Báo Pháp viết về thế hệ người Việt bỏ văn phòng mở quán cà phê

Báo Pháp viết về thế hệ người Việt bỏ văn phòng mở quán cà phê
4 giờ trướcBài gốc
Hãng thông tấn Pháp cho rằng trào lưu mở quán cà phê của người trẻ Việt Nam xuất phát từ mong muốn khác biệt với chuẩn mực xã hội. Ảnh: Phương Lâm.
Trong một cuộc trò chuyện với AFP, Vũ Đình Tú (32 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) cho biết đã từ bỏ công việc trong lĩnh vực tài chính để mở quán cà phê có tên Refined. Anh không nói với bố mẹ vì lo ngại bị can ngăn, phản đối.
"Lúc đầu gia đình tôi không biết nhiều về chuyện mở quán. Sau này, họ dần phát hiện ra và không ủng hộ tôi cho lắm", Tú nói.
Cà phê từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa người Việt Nam. Tuy nhiên, không nhiều phụ huynh muốn con cái theo đuổi việc mở quán bán thứ đồ uống này.
Bố mẹ Tú từng nhiều lần thuyết phục anh tiếp tục công việc tài chính ngân hàng với mức lương cao. Tuy nhiên, Tú kiên trì với cà phê và mở 4 chi nhánh tại Hà Nội trong 4 năm. Mỗi chi nhánh đều chật kín khách hàng đến thưởng thức robusta, bên trong không gian giống cocktail bar hơn là nơi uống cà phê.
"Bố mẹ không muốn thấy tôi phải vật lộn làm chủ một doanh nghiệp, suốt ngày bận rộn từ xử lý vấn đề từ tài chính đến nhân sự", Tú giải thích.
Dần dần, nhìn thấy sự quyết tâm của con, bố mẹ Tú cuối cùng cũng đồng ý để anh phát triển sự nghiệp riêng. Tú dự định mở thêm nhiều cửa hàng nữa, mong muốn tạo ra một thế hệ doanh nghiệp cà phê như mình.
Các quán cà phê tại Việt Nam sử dụng chủ yếu hạt robusta nội địa. Ảnh: Phương Lâm.
Theo Sarah Grant, phó giáo sư chuyên nghiên cứu về Việt Nam tại Đại học bang California (Mỹ), ở Việt Nam, "việc mở quán cà phê là cách để một người phá vỡ các chuẩn mực xung quanh, thoát khỏi áp lực gia đình rằng phải học giỏi ở trường, vào đại học, lấy bằng cấp, làm một công việc quen thuộc và ổn định về tài chính".
"Quán cà phê trở thành không gian tập hợp những người sáng tạo trong một cộng đồng, cho dù đó là nhà thiết kế đồ họạ, nhạc sĩ hay những người làm việc tự do", bà nhận định.
Theo hãng thông tấn lâu đời nhất thế giới, cà phê có mặt tại Việt Nam vào những năm 1850. Đến những năm 1990 và đầu những năm 2000, Việt Nam chuyển sang sản xuất cà phê robusta quy mô lớn.
Đến nay, Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, đóng góp đáng kể vào thị trường cà phê toàn cầu. Niềm đam mê kinh doanh cà phê bắt nguồn từ điều này.
Trong một con hẻm nhỏ giữa lòng thủ đô, Nguyễn Thị Huệ (29 tuổi) đang pha chế món cà phê matcha vải thiều trong cửa hàng của mình.
“Khi pha cà phê, cảm giác giống như trở thành một nghệ sĩ vậy”, Huệ chia sẻ.
Ngoài kinh doanh đồ uống, các quán cà phê còn tạo không gian đẹp, thu hút khách hàng Gen Z check-in. Ảnh: Phương Lâm.
Ngoài hương vị, quán của Huệ tập trung thu hút khách hàng Gen Z đến chụp ảnh check-in. "Không ai ăn mặc xuề xòa khi đến quán cà phê cả", Huệ cho biết.
Đặng Lê Như Quỳnh, sinh viên đại học 21 tuổi, là một ví dụ điển hình của thế hệ khách hàng mới. Quỳnh cho biết phong cách quán cà phê là điều khiến cô quan tâm hơn cả các loại đồ uống.
"Thú thực, tôi không thích uống cà phê", cô nói.
Theo công ty tư vấn xây dựng thương hiệu Mibrand, các cơ sở kinh doanh cà phê của Việt Nam có giá trị 400 triệu USD và tăng trưởng tới 8% mỗi năm. Bà Vũ Thị Kim Oanh, giảng viên tại Đại học RMIT Việt Nam, cho biết có hàng nghìn cửa hàng còn không đăng ký chính thức với chính quyền.
Nhiều người trẻ Việt gặp vấn đề với công việc văn phòng sẽ quyết định nghỉ và tìm cách kiếm tiền. Họ chọn một địa điểm, thuê mặt bằng rồi mở quán cà phê. Nếu mọi việc suôn sẻ, họ sẽ tiếp tục. Còn nếu không, họ sẽ xoay xở cách khác.
Các thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới đã phải vật lộn giành chỗ đứng tại Việt Nam. Starbucks chỉ chiếm 2% thị trường vào năm 2022, theo Euromonitor International. Tháng 8, thương hiệu này đóng cửa cửa hàng phân khúc Reserve duy nhất tại TP.HCM - nơi bán các loại đồ uống đặc sản, cao cấp.
Không giống như hầu hết doanh nghiệp địa phương, gã khổng lồ về cà phê này chỉ sử dụng hạt cà phê arabica chất lượng cao, có hương vị khác biệt rõ rệt so với hạt cà phê robusta của Việt Nam.
Quỳnh Trang
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/bao-phap-viet-ve-the-he-nguoi-viet-bo-van-phong-mo-quan-ca-phe-post1503281.html