Bầu cử Mỹ 2024: Ai đang tranh cử tổng thống và họ hứa hẹn điều gì?

Bầu cử Mỹ 2024: Ai đang tranh cử tổng thống và họ hứa hẹn điều gì?
4 giờ trướcBài gốc
Phó Tổng thống Kamala Harris
Bà Kamala Harris, 59 tuổi, đã giành được đề cử của Đảng Dân chủ sau khi tổng thống Joe Biden kết thúc nỗ lực tái tranh cử. Màn “đổi vai” này cho phép đảng Dân chủ đưa ra một tầm nhìn mới về nước Mỹ trái ngược với chương trình nghị sự của ông Trump khi họ tìm cách khôi phục liên minh gồm các cử tri trẻ, người da màu và phụ nữ ngoại ô.
Bà Harris sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức tổng thống trong lịch sử 248 năm của nước Mỹ nếu giành chiến thắng. Ảnh: Reuters
Là cựu Thượng nghị sĩ, Tổng chưởng lý bang California, bà Harris đã trở thành người phụ nữ và người da màu đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống sau khi ông Biden chọn bà làm bạn đồng hành tranh cử năm 2020. Bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức tổng thống trong lịch sử 248 năm của nước Mỹ nếu giành chiến thắng.
Các cuộc thăm dò cho thấy bà Harris đang trong cuộc đua sát nút với ông Trump. Bà dẫn trước cựu tổng thống trên toàn quốc với tỷ lệ 46% so với 43%, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 20 đến 23 tháng 9.
Các cuộc khảo sát khác cho thấy Harris và "phó tướng" Tim Walz đã giành được nhiều ủng hộ tại 4 trong 7 bang chiến trường có thể quyết định cuộc bầu cử: Wisconsin, Pennsylvania, Georgia, Arizona, Bắc Carolina, Michigan và Nevada.
Bà Harris đã biến quyền sinh sản và quyền tự do cá nhân thành lời kêu gọi đoàn kết và ủng hộ phá thai an toàn. Phó tổng thống Harris cũng hứa sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề nhập cư và fentanyl (loại ma túy mạnh gấp hàng chục lần cocaine) tại biên giới. Quan điểm về khí hậu và năng lượng của bà tương tự như quan điểm của Tổng thống Biden, người coi việc chống biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu.
Bà Harris đang nhận được sự ủng hộ nhỉnh hơn ông Trump ở 4/7 bang chiến trường. Ảnh: AP
Kamala Harris được coi là người thân thiện với công nghệ ngay cả khi bà phải đối mặt với những cáo buộc về chống cạnh tranh và quyền riêng tư. Về chính sách đối ngoại, bà Harris được kỳ vọng sẽ bám sát chủ yếu vào sách lược của Tổng thống Biden về các vấn đề chính như Ukraine, Trung Quốc và Iran.
Bà cũng đã gây sức ép với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza nhưng cũng có lập trường cứng rắn với Hamas, nói rằng lực lượng này phải bị "loại bỏ" và vẫn cam kết với chính sách cung cấp vũ khí cho Israel của Mỹ.
Các hiệp hội lao động chủ chốt, bao gồm Service Employees International Union, United Auto Workers và American Federation of Teachers, đã ủng hộ bà Harris. Các cựu quan chức quân sự Mỹ và nhiều cựu quan chức cấp cao của Đảng Cộng hòa cũng bày tỏ quan điểm tương tự.
Cựu Tổng thống Donald Trump
Ông Donald Trump, 78 tuổi, đã giành được đề cử của đảng Cộng hòa vào tháng 7 để thực hiện cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần thứ ba liên tiếp sau khi thua cuộc tái tranh cử năm 2020.
Cựu tổng thống Donald Trump đang có lần thứ ba liên tiếp chạy đua vào Nhà Trắng. Ảnh: Bloomberg
Ông Trump tiếp tục lặp lại tuyên bố rằng Đảng Dân chủ đã đánh cắp cuộc bầu cử năm 2020. Cựu Tổng thống Mỹ vận động tranh cử trong bối cảnh phải đối mặt với những thách thức pháp lý chưa từng có, bao gồm cả bản cáo trạng mới về những nỗ lực nhằm lật ngược thất bại của ông trước Tổng thống Joe Biden.
Trong nhiệm kỳ tổng thống từ năm 2017 đến năm 2021, ông Trump đã coi các bản cáo trạng của mình trong bốn vụ án hình sự là một cuộc tấn công chính trị, thề sẽ "trả thù”. Vào tháng 5 vừa qua, ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự. Nhà lãnh đạo này cũng là Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần. Cho đến nay, ông vẫn phủ nhận mọi hành vi sai trái.
Ông Trump, người đã chọn Thượng nghị sĩ JD Vance làm người bạn đồng hành tranh cử, đã từ chối cam kết chấp nhận kết quả năm 2024 hoặc loại trừ khả năng xảy ra bạo lực chính trị, trong khi ông và Đảng Cộng hòa đang chuẩn bị nền tảng để phản đối khả năng thua cuộc.
Ông hứa sẽ ân xá cho những người ủng hộ bị giam giữ vì vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 và đe dọa sẽ truy tố các quan chức bầu cử , các nhà tài trợ, Google và những người khác nếu ông thắng cử. Nhưng cựu Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ không ra tranh cử nữa nếu thua.
Ông Trump là ứng cử viên Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất và sẽ trở thành tổng thống cao tuổi thứ nhì của nước này nếu thắng cử. Ông đã phải đối mặt với hai vụ ám sát: một tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania vào tháng 7 và một vụ khác vào tháng 9 gần sân golf của ông tại Florida.
Ông Trump vẫn giơ nắm đấm về phía đám đông và hô "Chiến đấu" trong lúc được các đặc vụ che chắn đưa vào xe sau khi bị bắn vào tai ở vụ ám sát hồi tháng 7. Ảnh: CNN
Chương trình nghị sự chính sách "Dự án 2025" toàn diện của các nhóm nghiên cứu thân ông Trump sẽ nhắm vào tính độc lập của Bộ Tư pháp, cùng với các kế hoạch khác.
Về chính sách đối ngoại, ông Trump đã thề sẽ thay đổi căn bản mối quan hệ của Mỹ với NATO và giải quyết cuộc chiến tranh Ukraine bằng các cuộc đàm phán hòa bình có thể đòi hỏi Kiev phải nhượng lại lãnh thổ. Ông đã nói rằng Hamas phải bị "đè bẹp" và thề sẽ cứng rắn hơn với Iran.
Ông Trump đã đưa vấn đề nhập cư lên hàng đầu, hứa hẹn trục xuất hàng loạt người nhập cư bất hợp pháp. Ông sẽ chấm dứt quyền công dân theo nơi sinh và mở rộng lệnh cấm đi lại đối với những người từ một số quốc gia nhất định.
Ông nhận công lao về phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ lật ngược các biện pháp bảo vệ trong vụ Roe kiện Wade, nói rằng luật phá thai nên được giao cho các tiểu bang.
Về kinh tế, ông Trump sẽ áp thuế toàn diện đối với hàng hóa nhập khẩu và các công ty cụ thể. Ông cam kết chấm dứt thuế đối với tiền boa và tiền làm thêm giờ, giảm thuế suất thuế doanh nghiệp và mở cửa đất liên bang cho các công ty và nhà ở nước ngoài. Ông cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ phần lớn công việc về biến đổi khí hậu của chính quyền Tổng thống Biden.
Ông Trump đã bổ nhiệm cựu đảng viên Dân chủ Robert Kennedy Jr. vào nhóm chuyển giao quyền lực của mình và cho biết sẽ nhờ đến sự ủng hộ của tỷ phú Elon Musk để giải quyết vấn đề hiệu quả của chính phủ. Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia và các nhóm cảnh sát khác cũng đã ủng hộ nỗ lực tranh cử của ông Trump.
Chase Oliver - ứng viên của Đảng Tự do
ông Chase Oliver, 39 tuổi, từng tranh cử ghế Thượng viện bang Georgia vào năm 2022. Ảnh: AP
Dù Đảng Tự do mời cựu tổng thống Donald Trump đến dự đại hội của mình nhưng cuối cùng đảng này lại chọn ông Chase Oliver, 39 tuổi làm ứng cử viên tổng thống năm nay. Ông Oliver từng tranh cử ghế Thượng viện bang Georgia vào năm 2022 và giành được 2% số phiếu bầu.
Jill Stein - ứng viên của Đảng Xanh
Bà Jill Stein, 74 tuổi, một bác sĩ từng tham gia tranh cử tổng thống dưới lá cờ của Đảng Xanh năm 2016, đang tiếp tục tranh cử vào năm 2024.
Bà Jill Stein là một người đấu tranh vì khí hậu và môi trường. Ảnh: AP
Bà Stein đã phát động chiến dịch hiện tại với cáo buộc Đảng Dân chủ liên tục phản bội lời hứa của họ "vì người lao động, thanh niên và khí hậu - trong khi Đảng Cộng hòa thậm chí còn không đưa ra những lời hứa như vậy ngay từ đầu".
Cornel West - ứng viên độc lập
Nhà hoạt động chính trị, triết gia và học giả này đang nỗ lực thu hút nhiều cử tri có khuynh hướng tiến bộ và theo Đảng Dân chủ hơn.
Ông West hứa chấm dứt đói nghèo và đảm bảo nhà ở cho người dân. Ảnh: AP
Ông Cornel West, 71 tuổi, ban đầu chạy đua với tư cách là ứng cử viên của Đảng Xanh. Nhưng vào tháng 10, ông đã nói rằng mọi người "muốn chính sách tốt hơn chính trị đảng phái" và tuyên bố mình là ứng cử viên độc lập. Ông đã hứa sẽ chấm dứt đói nghèo và đảm bảo nhà ở.
Nguyễn Khánh
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/bau-cu-my-2024-ai-dang-tranh-cu-tong-thong-va-ho-hua-hen-dieu-gi-post316242.html