Bảo vệ người dân, khách hàng tránh bẫy lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người dân, khách hàng tránh bẫy lừa đảo trực tuyến
3 giờ trướcBài gốc
Sự kiện là cơ hội cho các cơ quan, tổ chức được chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực, mang tới bức tranh toàn diện về các thách thức và giải pháp trong việc phòng, chống lừa đảo trực tuyến, qua đó thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ.
Thời gian qua, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng trên không gian mạng. Hiện nhiều người dùng chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân, thiếu kiến thức và chủ quan trước các mối đe dọa lừa đảo trực tuyến. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đòi hỏi cần phải đề cao hơn nữa bài toán nâng cao giải pháp bảo vệ khách hàng của mình.
Các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn. Từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững.
Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Công nghệ số phát triển kéo theo nguy cơ về lừa đảo trực tuyến. Lừa đảo trực tuyến đang diễn ra hiện hữu trước mắt không chỉ ở Việt Nam và trên phạm vi toàn thế giới. Để chống lừa đảo có nhiều cách thức, tuy nhiên an toàn thông tin khởi đầu là nhận thức, cần triển khai các chiến dịch tuyên truyền hướng tới từng nhóm đối tượng để tuyên truyền đúng, trúng và đây là nhiệm vụ thường xuyên phải thực hiện.
Cục An toàn thông tin sẽ đồng hành với các doanh nghiệp để triển khai các ý tưởng, giải pháp tạo ra các sản phẩm “Make in Việt Nam” để giải quyết bài toán phòng, chống lừa đảo trực tuyến.
Tại hội nghị, đại diện Công ty Verichains trao đổi về cách thức tấn công lừa đảo trực tuyến của tội phạm mạng cũng như các nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng ngân hàng di động. Đây là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, cần phải đẩy mạnh các giải pháp mang tính hiệu quả và đột phá.
Song song với các giải pháp truyền thống, doanh nghiệp cần nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ khách hàng; nghiên cứu, áp dụng các công nghệ xử lý dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện các hoạt động lừa đảo; hợp tác giữa các tổ chức và cơ quan thực thi pháp luật; triển khai các giải pháp an toàn số tiên tiến để cung cấp cho khách hàng nhằm phòng, chống các hành vi lừa đảo.
Trong khuôn khổ hội nghị, nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, hưởng ứng chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng” do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động, Cục An toàn thông tin, TikTok Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến”.
Chiến dịch diễn ra từ 22/10 đến ngày 22/11/2024 nhằm khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và Kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).
Ngọc Bích (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/bao-ve-nguoi-dan-khach-hang-tranh-bay-lua-dao-truc-tuyen-20241022193311668.htm