Bảo vệ an toàn tuyệt đối trước hành vi gây rối tại trại giam

Bảo vệ an toàn tuyệt đối trước hành vi gây rối tại trại giam
2 giờ trướcBài gốc
Tham dự buổi diễn tập có đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an; lãnh đạo các đơn vị trong Cụm giao ban công tác đảng và công tác quần chúng số 7 gồm: Trại giam Đắk Tân, Trại giam Xuân Phước, Trại giam Gia Trung, Cơ sở giáo dục bắt buộc A1… cùng hơn 200 CBCS đến từ Cụm giao ban công tác đảng và công tác quần chúng số 7.
Tình huống giả định đặt ra là vào khoảng 7h ngày N, tại Trại giam X có một nhóm đối tượng là thân nhân gia đình của phạm nhân và một số đối tượng đã từng chấp hành án tại Trại giam X có mối quan hệ thâm thiết với phạm nhân cùng một số phần tử xấu ngoài xã hội đến trước cổng Trại giam X để đón phạm nhân hết án.
Khi đến cổng Trại giam X, nhóm đối tượng này đã không chấp hành yêu cầu, mệnh lệnh của cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ gác cổng trại giam như để phương tiện ô tô, xe máy không đúng nơi quy định, đi lại lộn xộn, quay phim, ghi hình, phát trực tiếp lên mạng xã hội… Khi được cán bộ tại đây nhắc nhở thì nhóm đối tượng này không những không chấp hành mà còn có lời nói, hành động khiêu khích, lăng mạ, xúc phạm, xô xát…
Trước sự việc trên, cán bộ trực ban tại đây đã nhanh chóng thông tin, báo cáo đến chỉ huy Đội Cảnh sát bảo vệ - cơ động đơn vị, đồng thời điện báo cáo đồng chí trực ban đơn vị biết nội dung vụ việc và xin tăng cường lực lượng đến giải quyết vụ việc.
Tuy nhiên, khi lực lượng tăng cường đến hiện trường để giải thích, thuyết phục thì nhóm đối tượng này đã không chấp hành và yêu cầu đòi thả người. Một số đối tượng đã dùng lời nói, hành vi quá khích đến cán bộ làm nhiệm vụ.
Tình hình vụ việc ngày càng diễn biến phức tạp khi có thêm khoảng 60 đối tượng, trong đó có khoảng 20 đối tượng mang theo hung khí, đồ vật cấm… đi vào cổng trại giam để tiếp tế cho phạm nhân thì bị cán bộ trại giam gác cổng phát hiện và ngăn chặn.
Tuy nhiên, nhóm đối tượng này đã dùng hung khí tấn công lại cán bộ, đồng thời số đối tượng còn lại ngoài cổng tiếp tục tổ chức gây rối, đốt lửa, xô xát với cán bộ làm nhiệm vụ.
Nhận định trước vụ việc ngày càng phức tạp, không đảm bảo quân số để xử lý vụ việc, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng xin tăng cường lực lượng trong Cụm đến hỗ trợ giải quyết vụ việc và ổn định tình hình.
Lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng xin tăng cường lực lượng trong Cụm đến hỗ trợ giải quyết vụ việc và ổn định tình hình.
Những đối tượng quá khích, chống đối nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ.
Với sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, sự phối hợp hiệp đồng tác chiến nhịp nhàng giữa các lực lượng theo phương án đã định, chỉ sau gần 30 phút, tình hình ANTT tại Trại giam X đã được giải quyết ổn định.
Phát biểu dánh giá tại buổi diễn tập, Đại tá Hà Minh Thịnh, Trưởng Phòng Công tác quản giáo và Bảo vệ Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các lực lượng tham gia buổi diễn tập. Đồng thời cũng nêu ra một số vấn đề còn hạn chế trong quá trình diễn tập và yêu cầu sau buổi diễn tập, Cụm giao ban công tác đảng và công tác quần chúng số 7 cần tổ chức họp để rút kinh nghiệm để chủ động xây dựng phương án và giải quyết khi có tình huống xảy ra, đặc biệt là việc huy động lực lượng tại chỗ và Công an các xã, thị trấn cũng như Công an các địa bàn giáp ranh cùng tham gia.
Văn Thành
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/bao-ve-an-toan-tuyet-doi-truoc-hanh-vi-gay-roi-tai-trai-giam-i748156/