Bão Milton đổ bộ Mỹ: Mưa lớn chưa từng có trong 1.000 năm

Bão Milton đổ bộ Mỹ: Mưa lớn chưa từng có trong 1.000 năm
4 giờ trướcBài gốc
Tiếp tục cập nhật...
Đường phố ngập nước ở Fort Myers, bang Florida. Ảnh: USA Today.
Việc bão Milton vẫn đang duy trì sức gió lên tới 160 km/giờ khiến giới thức thành phố Tampa, bang Florida ra thông báo tạm dừng các dịch vụ khẩn cấp.
Thành phố Fort Myers (Florida) tan hoang do siêu bão Milton. Nguồn: WGRZ-TV
Bầu trời ở Florida chuyển màu tím khi bão Milton đổ bộ. Ảnh: CNN
"Chúng tôi đã phải dừng mọi dịch vụ khẩn cấp vì đưa lực lượng ứng cứu ra ngoài đường trong lúc này là quá nguy hiểm", Barbara Tripp, cảnh sát trưởng thành phố cho biết, nhấn mạnh ít nhất 400.000 người ở thành phố đang sống trong cảnh mất điện.
Khoảng 3 giờ đồng hồ sau khi đổ bộ đất liền, bão Milton vẫn đang "gây ra mưa lớn và gió mạnh dữ dội ở các khu vực miền trung bang Florida", Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết, theo CNN.
Cảnh tượng ngập lụt ở thành phố Fort Myers, bang Florida. Ảnh: Joe Raedle/Getty Images.
Tình trạng ngập lụt khẩn cấp vẫn đang diễn ra ở khu vực vịnh Tampa. Mưa lớn dự kiến vẫn còn duy trì trong nhiều giờ tới.
Theo nhà khí tượng học Brandon Millier, những cơn gió nguy hiểm với tốc độ hơn 160 km/h được ghi nhận vào đêm thứ Tư đang tàn phá quanh khu vực Tampa và các vùng khác ở miền trung tây Florida, gần nơi bão Milton đổ bộ.
Sân vận động Tampa Bay Ray ở thành phố Tampa, bang Florida bị bão Milton thổi tốc mái. Nguồn: X/Guardian.
Bão Milton tiếp tục tiến sâu vào đất liền, các con đường bị ngập lụt và gió rít ầm ầm qua khu vực vịnh Tampa. “Rất khó để tôi đứng vững. Ngay cả khi đứng sau những tòa nhà rất cao và bằng bê tông, tôi vẫn bị gió quật như thể là một vật nhẹ cân trên đường phố Bradenton”, thợ săn bão và nhà khí tượng Ben McMillan nói với CNN.
Một người tận dụng khoảng thời gian tạm ngừng mưa trong bão Milton để chèo thuyền kayak trên một con đường ngập. Ảnh: USA TODAY
Tại Tampa, gió mạnh đến mức đẩy các phương tiện di chuyển và cuốn các mảnh vụn, cành cây gãy trên đường. Phóng viên Boris Sanchez của CNN mô tả nghe thấy âm thanh cây kêu răng rắc xung quanh và ánh sáng lóe lên màu xanh dương và xanh lá cây trên bầu trời – dấu hiệu các máy biến áp bị nổ.
Mực nước dâng chạm đến trục của một chiếc xe gần đó. Mắt bão đang di chuyển về phía đông qua khu vực trung tâm Florida, nhưng vì đây là một cơn bão lớn nên nó có nhiều hơn một mắt bão, theo nhà khí tượng học Chad Myers của CNN.
Một chiếc xe thùng bị gió bão quật ngã trong bãi đậu xe ở Florida Ảnh: USA TODAY.
Điều này có nghĩa là mặc dù mắt bão chính có thể đã đi qua một số khu vực bờ biển, nhưng các dải bão phía ngoài vẫn sẽ quét qua khu vực vịnh Tampa trong nhiều giờ, mang theo gió mạnh và mưa lớn.
Giới chức hạt Martin, bang Florida thông báo nhiều người bị thương và hàng chục căn nhà bị hư hại sau khi bão Milton đổ bộ đem theo gió mạnh, mưa lớn và những cơn lốc xoáy nguy hiểm.
Một căn hầm để xe ở khu vực Port Charlotte, bang Florida bị ngập nặng. Nguồn: X/CNN.
Theo CNN, hạt Martin ghi nhận nhiều trường hợp bị thương, bao gồm những người bị thương nặng nhưng chưa ghi nhận có người thiệt mạng.
Hơn 1,5 triệu hộ gia đình mất điện và 125 căn nhà ở bang Florida bị phá hủy do bão Milton, Reuters đưa tin. Tình trạng mất điện ảnh hưởng nặng nề nhất ở hạt Hardee, thành phố Sarasota và hạt Manatee.
Tổng thống Biden thảo luận sát sao tình hình bão Milton với giới chức bang Florida. Theo CNN, ông Biden đã trao đổi qua điện thoại với giới chức Florida gồm thị trưởng Orlando Buddy Dyer, thị trưởng Sarasota Liz Alpert cùng hạ nghị sĩ Gus Bilirakis và Kathy Castor.
Mưa lớn và gió mạnh ghi nhận ở thành phố Tampa, bang Florida. Nguồn X/Guardian.
"Tổng thống đề nghị các quan chức gọi điện trực tiếp nếu cần thêm hỗ trợ về cứu hộ, ứng phó và khắc phục hậu quả. Ông Biden cũng nhấn mạnh sát cánh với giới chức và người dân Florida trước và sau khi bão đổ bộ", thông báo từ Nhà Trắng cho biết, theo CNN.
Theo thông tin mới nhất, bão Milton suy yếu xuống còn cấp 2. Theo CNN, sức gió duy trì của cơn bão đạt 177 km/giờ. Milton sẽ vẫn ở cấp độ bão ít nhất cho đến sáng ngày 10/10 (giờ địa phương). Ảnh hưởng của bão trải dài hàng trăm km tính từ mắt bão.
Cảnh sát trưởng hạt St Lucie xác nhận "có nhiều người thiệt mạng" do ảnh hưởng của lốc xoáy, CNN đưa tin. Hiện chưa rõ số người thiệt mạng là bao nhiêu.
Bão Milton gây ảnh hưởng nặng nề ở khu vực St. Petersburg. Nguồn: X/The American Conservative.
Thành phố Fort Myers, bang Florida đang hứng chịu trận lụt nghiêm trọng. "Gió không ngừng quét qua Fort Myers và chúng tôi bắt đầu chứng kiến trận lụt tồi tệ nhất suốt đêm nay", phóng viên CNN đưa tin.
Lượng mưa 22cm trong vòng 3 giờ đồng hồ ở khu vực St. Petersburg, bang Florida được ghi nhận là "chưa từng có trong 1.000 năm". Điều này nghĩa là lượng mưa đổ xuống khu vực trong 3 giờ đồng hồ do ảnh hưởng của bão Milton tương đương lượng mưa trong 3 tháng.
Cảnh tượng ngập lụt ở khu vực Taylor St, bang Florida do ảnh hưởng của bão Milton. Nguồn: X/Guardian.
Hơn 1,1 triệu hộ gia đình người ở Florida đang chịu cảnh mất điện sau khi bão Milton đổ bộ. Tình trạng mất điện đang diễn ra trên diện rộng. Theo CNN, chỉ trong một giờ đồng hồ, số hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện đã tăng lên gấp đôi.
Ảnh hưởng tại một khu vực ở bang Florida trước khi bão Milton đổ bộ. Nguồn: X/WYZE.
Sau khi bão Milton đổ bộ đất liền, cơ quan khẩn cấp bang Florida cảnh báo người dân hết sức thận trọng. "Người dân cần tiếp tục ở yên tại nơi trú ẩn và cần hết sức cảnh giác", cơ quan khẩn cấp bang Florida thông báo.
Những mối nguy hiểm "chết người" và điều kiện thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục kéo dài trong ngày 10/10 (giờ địa phương) khi cơn bão di chuyển qua nhiều khu vực ở tiểu bang.
Khoảnh khắc bão Milton đổ bộ đất liền Florida nhìn từ vệ tinh.
Thị trưởng thành phố Tampa, bang Florida thông báo thành phố đang hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão Milton. "Vài giờ tiếp theo sẽ là giai đoạn khó khăn nhất với Tampa", thị trưởng Jane Castor nói với CNN. Theo thị trưởng Castor, bão Milton không gây ra sóng lớn quá dữ dội nhưng vẫn nguy hiểm hơn bão Helene đổ bộ cách đây hai tuần.
"Cơn bão đang di chuyển rất nhanh", thị trưởng nói. "Chúng ta đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi sức gió".
Theo CNN, bão sẽ tiếp tục gây ra những đợt sóng lớn nguy hiểm, mưa lớn gây ngập lụt và gió mạnh tàn phá ở cả những nơi gần và xa nơi tâm bão đổ bộ.
Gió và sóng lớn bắt đầu quần thảo ở khu vực St. Petersburg, Florida. Ảnh: AFP.
Milton sẽ duy trì sức mạnh ở cấp 3 khi di chuyển qua khu vực đất liền bang Florida cho đến sáng ngày 10/10 (giờ địa phương). Theo Reuters, dù đã giảm xuống cấp 3, nhưng quy mô của cơn bão lại đang mở rộng và vẫn sẽ là một "cơn bão lớn cực kỳ nguy hiểm".
Milton là cơn bão thứ năm đổ bộ vào Mỹ trong năm nay. Milton từng đạt ngưỡng giới hạn sức mạnh của một cơn bão trên Trái đất nhưng sau đó đã suy yếu khi áp sát đất liền.
Các cơn bão đổ bộ vào Mỹ trong năm nay gồm Beryl với cấp 1, Debby với cấp 1, Francine với cấp 2 và Helene với cấp 4.
Theo CNN, số lượng cơn bão đổ bộ vào Mỹ trong năm nay bằng giai đoạn 2021 - 2023 cộng lại.
Đăng Nguyễn - CNN
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/bao-milton-do-bo-my-mua-lon-chua-tung-co-trong-1000-nam-204241010081203161.htm