Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội
7 giờ trướcBài gốc
Lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy
Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch luôn đánh giá rằng, muốn “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” hoặc chiến tranh xâm lược, nhất thiết phải “phi chính trị hóa”, “vô hiệu hóa” lực lượng quân đội. Để thực hiện tham vọng đó, các thế lực thù địch xác định, Quân đội nhân dân Việt Nam là mục tiêu tập trung chống phá; trước mắt là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, “phi chính trị hóa” quân đội, làm rệu rã tinh thần, mất sức chiến đấu, tiến tới vô hiệu hóa lực lượng trung thành, chủ lực, nòng cốt bảo vệ Đảng Cộng sản, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Chúng lý luận rằng, quân đội là một tổ chức quân sự, công cụ bạo lực vũ trang của Nhà nước, được tổ chức ra để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Vì thế, quân đội trung lập về chính trị, đứng ngoài những biến động chính trị - xã hội, không chịu sự lãnh đạo của bất cứ đảng phái chính trị nào.
Với lập luận đó, chúng ra sức tuyên truyền nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội, ra sức phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin; xuyên tạc tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng Cộng sản Việt Nam; phủ nhận nguyên tắc Đảng lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng đòi xóa bỏ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cùng hệ thống cơ quan chính trị và cán bộ chính trị trong quân đội; xuyên tạc truyền thống, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chia rẽ đoàn kết quân - dân, hòng làm giảm lòng tin của nhân dân đối với quân đội...
Đặc biệt, hằng năm, càng gần đến Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), sự chống phá của các thế lực thù địch lại càng gia tăng với nhiều thủ đoạn nguy hiểm và thâm độc. Các thế lực thù địch tuyên truyền theo hướng phủ nhận chiến thắng của Quân đội dưới sự lãnh đạo của Đảng qua những giai đoạn cách mạng; xuyên tạc các sự kiện lịch sử có Quân đội tham gia; thổi phồng khuyết điểm của một vài cá nhân, đơn vị, hòng làm mất uy tín của Quân đội… Tất cả những điều đó không có gì khác ngoài mục đích là nhằm xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội, làm cho Quân đội bị tha hóa, biến chất về chính trị, suy giảm về sức mạnh chiến đấu; Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mất chỗ dựa vững chắc.
Tuy nhiên, sự chống phá của các thế lực thù địch luôn bị thực tiễn bác bỏ, bởi Quân đội nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp sáng lập, tổ chức xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Đây là đội quân kiểu mới, mang bản chất của giai cấp vô sản. Sự ra đời của Quân đội ta không phải từ các đội quân của chế độ thực dân, phong kiến để lại, mà là đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; được xây dựng hoàn toàn mới, theo hệ tư tưởng, nguyên tắc, đường lối chính trị, quân sự Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Từ những đội tự vệ công nông đầu tiên trong cao trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), những đội du kích hình thành từ các cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, Bắc Sơn… đến Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Ngoài mục tiêu đó, Quân đội nhân dân Việt Nam không còn mục tiêu và lợi ích nào khác.
Đó là điều không thể phủ nhận. Các thế lực thù địch dù có mưu mô, xảo quyệt đến đâu cũng không thể bác bỏ được.
Một số vấn đề cấp thiết đặt ra
Hiện nay, sự chống phá của các thế lực thù địch nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đòi hỏi phải có những biện pháp thiết thực để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc đó, đặc biệt là để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội.
Một là, luôn quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội trong mọi tình huống, mọi hoàn cảnh. Quá trình xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam gần 80 năm qua đã khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội vừa là nguyên tắc, vừa là quy luật trong xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân; đồng thời, là nhân tố quyết định bảo đảm cho Quân đội luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xứng đáng là công cụ bạo lực sắc bén, lực lượng chính trị tin cậy, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, khâu then chốt của then chốt để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội là tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị. Do đó, hơn lúc nào hết cần luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ vững trận địa tư tưởng, văn hóa văn nghệ của Đảng trong quân đội. Trên cơ sở đó, xây dựng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ; giúp họ có đủ sức đề kháng, miễn dịch trước âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch.
Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Đây là giải pháp quan trọng, làm cho cán bộ, đảng viên và bộ đội nhận thức sâu sắc những nguyên lý cơ bản, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội; bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tình đoàn kết quân dân; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Theo đó, các cơ sở giáo dục, đào tạo trong Quân đội cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở trong tình hình mới”; duy trì nghiêm chương trình, kế hoạch giáo dục chính trị hằng năm của các đối tượng, các chế độ đọc báo, nghe đài, xem thời sự, Ngày Đảng, Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần...
Ba là, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong Quân đội cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Vấn đề có ý nghĩa quyết định là phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, trực tiếp là của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cấp ủy Đảng, chính ủy, chính trị viên, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ này. Trên cơ sở đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên, nhất là trong các cơ quan nghiên cứu, các học viện, nhà trường; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí đối với nhiệm vụ đấu tranh phản bác các thủ đoạn xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Đồng thời, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận nòng cốt, chuyên sâu; tổ chức đấu tranh bằng nhiều hình thức, như trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống giáo dục lý luận chính trị, tuyên truyền miệng và trên mạng xã hội, internet...
Bốn là, đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cần thiết lập thế trận chủ động, rộng khắp, liên hoàn, vững chắc trong Quân đội để đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Đồng thời, xác lập tổng thể các biện pháp, nguyên tắc, bố trí, triển khai và tổ chức các lực lượng cụ thể để đấu tranh, bao phủ toàn bộ nội bộ Quân đội, không ngừng mở rộng trên phạm vi quốc gia và quốc tế; chủ động gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả; "lấy cái đẹp dẹp cái xấu"; không bỏ trống trận địa tư tưởng, bảo đảm ở đâu có bộ đội là ở đó có tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sĩ là một tấm gương sáng về truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng. Chỉ có như vậy mới làm thất bại mọi âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội là nội dung quan trọng, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục; qua đó, khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Trong thời gian qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội đã được tiến hành hiệu quả với nhiều nội dung, hình thức khác nhau. Trong thời gian tới, trước bối cảnh tình hình mới, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội đặt ra nhiều yêu cầu mới cao hơn. Do đó, những giải pháp như đã nêu là những vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, cần tiếp tục được vận dụng một cách sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng: Đến năm 2025, cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tạo tiền đề vững chắc, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ[1].
Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Sáu
Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự
______
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb CTQG-ST, Hà Nội, 2021, tr.158.
Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-trong-quan-doi-679211.html