Bão Helene tàn phá các bang miền Nam nước Mỹ, gần 100 người thiệt mạng

Bão Helene tàn phá các bang miền Nam nước Mỹ, gần 100 người thiệt mạng
3 giờ trướcBài gốc
Số người thiệt mạng vẫn chưa dừng lại
Một quận ở Bắc Carolina bao gồm thành phố miền núi Asheville - nơi nổi tiếng với nghệ thuật, văn hóa và các kỳ quan thiên nhiên - báo cáo có 30 người thiệt mạng do cơn bão, và một số trường hợp tử vong khác được báo cáo ở Bắc Carolina vào 29.9 đã nâng tổng số người chết lên ít nhất 91 người trên nhiều tiểu bang.
Các viên chức cảnh báo rằng việc công cuộc tái thiết do nhà cửa và tài sản bị ngập lụt trên diện rộng sẽ mất thời gian và khó khăn. Cơn bão đã đảo lộn cuộc sống của người dân trên khắp các bang ở Đông Nam.
Đã có nhiều báo cáo về người chết ở Florida, Georgia, Nam Carolina và Virginia. Thống đốc Bắc Carolina Roy Cooper dự đoán số người chết có thể sẽ còn tăng lên tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được những khu vực bị cô lập do đường sá bị sập, cơ sở hạ tầng xuống cấp và lũ lụt trên diện rộng.
Lũ lụt và sạt lở đất ở Bắc Carolina. Ảnh: Reuters
Ông kêu gọi người dân ở phía tây Bắc Carolina hạn chế đi lại, vì sự an toàn của chính họ và để giữ đường thông thoáng cho xe cứu thương. Hơn 50 đội tìm kiếm đã phân bổ khắp khu vực để tìm kiếm những người bị mắc kẹt.
Lực lượng cứu hộ đã tiến hành hàng trăm cuộc giải cứu ở các khu vực bị ngập lụt, bao gồm cả ở vùng nông thôn Unicoi thuộc phía Đông Tennessee. Họ đã phải sử dụng trực thăng để cứu hàng chục bệnh nhân và nhân viên trên nóc nhà một bệnh viện bị ngập lụt.
Giải cứu hàng chục bệnh nhân trên nóc một bệnh viện ở quận Unicoi, Tennessee. Ảnh: Daily Mail
Một đội cứu hộ hiện đã nỗ lực giải cứu 41 người bị mắc kẹt ở khu vực miền núi phía bắc Asheville. Một nhiệm vụ khác tập trung vào việc cứu một trẻ sơ sinh sau khi cơ quan khẩn cấp nhận được thông tin trên mạng xã hội, Tướng Todd Hunt thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Bắc Carolina cho biết.
Lời cầu cứu tuyệt vọng
Jessica Drye Turner ở Texas đã gửi tin nhắn cầu cứu, giúp những người thân trong gia đình cô bị mắc kẹt trên mái nhà ở Asheville giữa lúc nước lũ dâng cao. “Chúng tôi bất lực những chiếc xe 18 bánh và ô tô trôi nổi", cô Turner viết trong một bài đăng khẩn cấp trên Facebook hôm 27.9. Nhưng trong một bài đăng tiếp theo ngày 28.9, cô cho biết, lực lượng cứu hộ đã không đến kịp để cứu cha mẹ cô, cả hai đều ở độ tuổi 70, và cháu trai 6 tuổi của cô. Mái nhà sụp xuống và cả ba đều chết đuối.
Cô viết: “Tôi không thể diễn tả được sự đau khổ và sự tàn phá mà chị em tôi đang phải trải qua”.
Trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 100 năm
Bão Helene đã đổ bộ vào bờ vào cuối ngày 26.9 tại khu vực Big Bend của Florida với sức gió cấp 4, có vận động 140 dặm/giờ (225 km/giờ). Helene di chuyển qua Georgia, gây ra những trận mưa lớn làm ngập nhiều khu vực của bang Carolina và Tennessee, đồng thời gây căng thẳng cho các con đập.
Cơn bão đã gây ra trận lũ lụt tồi tệ nhất trong một thế kỷ ở Bắc Carolina. Nhiều cộng đồng đã bị ngập trong hơn 2 feet (61 cm) trong trận mưa liên tục suốt 4 ngày. Tại Big Bend của Florida, bão lũ đã cuốn trôi gần như tất cả mọi thứ, nhà cửa và tài sản.
Hình ảnh nhà cửa, xe cộ bị tàn phá do bão. Ảnh: AP
Thống đốc Georgia Brian Kemp cho biết "cảnh tượng sau khi cơn bão đi qua giống như một quả bom phát nổ" khi nhìn từ trên không với những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn và những xa lộ phủ đầy mảnh vỡ.
Hơn 2 triệu hộ gia đình vẫn bị mất điện tính đến đêm 29.9. Nam Carolina là nơi mất điện nhiều nhất và Thống đốc Henry McMaster đã kêu gọi người dân kiên nhẫn trong khi các đội xử lý các cột điện bị gãy trên diện rộng. “Chúng tôi mong mọi người giữ bình tĩnh. Mọi nỗ lực hỗ trợ đang trên đường đến, chỉ là mất chút thời gian vì điều kiện khó khăn”, ông McMaster nói với các phóng viên bên ngoài sân bay ở Quận Aiken.
Nỗ lực nối lại các đường dây tải điện. Ảnh: AP
Khiến ít nhất 25 người thiệt mạng ở Nam Carolina, Helene là cơn bão nhiệt đới gây chết người nhiều nhất tại tiểu bang này kể từ khi cơn bão Hugo đổ bộ vào phía bắc Charleston năm 1989, khiến 35 người thiệt mạng.
Moody's Analytics cho biết họ dự kiến thiệt hại về tài sản sẽ từ 15 đến 26 tỷ đô la.
Tổng thống Joe Biden mô tả tác động của cơn bão là "khủng khiếp" và cho biết ông sẽ đến thăm khu vực này trong tuần này miễn là không làm gián đoạn công tác cứu hộ hoặc phục hồi. Ông cũng cam kết chính quyền liên bang sẽ hỗ trợ các nạn nhân của bão Helene khắc phục hậu quả; đồng thời tuyên bố tình trạng thảm họa ở Bắc Carolina.
Cảnh báo cơn bão mới vào cuối tuần
Biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng tính chất của những cơn bão, khiến bão mạnh lên nhanh chóng trong vùng nước ấm và đôi khi trở thành lốc xoáy chỉ trong vài giờ.
Các nhà dự báo cho biết một vùng áp thấp nhiệt đới mới ở phía đông Đại Tây Dương có thể trở thành một "cơn bão dữ dội" trong những ngày tới, Trung tâm Bão Quốc gia cho biết hôm 29.9. Vùng áp thấp đã duy trì sức gió 35 dặm/giờ (55 km/giờ) và nằm cách Quần đảo Cape Verde khoảng 585 dặm (945 km) về phía tây-tây nam, trung tâm cho biết. Nó có thể trở thành một cơn bão vào đầu tuần sau.
Quỳnh Vũ (Theo AP, Daily Mail)
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/bao-helene-tan-pha-cac-bang-mien-nam-nuoc-my-gan-100-nguoi-thiet-mang-post391819.html