Bao giờ có bãi chứa để nạo vét phà Kênh Tắt, Láng Sắt?

Bao giờ có bãi chứa để nạo vét phà Kênh Tắt, Láng Sắt?
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 24/9, ông Lưu Văn Nhạnh, Phó trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế Trà Vinh cho biết lãnh đạo tỉnh đã thống nhất dùng hai bãi chứa bùn ở xã Long Khánh và Long Vĩnh ở huyện Duyên Hải khi nạo vét phà Kênh Tắt và Láng Sắt trên quốc lộ 53.
Khu vực ponton phà Kênh Tắt, phía sau phù sa đã bồi lắng rất nghiêm trọng.
Đây là kết quả sau các buổi làm việc, khảo sát của Ban Quản lý khu kinh tế và Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) - đơn vị triển khai nạo vét và các bên liên quan.
"Trà Vinh ủng hộ để Khu Quản lý đường bộ IV dùng hai bãi chứa này khi nạo vét phà Kênh Tắt và Láng Sắt", ông Nhạnh nói.
Dù vậy, ông Nhạnh cũng cho biết, để Khu Quản lý đường bộ IV sử dụng hai bãi chứa này cần phải được sự chấp thuận của Cục Hàng hải Việt Nam vì đơn vị này đang quản lý và sử dụng từ năm 2018. Hai bãi chứa này thuộc dự án nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Do đó, Ban Quản lý khu kinh tế Trà Vinh đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV có văn bản xin ý kiến của Cục Hàng hải Việt Nam.
Ông Trần Thanh Nam, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và đang chờ phản hồi.
Phà Láng Sắt trên quốc lộ 53.
Bãi chứa ở xã Long Khánh, có diện tích hơn 54ha, khả năng tiếp nhận gần 82.000m3, dùng cho nạo vét phà Kênh Tắt với khối lượng bùn dự kiến gần 55.000m3.
Bãi thứ hai ở xã Long Vĩnh, cùng huyện Duyên Hải, diện tích hơn 22ha, khả năng tiếp nhận trên 33.000m3. Bãi này sẽ phục vụ nạo vét phà Láng Sắt, dự kiến khối lượng bùn nạo vét hơn 30.000m3. Hiện trạng hai bãi chứa trên không khai thác, đã có bờ bao cao trung bình 1,5m.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, tình trạng bồi lắng phù sa tại hai bến phà Kênh Tắt, Láng Sắt trên quốc lộ 53 đang rất nghiêm trọng. Hiện trạng này khiến phà khi qua lại gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo an toàn giao thông.
Một trong hai bãi chứa thải ở huyện Duyên Hải được thống nhất chứa bùn khi nạo vét phà Kênh Tắt và Láng Sắt.
Để phục vụ nhu cầu giao thông cấp bách của người dân, Khu Quản lý đường bộ IV đã có kế hoạch nạo vét hai bến phà này.
Tháng 6, cụm phà Vàm Cống (Khu Quản lý đường bộ IV) phát đi thông báo về việc hạn chế giao thông qua bến phà Kênh Tắt. Lý do, tại khu vực phà này đang bị bồi lắng phù sa nghiêm trọng. Khi mực nước thủy triều xuống thấp nhất trong ngày, các phương tiện lưu thông khó khăn.
Cụ thể, khu vực ponton, phao phụ bị kê cạn, nằm hoàn toàn trên mặt đất, gây nguy hiểm cho hệ nổi. Đặc biệt, có khả năng gây không ổn định, biến dạng và giảm khả năng chịu lực của cầu dẫn (đoạn 5m khoang cuối của cầu dẫn bị hẫng, hai gối cầu phía ponton không tựa vào khay thuyền trượt ponton).
Ngoài ra, khi phà cặp ponton, mỏ bàn phà bị vênh, không khít với bến ghé gây khó khăn cho phương tiện lên xuống phà. Nhất là các ô tô gầm thấp thường xuyên bị va quệt gây hư hỏng, tranh cãi, thậm chí xô xát giữa lái xe, chủ xe và nhân viên phà.
Để đảm bảo an toàn cho hệ nổi và hành khách khi thủy triều xuống thấp, tại phà Kênh Tắt sẽ tạm thời hạn chế xe tải từ 7 tấn trở lên và xe khách từ 29 chỗ trở lên.
Đồng thời, khuyến cáo người dân và các chủ phương tiện chủ động theo dõi mực nước thủy triều tại khu vực hoạt động bến phà Kênh Tắt để sắp xếp và bố trí việc đi lại cho thuận tiện.
Nguyên Việt
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/bao-gio-co-bai-chua-de-nao-vet-pha-kenh-tat-lang-sat-192240924121720336.htm