Bao giờ thời tiết ở Hà Nội mới thay đổi giúp giảm tình trạng ô nhiễm không khí?

Bao giờ thời tiết ở Hà Nội mới thay đổi giúp giảm tình trạng ô nhiễm không khí?
2 giờ trướcBài gốc
Trong tuần này, Hà Nội liên tục đứng trong top các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, có những hôm đứng ở vị trí số 1. Sáng nay, 11/10, Hà Nội vẫn đứng thứ nhất về mức độ ô nhiễm. Tình trạng này một phần là do giao thông đông đúc, ngoài ra, yếu tố thời tiết cũng góp phần gây ô nhiễm.
Đến 10h sáng nay, tức là đã qua giờ cao điểm, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội vẫn là 206 - mức rất không tốt cho sức khỏe, sau đó mới giảm xuống dưới 200, vẫn ở mức không tốt cho sức khỏe. Những khu vực có AQI cao nhất là Quảng Khánh (Tây Hồ), Tô Ngọc Vân (Tây Hồ), Minh Khai (Bắc Từ Liêm). Chất gây ô nhiễm chính là bụi mịn PM2.5, với nồng độ cao gấp hơn 20 lần giá trị hướng dẫn về chất lượng không khí hằng năm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới vào sáng nay, 11/10. Ảnh: IQAir.
Thực tế, ở thời điểm này hằng năm, chất lượng không khí ở Hà Nội thường không tốt. Sự chênh lệch nhiệt độ và độ ẩm lớn giữa ngày và đêm/ sáng sớm gây ra sương mù buổi sáng, trời lại lặng gió hoặc gió rất nhẹ - những yếu tố này đều khiến các chất gây ô nhiễm khó được phân tán. Thời tiết thế này cộng với mức độ ô nhiễm khiến nhiều người dễ bị viêm đường hô hấp, dị ứng.
Tình trạng ô nhiễm có thể giảm bớt khi thời tiết thay đổi theo hướng có gió mạnh hơn và/ hoặc có mưa, vì mưa giúp làm loãng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí.
Theo dự báo hiện tại, gió ở Hà Nội hầu như không thay đổi trong những ngày tới, tuy nhiên, có thể sẽ có mưa nhỏ rải rác trong ngày 13 - 15/10 (Chủ Nhật đến thứ Ba tới). Mặc dù lượng mưa rất ít và cũng chỉ mưa ở tùy từng khu vực trong thành phố nhưng có thể cũng phần nào giúp chất lượng không khí được cải thiện.
Dự báo nhiệt độ cao nhất/ thấp nhất và khả năng mưa (%) ở Hà Nội từ ngày 13 đến 15/10. Ảnh: Time and Date.
Ở thời điểm giao mùa này, người dân ra ngoài nên đeo khẩu trang, trong những hôm tới nên đem theo đồ che mưa vì có thể mưa bất chợt trong ngày.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-gio-thoi-tiet-o-ha-noi-moi-thay-doi-giup-giam-tinh-trang-o-nhiem-khong-khi-post1681397.tpo