cấp bởi máy phát điện. Nguồn cung cấp thực phẩm cũng đang cạn kiệt.
Màu đỏ báo hiệu tình trạng nghiêm trọng nhất và có nghĩa là chi nhánh Waffle House đã đóng cửa. Nó thể hiện cho thiệt hại nghiêm trọng, lũ lụt và nhà hàng bị phá hủy.
"Waffle House có mặt trên khắp các hệ thống liên bang ở Florida, đây là thước đo khá tốt. Khi bạn đến những khu vực mà Waffle Houses đóng cửa hoặc có thực đơn hạn chế, bạn hiểu là mình đang bước vào khu vực chịu ảnh hưởng của bão", Fugate trả lời NBC vào năm 2022.
Chỉ số Waffle House được sử dụng nhiều nhất vào năm 2022 khi cơn bão Ian xảy ra, khiến 35 nhà hàng phải đóng cửa.
Tháng trước, chỉ số này cũng được sử dụng để cảnh báo trong cơn bão Helene.
Bão Milton đã mạnh lên thành cấp 5 vào ngày 8/10, dự kiến đổ bộ vào đất liền Florida vào đêm 9/10, theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ.
Hàng triệu người trên khắp khu vực đang cố gắng hoàn tất công tác chuẩn bị ứng phó với bão hoặc sơ tán khỏi các khu vực dễ bị tổn thương khi bão Milton di chuyển từ Vịnh Mexico vào đất liền Florida.
Đinh Phạm
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bao-dong-do-khi-chuoi-cua-hang-dong-cua-truoc-bao-milton-post1503033.html