Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris tạm dẫn trước ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Kamala Harris tạm dẫn trước ông Trump
3 giờ trướcBài gốc
Cuộc khảo sát kéo dài 6 ngày, kết thúc vào ngày 22/10, cho thấy khoảng cách giữa Phó Tổng thống Mỹ bà Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump không có nhiều thay đổi so với tuần trước (45% - 42%).
Dù đang dẫn trước, kết quả này phản ánh rõ sự căng thẳng của cuộc đua khi chỉ còn hai tuần nữa là đến ngày bầu cử 5/11. Nhiều ý kiến cho rằng, đất nước cần một hướng đi mới, tạo áp lực lớn cho cả hai ứng viên trong chặng đua cuối.
Cả hai cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos đều cho thấy, Phó Tổng thống Kamala Harris tạm dẫn trước cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng tỷ lệ chênh lệch thực tế chỉ 2 điểm phần trăm khi chưa làm tròn. Cuộc đua vì thế vẫn rất sát sao và mọi thay đổi nhỏ trong những ngày cuối có thể đảo ngược tình thế trước bầu cử ngày 5/11.
Các cử tri đang có xu hướng không hài lòng và mất niềm tin vào tình hình kinh tế và chính sách nhập cư của chính quyền hiện tại. Đáng chú ý, phần lớn cử tri nhận định các giải pháp của ông Trump trong các vấn đề này phù hợp hơn so với đối thủ.
Cụ thể, khoảng 70% cử tri cho rằng, chi phí sinh hoạt ngày càng bất hợp lý, trong khi 60% nhận định nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, 65% người tham gia khảo sát đánh giá rằng chính sách nhập cư hiện nay không còn hiệu quả.
Khi được hỏi về các vấn đề quan trọng nhất của đất nước, cử tri nhấn mạnh ba lĩnh vực hàng đầu: Kinh tế, nhập cư và các mối đe dọa đối với nền dân chủ. Về khả năng giải quyết những vấn đề này, ông Trump vượt trội hơn bà Harris với tỷ lệ 46%-38% về kinh tế và 48%-35% về nhập cư.
Bà Kamala Harris đang tạm dẫn trước
Nhập cư là vấn đề cấp bách nhất, với 35% cử tri cho rằng Tổng thống mới phải ưu tiên trong 100 ngày đầu. Ngoài ra, 11% đề cập bất bình đẳng thu nhập và 10% quan tâm đến chăm sóc sức khỏe và thuế.
Dù ông Trump được đánh giá cao hơn về kinh tế và nhập cư, bà Harris lại chiếm ưu thế trong các vấn đề liên quan đến chủ nghĩa cực đoan chính trị và các mối đe dọa đối với nền dân chủ, với tỷ lệ 42%-35%. Bà cũng nhận được nhiều ủng hộ hơn về các chính sách liên quan tới những vấn đề quan trọng với nhiều nhóm cử tri đặc biệt là phụ nữ như chăm sóc cức khỏe.
Kết quả sát sao và lo ngại về tương lai đất nước khiến cuộc bầu cử năm nay khó đoán định. Những biến động vào phút chót, nhất là tại các bang dao động, có thể thay đổi cục diện. Cả hai ứng viên đang bước vào giai đoạn nước rút, nỗ lực tối đa để giành lợi thế trước ngày bầu cử.
Minh Trang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/bau-cu-my-2024-ba-kamala-harris-tam-dan-truoc-ong-trump-354305.html