Bất động sản TP Hồ Chí Minh: Giảm đầu cơ, tăng cơ hội cho người mua ở thật

Bất động sản TP Hồ Chí Minh: Giảm đầu cơ, tăng cơ hội cho người mua ở thật
3 giờ trướcBài gốc
Đây là nhận định của các chuyên gia tại tọa đàm “Nhận diện thị trường bất động sản cuối năm 2024, đầu năm 2025” do Báo Người lao động tổ chức ngày 10-10.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: BTC
Ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty DKRA Vietnam (công ty chuyên nghiên cứu thị trường) cho biết, thị trường bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã có sự phục hồi nhất định.
Cụ thể, trong quý III-2024, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An có 18.000 sản phẩm nhà ở đã được đưa ra thị trường. Sản lượng tiêu thụ cũng tăng đáng kể ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá trung bình căn hộ dưới 60 triệu đồng/m². Tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, mức giá dao động trên dưới 30 triệu đồng/m² chiếm tỷ lệ lớn trong tổng lượng giao dịch.
Đối với phân khúc nhà phố, biệt thự cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực với 6.000 sản phẩm được đưa ra thị trường, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính thanh khoản đặc biệt tăng mạnh, đạt mức hơn 58%. Phân khúc này chủ yếu tập trung ở thành phố Hồ Chí Minh, với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn; Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An giá dưới 5 tỷ đồng/căn.
Một dự án nhà phố tại thành phố Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Lê
Theo các chuyên gia, sau khi 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, đất nền sẽ là phân khúc được quan tâm. Trong quý III-2024, có hơn 9.000 sản phẩm đất nền tung ra thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, dự báo sản phẩm này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, “vùng sáng” đang dần mở rộng ra, “vùng tối” bị thu hẹp dần. Tại thành phố Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản đã thoát khỏi vùng đáy khó khăn nhất trong quý I-2023. 9 tháng năm 2024, thị trường đã có mức tăng trưởng dương, đạt khoảng 6-7%, cho thấy sự phục hồi rõ rệt.
Có thị trường bất động sản lớn nhất nước, thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách. Bà Mai Thị Thu, đại diện Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan này đã giải quyết xong tất cả hồ sơ nhà đất tồn đọng từ ngày 1-8 đến ngày 21-9, với tổng số 15.800 hồ sơ.
Bà Mai Thị Thu, đại diện Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại tọa đàm. Ảnh: BTC
Từ ngày 23-9 đến 3-10, người dân và doanh nghiệp đã nộp thêm hơn 5.888 hồ sơ, trong đó gần 3.800 hồ sơ đã được giải quyết, còn lại hơn 1.900 hồ sơ đang trong thời gian chờ xử lý. Ngành Thuế thành phố đang tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh giải quyết hồ sơ về nhà đất, bảo đảm không để xảy ra vướng mắc.
Ông Đào Quang Dương, Phó phòng Kinh tế đất (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, thành phố đang hoàn thiện bảng giá đất điều chỉnh. Ngay trong sáng 10-10, Sở đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và quận, huyện, thành phố Thủ Đức nhằm đánh giá toàn diện về bảng giá đất để sớm được hoàn thiện, dự kiến ban hành trước ngày 15-10.
Nguyễn Lê
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/bat-dong-san-tp-ho-chi-minh-giam-dau-co-tang-co-hoi-cho-nguoi-mua-o-that-680970.html