Bão Kong-rey đã hình thành sau bão Trami, có thể xảy ra 'điệu vũ của 2 cơn bão'?

Bão Kong-rey đã hình thành sau bão Trami, có thể xảy ra 'điệu vũ của 2 cơn bão'?
2 giờ trướcBài gốc
Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở Tây Thái Bình Dương như đề cập trong bản tin trước đã mạnh lên thành bão, tên quốc tế là Kong-rey. Đây là cơn bão có kích thước lớn, tương tự bão số 6 Trami (Trà Mi), theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) vào hôm nay, 25/10.
Bão Kong-rey hiện có sức gió khoảng 45 km/h, di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc. Theo các dự báo hiện tại, nó sẽ đi về phía Đài Loan (Trung Quốc) hoặc giữa Đài Loan và Philippines. Trong quá trình này, khoảng cách giữa bão Kong-rey và bão Trami - hiện đang ở Biển Đông - sẽ dần ngắn lại.
Vị trí và đường đi dự báo của bão Kong-rey, theo JMA. Ảnh: JMA.
Vậy có thể xảy ra “điệu vũ của 2 cơn bão” không?
“Điệu vũ của 2 cơn bão” (hiệu ứng Fujiwhara/ Fujiwara, hay bão kép/ bão đôi) là khi 2 cơn bão gần nhau thực hiện một “vũ điệu” xoay quanh một tâm chung. Sau đó, bão lớn có thể “nuốt” bão nhỏ, hoặc 2 cơn bão hợp nhất, hoặc di chuyển xung quanh nhau rồi đường ai nấy đi.
Đầu tuần tới, nếu vẫn di chuyển theo dự báo hiện tại thì bão Trami và bão Kong-rey có thể ở khá gần nhau (dưới 2.000 km, thậm chí dưới 1.500 km). Đây là khoảng cách mà hiệu ứng bão kép có thể xảy ra.
Tuy nhiên, đến thời điểm đó, có thể bão Trami bắt đầu suy yếu rồi trở thành ATNĐ, còn bão Kong-rey được nhận định sẽ vòng ngược lên phía Đài Loan (Trung Quốc) hoặc phía Nam Nhật Bản nên có thể Kong-rey sẽ không “nuốt” hoặc hợp nhất với bão Trami. Thay vì vậy, có lẽ 2 cơn bão này chỉ tương tác ở mức bão Kong-rey kéo bão Trami đi về phía Đông (ra xa khỏi nước ta) mà thôi.
Có mô hình dự báo cho thấy đầu tuần sau, bão Trami và bão Kong-rey ở khá gần nhau. Ảnh: Windy.
Dù sao, dự báo về 2 cơn bão này có thể còn thay đổi trong những ngày tới do bão/ ATNĐ luôn rất khó lường, vì vậy người dân lưu ý theo dõi thông tin từ các nguồn chính thống để có cách ứng phó nếu cần.
Thục Hân
Nguồn HHT : https://hoahoctro.tienphong.vn/bao-kong-rey-da-hinh-thanh-sau-bao-trami-co-the-xay-ra-dieu-vu-cua-2-con-bao-post1685470.tpo