Cảnh tượng đông nam nước Mỹ sau siêu bão Helene khiến 65 người thiệt mạng

Cảnh tượng đông nam nước Mỹ sau siêu bão Helene khiến 65 người thiệt mạng
6 giờ trướcBài gốc
Ít nhất 65 người đã thiệt mạng, theo một công bố vào cuối ngày 28/9, giờ Mỹ (sáng ngày 29, giờ Việt Nam), sau khi siêu bão Helene với cường độ bão cấp 4/5, gió giật 225km/h tiến vào vùng biển Big Bend, tây nam Florida vào khuya 26/9 và kéo một vệt qua nhiều bang ở đông nam nước Mỹ, từ Florida, Georgia, đến Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia.
Số người chết được ghi nhận nhiều nhất ở Nam Carolina, sau đến Georgia và Florida, chủ yếu do nhà sập bởi cây đổ, đuối nước,..
Hình ảnh chụp từ trên cao ở Horseshoe Beach, Florida, ngày 28/9. Ảnh: Reuters/Marco Bello.
Các thành viên nhóm cứu hộ Aerial Recovery tìm kiếm những cư dân bị mắc kẹt trong lũ tại Steinhatchee, Florida, ngày 27/9. Ảnh: Reuters /Octavio Jones.
Một khu dân cư ở Boone, Bắc Carolina, ngày 27/9. Ảnh: Reuters /Jonathan Drake.
Cùng với sức gió hủy diệt, mưa lớn do hoàn lưu bão đã gây ngập lụt trên diện rộng ở nhiều bang.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho các bang Florida, Georgia, Alabama, Bắc Carolina, Nam Carolina và Tennessee, cơ chế nhằm giải phóng nguồn lực liên bang để hỗ trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Nhà Trắng cho biết hơn 800 nhân viên của Cơ quan Quản lí Tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) đã được triển khai tới khu vực thiên tai để hỗ trợ các hoạt động ứng phó.
Cảnh tượng chưa từng có ở Asheville, Bắc Carolina/ @ABC11_WTVD.
Ở Đông Tennessee, nước lũ dâng cao khiến hai con đập có nguy cơ bị vỡ khiến hàng ngàn cư dân thành phố Newport, quận Cocke được lệnh sơ tán.
Cảnh sát trưởng quận Cocke CJ Ball cho biết, họ đã giải cứu nhiều người mắc kẹt trên mái nhà giữa biển nước.
Một khu dân cư ở Steinhatchee, quận Taylor, Florida, ngày 27/9. Ảnh: Reuters /Kathleen Flynn.
Xa lộ 105 ở ngoại ô Boone, Bắc Carolina, bị cuốn trôi nhiều đoạn. Ảnh: Reuters /Jonathan Drake.
Khu dân cư ở Steinhatchee, Florida, chìm nghỉm trong nước lũ, ngày 27/9. Ảnh: Reuters /Marco Bello.
Tại làng chài Steinhatchee ở Big Bend, Florida, bão Helene gần như quét sạch mọi thứ, nhà cửa bị xé nát hoặc cuốn trôi.
Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ tại Greenville-Spartanburg, Nam Carolina, đây là sự cố thiên tai chưa từng có tại bang này.
Sức gió hủy diệt ở FortMyers, quận Lee, Florida/ @HemmatiMona.
Ngày 28/9, Thống đốc Bắc Carolina, cho biết, hơn 200 người đã được cứu khỏi lũ lụt ở bang này sau khi hoàn lưu bão Helene gây ra thảm họa kinh hoàng tại đây.
Tuy nhiên, hơn 60 người vẫn mất tích ở quận Buncombe, tây nam bang, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão và các dịch vụ khẩn cấp quá tải với hơn 5.500 cuộc gọi kêu cứu.
Bãi biển Fort Myers, Florida, ngày 27/9. Andrew West/The News-Press/USA Today Network.
Một chiếc ô tô bị kẹt giữa dòng nước xiết ở ngoại ô Boone, Bắc Carolina, ngày 27/9. Ảnh: Reuters /Jonathan Drake.
Một cây sồi cổ thụ đổ đè lên một ngôi nhà ở Anderson, Nam Carolina, ngày 27/9. Ảnh: Ken Ruinard/The Anderson Independent Mail/USA TODAY NETWORK.
Sau bão, gần 400 con đường và hàng chục xa lộ ở phía tây của Bắc Carolina vẫn bị phong tỏa, Sở giao thông tiểu bang cho biết vào sáng 28/9.
Mexico Beach, Florida sau bão Helene/ @MarcWeinbergWX.
Bảy nhà máy nước ở các quận Avery, Burke, Haywood, Jackson, Rutherford, Watauga và Yancey đã đóng cửa, ảnh hưởng đến gần 70.000 hộ gia đình. Trong khi có 17 nhà máy nước báo cáo mất điện.
Theo PowerOutage.us, cơn bão Helene tiếp tục gây mất điện ở một số tiểu bang trên khắp miền Đông nước Mỹ vào ngày 28/9, khiến hơn 2,6 triệu khách hàng ở Nam Carolina, Bắc Carolina, Georgia, Florida và Virginia phải sống trong bóng tối.
Văn Phong/Reuters, NBCnews
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/canh-tuong-dong-nam-nuoc-my-sau-sieu-bao-helene-khien-65-nguoi-thiet-mang-165570.html