Bất chấp tuyên bố của Nga-Triều Tiên về quyền chủ quyền trong hợp tác, Hàn Quốc dọa trả đũa cứng rắn, toan tính đến cả Ukraine

Bất chấp tuyên bố của Nga-Triều Tiên về quyền chủ quyền trong hợp tác, Hàn Quốc dọa trả đũa cứng rắn, toan tính đến cả Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên rút quân đã đưa sang Nga, dù Bình Nhưỡng bác bỏ đây là đồn đoán vô căn cứ. (Nguồn: Shutterstock)
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) thuộc Văn phòng Tổng thống nước này đã triệu tập cuộc họp khẩn sau khi Cơ quan Tình báo quốc gia cho biết, Triều Tiên quyết định điều động khoảng 12.000 binh sĩ hỗ trợ Nga, trong đó có khoảng 1.500 quân đã được triển khai tới vùng Viễn Đông.
Dù một quan chức Triều Tiên đã bác bỏ "những đồn đoán vô căn cứ" trên từ Hàn Quốc và Ukraine, đồng thời khẳng định quan hệ với Moscow là "hợp pháp và hợp tác giữa hai quốc gia có chủ quyền", song Seoul không cho là như vậy.
NSC nhận định, diễn biến mới tạo ra "mối đe dọa an ninh nghiêm trọng" đối với cả Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế.
Trong khi đó, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Kim Tae-hyo khẳng định: "Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên lập tức rút quân về nước. Nếu hoạt động hợp tác quân sự bất hợp pháp giữa Bình Nhưỡng và Moscow vẫn tiếp diễn, Seoul sẽ không đứng nhìn mà sẽ phản ứng cứng rắn phối hợp với cộng đồng quốc tế".
Ông Kim Tae-hyo đề cập "các biện pháp theo từng giai đoạn" tùy theo mức độ quan hệ quân sự giữa Nga và Triều Tiên.
Một quan chức cấp cao của Phủ Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ với báo giới rằng, một trong những kịch bản được cân nhắc là viện trợ vũ khí phòng thủ và tấn công cho Ukraine.
Cũng theo một nguồn tin của Yonhap, có khả năng Hàn Quốc "sẽ cử nhân sự đến Ukraine để theo dõi chiến thuật và năng lực chiến đấu của lực lượng đặc nhiệm Triều Tiên triển khai tới hỗ trợ Nga".
Nếu được triển khai, nhóm này dự kiến sẽ bao gồm các quân nhân từ các đơn vị tình báo, những người có thể phân tích chiến thuật chiến trường của Bình Nhưỡng hoặc tham gia thẩm vấn người Triều Tiên bị bắt.
Động thái của Hàn Quốc bất chấp việc Nga cũng lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì hợp tác với Triều Tiên và phát triển quan hệ song phương trong mọi lĩnh vực vì "đó là quyền chủ quyền của chúng tôi".
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/bat-chap-tuyen-bo-cua-nga-trieu-tien-ve-quyen-chu-quyen-trong-hop-tac-han-quoc-doa-tra-dua-cung-ran-toan-tinh-den-ca-ukraine-290969.html