Bão John tấn công lần 2, 18.000 người chuẩn bị ứng phó khẩn cấp

Bão John tấn công lần 2, 18.000 người chuẩn bị ứng phó khẩn cấp
5 giờ trướcBài gốc
Ngày 29/9, chính quyền Mexico xác nhận số người thiệt mạng do bão John đã tăng lên 16, sau khi cơn bão này tấn công đất liền hai lần, theo thông tin từ AFP. Một số phương tiện truyền thông khác thậm chí cho biết số người chết có thể lên đến 20.
Bão John ban đầu đổ bộ vào Mexico ngày 24/9 với sức gió cấp 3, càn quét dọc bờ biển trước khi quay trở lại tấn công lần thứ hai dưới dạng bão nhiệt đới. Sức mạnh khủng khiếp của bão đã khiến thành phố ven biển Acapulco chìm trong biển nước, gây hoảng loạn trong cộng đồng dân cư. Người dân nơi đây vẫn còn ám ảnh bởi cơn bão Otis cấp 5 từng cướp đi nhiều sinh mạng vào tháng 10/2023.
Bão John tấn công khiến một con phố ngập nước ở bang Guerrero (Mexico). Ảnh: AFP
Nhằm ứng phó với bão John, chính quyền Mexico đã huy động khoảng 18.000 quân nhân và nhân viên cứu hộ để tham gia cứu trợ. Hơn 5.000 người dân sống tại những khu vực có nguy cơ cao đã được sơ tán đến nơi an toàn, tránh nguy cơ thiệt hại thêm về người và của cải.
Trong khi đó, bão Helene ở Mỹ đã gây ra thiệt hại trên diện rộng tại nhiều bang bao gồm Florida, Georgia, Bắc và Nam Carolina, Tennessee. Gió mạnh kèm mưa lớn đã tàn phá nặng nề nhiều thị trấn, khiến một số khu vực trở thành đống đổ nát, ngập lụt nghiêm trọng và hàng triệu hộ gia đình bị mất điện.
Theo AFP, tính đến ngày 29/9, bão Helene đã khiến ít nhất 91 người thiệt mạng tại Mỹ. Bắc Carolina ghi nhận 37 người tử vong, Nam Carolina 25 người, Georgia 17 người, Florida 11 người và Virginia có 1 trường hợp tử vong. Trước đó, số liệu về số người chết chỉ dừng lại ở con số 65.
Ông Quentin Miller, Cảnh sát trưởng hạt Buncombe, Bắc Carolina, cho biết các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Ông cũng nhấn mạnh rằng quá trình này có thể kéo dài và chuyển sang các hoạt động phục hồi sau bão.
Thiệt hại và lũ lụt sau bão Helene ở thị trấn Old Fort thuộc bang Bắc Carolina (Mỹ) ngày 29.9. Ảnh: AFP
Giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, Ken Graham, cho biết cảnh báo lũ quét vẫn còn hiệu lực tại các khu vực phía tây Bắc Carolina trong ngày 29/9, tiếp tục đe dọa đến an toàn của người dân. Theo trang Poweroutage.us, gần 2,5 triệu hộ gia đình vẫn đang trong tình trạng mất điện.
Quan chức Bộ Năng lượng Mỹ, Matt Targuagno, cho hay các đội ngũ kỹ thuật đang nỗ lực khôi phục điện nhưng cảnh báo rằng quá trình này sẽ phức tạp và kéo dài trong nhiều ngày tới. Hội Chữ thập đỏ Mỹ hiện đã cung cấp nơi trú ẩn cho hàng ngàn người, theo thông tin từ bà Jennifer Pipa, thành viên của tổ chức.
Cả bão John và Helene đều để lại những hậu quả nghiêm trọng, khiến nhiều người dân tại Mexico và Mỹ phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc khắc phục thiệt hại sau thiên tai.
Thiên Di
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/bao-john-tan-cong-lan-2-18-000-nguoi-chuan-bi-ung-pho-khan-cap-202409300917214726.html