Bão số 3 'đe dọa' mục tiêu xuất khẩu gỗ 15,2 tỉ đô la của Việt Nam

Bão số 3 'đe dọa' mục tiêu xuất khẩu gỗ 15,2 tỉ đô la của Việt Nam
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi) có thể kiến ngành xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Ảnh: Minh Anh.
Đây là thông tin được Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dẫn từ Hội nghị bàn giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trong lĩnh vực lâm nghiệp do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 24-9.
Theo Cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT cơn bão số 3 đã gây tổn thất lớn đến người và tài sản, gây tổn hại nghiêm trọng đến đời sống kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Trong đó, ngành lâm nghiệp chịu thiệt hại nặng nề tới hoạt động sản xuất lâm nghiệp, chế biến, thương mại lâm sản tại vùng chịu ảnh hưởng. Diện tích rừng trồng sản xuất gần 170.000 hecta bị thiệt hại, nhiều cơ sở sản xuất chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại, cần phải đầu tư sửa chữa, khôi phục.
Bộ NN&PTNT nhận định, bão số 3 đã ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi sản xuất của ngành lâm nghiệp, từ giống, phát triển rừng đến chế biến lâm sản không chỉ ở thời điểm hiện tại mà còn cả chu kỳ sản xuất của lĩnh vực lâm nghiệp. Trong bối cảnh đó, để đạt và vượt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 là 15,2 tỉ đô la Mỹ, tăng khoảng 6% so với năm 2023, ngành chế biến gỗ cần sớm tìm ra các giải pháp để hoàn thành mục tiêu này.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng năm 2024 kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 10,24 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Về triển vọng xuất khẩu cả năm, theo nhận định của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (HAWA) dự đoán đến cuối năm, tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và nội thất của Việt Nam vào khoảng đạt 14,5-15 tỉ đô la Mỹ.
Trước đó, sau khi có số liệu thống kê kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2024 đã mang về 7,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023 nên đã có ý kiến nhận định, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả năm 2024 có thể đạt mức kỷ lục là 17,5 tỉ đô la Mỹ.
Tuy nhiên, những diễn biến từ cơn bão số 3 khiến những dự báo “lạc quan” này phải thay đổi, điều này thể hiện khi Bộ NN&PTNT lo ngại mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỉ đô la Mỹ đặt ra từ đầu năm có thể không đạt được khi kết thúc năm 2024.
Công Phương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/bao-so-3-de-doa-muc-tieu-xuat-khau-go-152-ti-do-la-cua-viet-nam/