Bão Krathon đổ bộ các đảo của Philippines, đe dọa gây thiệt hại lớn

Bão Krathon đổ bộ các đảo của Philippines, đe dọa gây thiệt hại lớn
2 giờ trướcBài gốc
Theo Cơ quan Khí tượng Philippines, bão Krathon, với sức gió mạnh lên tới 175 km/h và giật 215km/h, đang quét qua vùng biển ven bờ các tỉnh Cagayan và Batanes. Cơn bão di chuyển chậm về phía Tây và dự kiến sẽ mạnh lên thành siêu bão khi tiến về phía Đông Bắc vào ngày 1/10 và hướng tới Đài Loan (Trung Quốc).
Cơ quan trên cảnh báo bão Krathon có khả năng gây thiệt hại rất lớn cho cộng đồng, đe dọa đến tính mạng của người dân trong 48 giờ tới tại các làng ven biển Batanes, quần đảo Babuyan và tỉnh Cagayan. Gió mạnh có thể thổi bay mái nhà, quật đổ cây cối, phá hủy đất nông nghiệp.
Hiện chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại được ghi nhận tại Philippines.
Các quan chức địa phương cho biết hàng trăm người dân đã được sơ tán khỏi các ngôi làng ven biển và những khu vực dễ bị lũ lụt ở tỉnh Cagayan, nơi đã có báo cáo về tình trạng mất điện. Tại một số tỉnh phía Bắc, các trường học tạm thời đóng cửa, giao thông trên biển buộc phải tạm ngừng.
Cùng ngày, Đài Loan (Trung Quốc) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về cơn bão Krathon, dự kiến sẽ đổ vào bờ biển phía Tây đảo này, mang theo mưa lớn và gió mạnh.
Thông thường, các cơn bão thường đổ bộ vào bờ biển phía Đông Đài Loan, nơi địa hình đồi núi và dân cư thưa thớt. Tuy nhiên, bão Krathon lại di chuyển theo một quỹ đạo bất thường khi hướng về các khu vực đông dân cư ở phía Tây.
Cục Khí tượng Trung ương (CWA) cho biết bão Krathon, hiện có cường độ trung bình, dự kiến sẽ đổ bộ vào thành phố cảng Cao Hùng vào sáng sớm 2/10. Sau đó, bão sẽ di chuyển qua cực Nam của Đài Loan và tiến ra Thái Bình Dương. Theo Tropical Storm Risk, bão Krathon được dự báo sẽ mạnh lên thành bão cấp 4 trong thang bão Saffir–Simpson gồm 5 cấp, với sức gió vùng gần tâm bão lên tới hơn 220 km/h.
Chuyên gia dự báo Gene Huang của CWA cho biết tác động của bão ngày càng lớn, đồng thời chỉ ra các mối đe dọa đối với khu vực phía Tây Nam Đài Loan. Ông Huang nhận định hiếm có một cơn bão mạnh như vậy tấn công trực tiếp vào vùng đồng bằng phía Tây của Đài Loan, cảnh báo người dân tại đây chuẩn bị ứng phó với sức gió mạnh hơn 150 km/giờ.
Để ứng phó với tình hình, Chính quyền Đài Loan cho biết hơn 1.000 thuyền cao su và 2.200 binh lính đang túc trực trên khắp vùng lãnh thổ này, bao gồm cả bờ biển phía Đông, nơi dự kiến sẽ có lượng mưa lên tới 1,3m trong những ngày tới. Các chuyến tàu đến các đảo ngoài khơi của Đài Loan đã bị hủy, một số chuyến bay nội địa cũng bị gián đoạn.
Vào tháng 7, cơn bão Gaemi đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng ở Đài Loan.
Vũ Hiệp (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/bao-krathon-do-bo-cac-dao-cua-philippines-de-doa-gay-thiet-hai-lon-20240930114859818.htm