Bất ngờ phim đấu thầu Bà già đi bụi

Bất ngờ phim đấu thầu Bà già đi bụi
12 giờ trướcBài gốc
Câu chuyện của phụ nữ Việt
Nối tiếp thành công của Đào, phở và piano, CTCP Phim truyện I ra mắt phim điện ảnh Bà già đi bụi được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do Trần Chí Thành đạo diễn. Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn chấp bút kịch bản chuyển thể.
NSƯT Minh Trang đảm nhận vai bà Năm trong Bà già đi bụi.
Đây cũng là tác phẩm đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu. Đặc biệt, kịch bản được chọn không phải dòng phim lịch sử hay tuyên truyền như định kiến của khán giả về phim nhà nước. Bộ phim là lát cắt trong cuộc sống về tình cảm gia đình, tình thân và thân phận người già trong cuộc sống đương đại.
Từ sự rung động về tình người, tình thân trong tiểu thuyết gốc Bà già đi bụi, ê-kíp làm phim nhanh chóng bắt tay chuyển thể kịch bản, chọn bối cảnh và khởi quay. “Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư luôn bật lên câu chuyện về tình người, tình thương. Trong vô vàn chất liệu cuộc sống, nữ nhà văn đã chọn viết về tình thương với cha mẹ già. Khi con cháu đã lớn khôn, họ dễ dàng cảm thấy cô đơn. Thế nhưng, con cháu đáp ứng đầy đủ về vật chất nhưng lại chưa quan tâm đến đời sống tinh thần của họ. Mấy ai hiểu được người già thực sự muốn gì. Kịch bản phim điện ảnh Bà già đi bụi bám sát những thông điệp mà nhà văn Nguyễn Ngọc Tư muốn truyền tải”, đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ.
Đạo diễn khẳng định, tinh thần và thông điệp của Bà già đi bụi là lời cảnh tỉnh con cháu cần quan tâm đến bố mẹ, ông bà nhiều hơn, biết cảm thông và chia sẻ với nỗi niềm của người thân. Đảm nhận nhân vật người mẹ tần tảo, hết lòng vì con cháu là NSƯT Minh Trang - "đệ nhất đào thương" một thời. Bà già đi bụi xoay quanh bà Năm trên hành trình thực hiện ước mơ tuổi xế chiều. Bà cho rằng, khi đã hoàn thành nhiệm vụ nuôi dạy, chăm sóc con cháu nên người, bà sẽ có cuộc sống như mình mong muốn.
Tuy nhiên, không ai hiểu, thông cảm cho những mong ước đó. Bà Năm luôn cô độc. Bà không nhận được sự giúp đỡ của các con, họ sẽ tìm cách ngăn cản. “Câu chuyện phim mang tính nhân văn, bởi người mẹ đã hết mực chăm sóc gia đình, lúc xế bóng họ sẽ mong muốn một cuộc sống vì bản thân nhiều hơn”, NSƯT Minh Trang chia sẻ.
Hình ảnh về miền sông nước trong phim gây ấn tượng mạnh mẽ.
Sau cùng dù các con hiểu được mong muốn thì đã muộn, bởi bà Năm không còn thời gian nữa. Kết phim là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ. “Không riêng tôi mà phụ nữ nào cũng ước ao được làm những điều mình ấp ủ khi họ đã hoàn thành sứ mệnh cho gia đình. Việc chăm lo gia đình, con cái rất bận rộn, phụ nữ Việt Nam dù chỉ cần một chút thời gian rảnh cho bản thân cũng không có. Con cái, cha mẹ cần có sự thấu hiểu nhau hơn”, NSƯT Minh Trang bộc bạch.
Không ít khán giả rời phòng chiếu với sự trăn trở, đôi mắt hoe đỏ. NSƯT Chiều Xuân sau khi xem phim nhấn mạnh: “Hãy yêu thương nhau thật nhiều hơn nữa, nếu như mọi điều chưa phải là quá muộn”. Nữ nghệ sĩ cho rằng, sau khi xem Bà già đi bụi bỗng thấy cần phải yêu mẹ, yêu những người thân, yêu quê hương hơn nữa. “Những cảnh vật, sự việc tưởng như rất đỗi bình dị bên cạnh bạn sẽ khiến lòng bạn ấm áp lại, bình yên lại giữa cuộc sống xô bồ. Hình ảnh phim đẹp, diễn viên diễn xuất hay, câu chuyện đầy cảm xúc”, NSƯT Chiều Xuân chia sẻ.
Tháo gỡ để phát hành phim nhà nước
Nội dung chính của phim xoay quanh phụ nữ Tây Nam Bộ, vì vậy bối cảnh trong phim nổi bật là cảnh sắc sông nước ở Bến Tre, Cần Thơ… Bộ phim cũng lần theo những nơi bà Năm muốn đến như Vũng Tàu, Tây Nguyên, Đà Lạt. “Với nguồn ngân sách có hạn chúng tôi cũng phải cân nhắc về cảnh quay rất nhiều. Chúng tôi không khoe đại cảnh mà tập trung vào các cảnh vừa phải, có thể khoe được vẻ đẹp của miền sông nước”, đạo diễn Trần Chí Thành nêu.
Tính giải trí, gây cười và tính giáo dục được cân bằng khi phim hài hước vừa đủ, kết hợp với những phân cảnh lắng đọng, đầy cảm động. Có thể nói, Bà già đi bụi có sự khác biệt rõ rệt với các bộ phim Nhà nước đầu tư trước đây. Không ít người kỳ vọng, tác phẩm điện ảnh này có thể nối dài thành công của Đào, phở và piano nói riêng hay dòng phim sử dụng ngân sách Nhà nước nói chung. “Năm ngoái chúng tôi giới thiệu Đào, phở và piano vào tháng 9 và gặt hái được thành công lớn. Năm nay, chúng tôi tiếp tục giới thiệu Bà già đi bụi vào cuối tháng 9. Rất có thể lịch sử sẽ lặp lại”, đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn cho biết.
Với những bộ phim ngày càng tiệm cận nhu cầu của phần đông khán giả, những bộ phim sử dụng ngân sách nhà nước dần nhận được sự quan tâm của khán giả. “Mong muốn lớn nhất của những người làm phim sử dụng ngân sách Nhà nước là phim được chiếu rộng rãi nhất. Những đề tài trong phim Nhà nước thường là có tính giáo dục rất là cao, tính chính luận và thậm chí phục vụ nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, chúng tôi luôn mong muốn sau khi dồn hết tâm lực, trí lực làm phim, thành quả phải được khán giả ghi nhận, đồng cảm với tác phẩm”, đạo diễn Trần Chí Thành nêu.
Tuy nhiên, để có thể thưởng thức những thước phim cảm động về tình cảm gia đình trong Bà già đi bụi, khán giả vẫn phải đợi cơ quan quản lý “tháo gỡ cơ chế”.
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cảm thấy được an ủi khi nhận về nhiều lời khen dành cho phim Bà già đi bụi. Ông chia sẻ những áp lực khi bảo vệ dự án này để được Bộ Tài chính cấp kinh phí thực hiện. “Đây là bộ phim sử dụng kinh phí Nhà nước đầu tiên phải đấu thầu. Thành công của phim đã an ủi Cục Điện ảnh được ít nhiều. Còn việc chiếu phim Nhà nước đặt hàng phải đợi Nghị định về Phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách Nhà nước được ban hành”, Cục trưởng Cục Điện ảnh viết.
Gia Linh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/bat-ngo-phim-dau-thau-ba-gia-di-bui-post1679296.tpo