Bão Milton tạo ra số lượng lốc xoáy nhiều 'khác thường'

Bão Milton tạo ra số lượng lốc xoáy nhiều 'khác thường'
2 giờ trướcBài gốc
Một ngôi nhà tại bang Florida (Mỹ) bị lốc xoáy phá hủy. (Ảnh: Reuters)
Mặc dù không gây hậu quả nghiêm trọng như siêu bão Helene trước đó 2 tuần, nhưng bão Milton cũng khiến giới khoa học về thời tiết đặc biệt lưu tâm khi tạo nên nhiều đợt lốc xoáy bất thường.
Cụ thể, hãng tin Reuters dẫn lời Giáo sư Địa lý Corene Matyas (Đại học Florida) cho biết: Lốc xoáy thường hình thành ở những dải mưa phía ngoài cùng của cơn bão. Tuy nhiên, điểm bất thường khi bão Milton đổ bộ là lốc xoáy lại dữ dội và kéo dài hơn.
Lốc xoáy xuất hiện nhiều nơi tại bang Florida khi bão Milton đổ bộ. (Video: The Guardian)
“Có 19 cơn lốc xoáy ở Florida vào thời điểm bão đổ bộ. Ngoài ra còn có 45 cơn lốc xoáy khác được báo cáo trong suốt cả ngày”, Giáo sư tới từ Đại học Florida thông tin.
Theo The Guardian, đã có tổng cộng hơn 140 cảnh báo lốc xoáy xuất hiện trên khắp bang Florida vào ngày thứ Tư trước khi bão đổ bộ.
Đáng chú ý, trong số 16 trường hợp được báo cáo tử vong, nhiều người đã mất mạng do lốc xoáy.
Số người tử vong vì bão tiếp tục gia tăng
Theo thống kê ban đầu, bão Milton đã khiến ít nhất 16 người tại bang Florida (Mỹ) thiệt mạng; nhiều tài sản bị hư hại. Ước tính, các công ty bảo hiểm sẽ phải chi trả tới 100 tỷ USD vì cơn bão nhiệt đới này.
Các nhà phân tích cũng cho biết, Milton là cơn bão Đại Tây Dương có cường độ mạnh thứ 5 từng được ghi nhận. Mặc dù vậy, cơn bão đã không gây ra những đợt sóng thần khủng khiếp như dự đoán ban đầu. Sau khi đổ bộ vào đất liền, Milton đã nhanh chóng hạ cấp và suy yếu.
BÌNH AN (Theo Reuters, The Guardian)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/bao-milton-tao-ra-so-luong-loc-xoay-nhieu-khac-thuong-post836199.html