Siêu bão Milton đổ bộ Florida, nhiều người thiệt mạng

Siêu bão Milton đổ bộ Florida, nhiều người thiệt mạng
2 giờ trướcBài gốc
Tối 9/10 (theo giờ địa phương), siêu bão Milton đã đổ bộ vào bang Florida của Mỹ với sức gió lên đến gần 200km/h và gây ngập lụt cục bộ.
Theo Reuters, hơn 1.5 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở Florida mất điện; 125 căn nhà bị phá hủy do bão Milton. Đặc biệt t trạng mất điện ảnh hưởng nặng nề nhất ở hạt Hardee, thành phố Sarasota và hạt Manatee.
CNN đưa tin, Tổng thống Biden đã trao đổi qua điện thoại với giới chức Florida gồm thị trưởng Orlando Buddy Dyer, thị trưởng Sarasota Liz Alpert cùng hạ nghị sĩ Gus Bilirakis và Kathy Castor về tình hình bão Milton.
Bầu trời ở thành phố Fort Myers khi bão Milton quét qua vào ngày 9/10. Ảnh: Reuters
Ông Biden đề nghị các quan chức gọi điện trực tiếp nếu cần thêm hỗ trợ về cứu hộ, ứng phó và khắc phục hậu quả. Ông cũng nhấn mạnh sát cánh với giới chức và người dân Florida trước và sau khi bão đổ bộ.
Hiện bão Milton suy yếu xuống còn cấp 2, sức gió duy trì của cơn bão đạt 177 km/giờ. Tuy nhiên nó sẽ vẫn ở cấp độ bão ít nhất cho đến sáng ngày 10/10 (giờ địa phương). Ảnh hưởng của bão trải dài hàng trăm km tính từ mắt bão.
Cảnh sát trưởng hạt St Lucie xác nhận "có nhiều người thiệt mạng" do ảnh hưởng của lốc xoáy. Hiện chưa rõ số người thiệt mạng là bao nhiêu.
Thành phố Fort Myers, bang Florida cũng đang phải hứng chịu trận lụt nghiêm trọng. Lượng mưa 22cm trong vòng 3 giờ đồng hồ ở khu vực St. Petersburg, bang Florida được ghi nhận là "chưa từng có trong 1000 năm".
Gió và sóng lớn bắt đầu quần thảo ở khu vực St. Petersburg, Florida. Ảnh: AFP
Sau khi bão Milton đổ bộ đất liền, cơ quan khẩn cấp bang Florida cảnh báo người dân hết sức thận trọng. "Người dân cần tiếp tục ở yên tại nơi trú ẩn và cần hết sức cảnh giác", cơ quan khẩn cấp bang Florida thông báo.
Thị trưởng thành phố Tampa, bang Florida thông báo thành phố đang hứng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão Milton. "Vài giờ tiếp theo sẽ là giai đoạn khó khăn nhất với Tampa", thị trưởng Jane Castor nói.
Theo CNN, bão sẽ tiếp tục gây ra những đợt sóng lớn nguy hiểm, mưa lớn gây ngập lụt và gió mạnh tàn phá ở cả những nơi gần và xa nơi tâm bão đổ bộ.
Milton là cơn bão thứ năm đổ bộ vào Mỹ trong năm nay. Milton từng đạt ngưỡng giới hạn sức mạnh của một cơn bão trên Trái đất nhưng sau đó đã suy yếu khi áp sát đất liền.
Các cơn bão đổ bộ vào Mỹ trong năm nay gồm Beryl với cấp 1, Debby với cấp 1, Francine với cấp 2 và Helene với cấp 4.
Theo CNN, số lượng cơn bão đổ bộ vào Mỹ trong năm nay bằng giai đoạn 2021 - 2023 cộng lại.
Khai Tâm
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/sieu-bao-milton-do-bo-florida-nhieu-nguoi-thiet-mang-202410101028071141.html