Bão Milton có thể 'cuốn đi' 50 tỷ USD của các công ty bảo hiểm

Bão Milton có thể 'cuốn đi' 50 tỷ USD của các công ty bảo hiểm
3 giờ trướcBài gốc
Bão Milton đã đổ bộ vào khu vực Tây Nam Florida vào chiều tối thứ Tư, chỉ sau gần hai tuần kể từ khi bão Helene quét qua vùng Big Bend của Florida. Cơn bão Milton tiến vào đất liền gần hạt Sarasota với sức gió thuộc Cấp độ 3, sau đó đã giảm xuống cấp độ 1.
Trước khi bão Milton tới, nhiều cơn lốc xoáy đã tàn phá nhà cửa và cướp đi sinh mạng của bốn người. Theo báo cáo của NBC News, cảnh sát thành phố St. Petersburg đã xác nhận thêm hai nạn nhân thiệt mạng do cơn bão vào sáng thứ Năm.
Hậu quả của cơn bão Milton, cơn bão lớn thứ 2 của Florida trong vòng 2 tuần. Ảnh: Chandan Khanna
Sức gió lên đến 120 dặm/giờ và lũ lụt diện rộng đã khiến hơn 3,3 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện vào sáng thứ Năm, theo PowerOutage.us. Thống đốc Florida Ron DeSantis cho biết, bão Milton đã suy yếu trước khi tiếp cận bờ biển, làm giảm thiểu nguy cơ sóng lớn vốn được dự đoán sẽ ngang tầm với bão Helene. "Cơn bão tuy nghiêm trọng, nhưng may mắn là không phải kịch bản tồi tệ nhất," ông phát biểu trong một buổi họp báo cũng vào sáng thứ Năm.
Trong bối cảnh tần suất các cơn bão ngày càng gia tăng và thiệt hại do chúng gây ra cũng trở nên nặng nề hơn, chi phí phá hủy do bão Milton để lại vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng bão Helene trước đó đã gây thiệt hại ước tính khoảng 34 tỷ USD. Theo các nhà phân tích từ Fitch Ratings, bão Milton có thể gây ra thiệt hại được bảo hiểm trong khoảng 30 tỷ đến 50 tỷ USD.
Bão Milton đã đổ bộ với sức mạnh của một cơn bão Cấp 3, gây ra thiệt hại lớn cho nhà cửa, ngập lụt trên các con phố và khiến hơn 3 triệu ngôi nhà rơi vào tình trạng mất điện ngay sau đó. Vào sáng thứ Năm, Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Alejandro Mayorkas đã xác nhận ít nhất 10 người thiệt mạng trong buổi họp báo tại Nhà Trắng.
Các thiệt hại được bảo hiểm có thể từ 30 tỷ đến 50 tỷ USD, khiến bão Milton trở thành một trong những cơn bão gây thiệt hại lớn nhất kể từ bão Ian vào năm 2022, khi thiệt hại ước tính lên tới 60 tỷ USD. Dù thiệt hại tài chính rất lớn, nhưng các công ty bảo hiểm ở Florida đã tránh được một kịch bản tồi tệ hơn.
Trước khi bão Milton đến, các nhà phân tích từ Morningstar DBRS đã dự báo thiệt hại có thể lên tới 100 tỷ USD nếu bão đổ bộ trực tiếp vào khu vực đông dân cư như Tampa. Điều này sẽ khiến cơn bão ngang ngửa với bão Katrina vào năm 2005, với thiệt hại ước tính lên tới 86 tỷ USD (theo số liệu năm 2020).
Các nhà phân tích từ Jefferies đã ước tính rằng thiệt hại tiềm năng có thể lên tới 175 tỷ USD nếu cơn bão tấn công những khu vực đông dân cư như Tampa. Theo Moody\'s Analytics, khoảng 1,1 nghìn tỷ USD giá trị tài sản thương mại đã nằm trong vùng nguy cơ bị hư hại do gió mạnh.
Vào sáng thứ Năm, Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho biết bão Milton đã suy yếu xuống cấp độ 1. Thống đốc Ron DeSantis cũng khẳng định tại một cuộc họp báo rằng bang Florida đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất. Mặc dù con số thiệt hại cuối cùng vẫn chưa được xác định, các nhà phân tích từ Fitch nhận định rằng "cơn sốt nhu cầu" thường xuất hiện sau các cơn bão lớn sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tổng chi phí thiệt hại được bảo hiểm.
Hàng triệu cư dân Florida được yêu cầu sơ tán trước khi Bão Milton đổ bộ vào thứ Tư, dẫn đến tình trạng tắc đường. Ảnh: Joe Raedle
Khi nhiều cơn bão tấn công trong thời gian ngắn, như trường hợp của Helene và Milton, nhu cầu về lao động và vật liệu để sửa chữa và tái thiết sẽ tăng vọt, có thể đẩy chi phí bảo hiểm lên ít nhất 20%. Theo một báo cáo của Moody\'s Analytics vào tháng 9, thiệt hại bảo hiểm do bão Helene gây ra ước tính từ 20 tỷ đến 34 tỷ USD.
Các nhà tái bảo hiểm toàn cầu có khả năng sẽ phải đối mặt với tình trạng tăng vọt trong việc chi trả các yêu cầu bồi thường, bởi các cơn bão xảy ra chỉ cách nhau vài tuần, theo một báo cáo từ S&P Global hôm thứ Tư.
Thị trường bảo hiểm nhà ở vốn đã mong manh của Florida có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn nữa do sự tấn công liên tiếp của hai cơn bão Helene và Milton. Các nhà phân tích từ Fitch cho biết các công ty bảo hiểm địa phương có thể đối mặt với tình trạng thiếu bảo hiểm tái bảo hiểm để xử lý thiệt hại, dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm.
Trong khi hầu hết các công ty bảo hiểm có thể trang trải thiệt hại từ một cơn bão lớn thông thường, nhưng bất kỳ cơn bão nào vượt quá mức đó đều có thể nhanh chóng làm cạn kiệt dự trữ, đặc biệt nếu các cơn bão khác tiếp tục xảy ra trong mùa này, theo nhận định của các nhà phân tích từ Fitch.
Tính đến năm 2024, thiệt hại được bảo hiểm từ các thảm họa tự nhiên trên toàn cầu đã vượt quá 100 tỷ USD, theo Fitch. Con số này vượt xa mức trung bình 10 năm là 37 tỷ USD. Các cơn bão tại Mỹ đã chiếm 70% trong số thiệt hại bảo hiểm này, theo một báo cáo của Viện Swiss RE vào tháng 8.
Dũng Phan (Theo Business Insider)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bao-milton-co-the-cuon-di-50-ty-usd-cua-cac-cong-ty-bao-hiem-post316547.html