Bão Trà Mi 'lạ thường' liên tục đổi hướng, tâm điểm đổ bộ nơi nào?

Bão Trà Mi 'lạ thường' liên tục đổi hướng, tâm điểm đổ bộ nơi nào?
3 giờ trướcBài gốc
Bản tin dự báo bão mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho hay, chiều nay (24/10), bão TRAMI (tiếng Việt là Trà Mi) đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 6 trong năm 2024.
Cụ thể vào hồi 16 giờ, vị trí tâm ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 119,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.
Dự báo hướng đi bão Trà Mi trước khi đổ bộ đất liền nước ta. Nguồn: TTKTTVQG.
Dự báo diễn biến bão (24 đến 72 giờ tới):
Vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10 (75-102km/h), giật cấp 12, sóng biển cao 5,0-7,0m, vùng gần tâm bão 7,0-9,0m; biển động rất mạnh.
Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.
Chia sẻ về cơn bão "mạnh lên tùng ngày" này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho hay, bão Trà Mi là cơn bão rất phức tạp, trước khi vào Biển Đông, bão đã có 4 lần đổi hướng. Chiều và đêm nay (24/10), bão sẽ vượt qua phía Bắc của đảo Luzon (Philippines) đi vào Biển Đông, trở thành bão số 6.
Trong khi đó, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia khí hậu nhận định, cơn bão này có 2 kịch bản đổ bộ:
Kịch bản 1, khi bão vào gần bờ vào ngày 27/10 sẽ giảm cấp gió xuống còn khoảng cấp 8 - 9, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn ở Bắc Trung Bộ trong giai đoạn từ 27/10 đến 30/10.
Kịch bản 2, khi bão vào gần bờ ngày 27/10, sẽ tương tác với không khí lạnh và bị khối khí áp cao áp đảo nên quay ra và yếu đi. Tuy nhiên, sau khi quay ra và khối khí áp cao kia biến mất thì bão lại tập hợp lại lực lượng và tiếp tục đi vào bờ trong các ngày đầu của tháng 11.
"Đây là một cơn bão xuất hiện khi có nhiều hình thái thời tiết diễn ra cùng lúc nên đường đi của bão sẽ rất phức tạp", TS Nguyễn Ngọc Huy nhận định.
Trước đó, Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo, sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, bão Trà Mi có khả năng đổi hướng và di chuyển lệch về phía nam, tương tự như dự báo của Việt Nam.
Còn dự báo của Hong Kong (Trung Quốc) nhận định, sau khi đi qua quần đảo Hoàng Sa, bão đổi hướng rồi quay trở lại ra Biển Đông.
Đối với cường độ của bão Trà Mi trên Biển Đông, đài Nhật và đài Hong Kong (Trung Quốc) đều cho rằng, cường độ cực đại của bão đạt cấp 12 (118-133km/h) khi bão di chuyển đến gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, sau đó sẽ suy yếu dần. Đáng nói, dự báo này cũng giống với nhận định của Việt Nam.
Dự báo thời tiết những ngày tới trên cả 3 miền (Từ đêm 24/10 đến ngày 29/10)
Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới
- Bắc Bộ và Thanh Hóa: Dự báo đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét.
- Các khu vực khác: Có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh..
Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 26/10 đến ngày 29/10
- Bắc Bộ: có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng; đêm và sáng sớm trời lạnh.
- Bắc và Trung Trung Bộ: khoảng từ đêm 26-28/10 có khả năng xuất hiện mưa lớn diện rộng.
- Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ: Thời tiết khu vực này khoảng từ đêm 26-29/10 chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Trúc Chi (t/h)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/bao-tra-mi-la-thuong-lien-tuc-doi-huong-tam-diem-do-bo-noi-nao-204241024185226096.htm