Bầu cử Tổng thống Mỹ có thể xảy ra kịch bản chưa từng có trong gần 40 năm

Bầu cử Tổng thống Mỹ có thể xảy ra kịch bản chưa từng có trong gần 40 năm
2 giờ trướcBài gốc
Kịch bản chưa từng có trong gần 40 năm
Trao đổi với báo Fox News, chuyên gia khảo sát bầu cử Mitchell Brown cho biết ở các cuộc bầu cử gần đây, những ứng viên đắc cử Tổng thống thường thắng trọn ở cả 3 bang chiến lược Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.
Ông Trump được cho là có chút ưu thế so với đối thủ là bà Harris trong cuộc đua trở thành Tổng thống Mỹ (Ảnh: New York Times).
Chẳng hạn, năm 2016, ông Trump giành chiến thắng ở cả 3 bang chiến trường là Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, những nơi được coi là "Bức tường Xanh", ám chỉ việc ba bang này ủng hộ nhiệt thành cho đảng Dân chủ. Đến năm 2020, tới lượt ông Biden giành thắng lợi ở cả 3 bang nói trên.
Theo chuyên gia Brown, những người giành chiến thắng ở cả 3 bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania thường sau đó sẽ trở thành Tổng thống Mỹ.
Song trong cuộc bầu cử năm nay, ông Brown đánh giá khả năng không ứng viên nào có thể giành thắng lợi ở cả 3 bang nói trên như kịch bản từng xảy ra vào năm 1988.
Khi đó, tại 3 bang chiến lược, ứng viên Cộng hòa Phó Tổng thống George H.W. Bush, thắng ở Michigan và Pennsylvania, còn ứng viên Dân chủ, Thống đốc bang Massachusetts Michael Dukakis, thắng ở Wisconsin.
Pennsylvania định đoạt cuộc đua Tổng thống Mỹ
Theo tạp chí Newsweek, Pennsylvania được coi là bang chiến trường quan trọng, chứng kiến ông Trump và bà Harris giành giật lá phiếu đại cử tri mang tính quyết định cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.
Người chiến thắng ở bang Pennsylvania sẽ ôm trọn 19 phiếu đại cử tri, cao nhất trong số các bang chiến trường.
Các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách sít sao giữa ông Trump và bà Harris tại bang chiến địa Pennsylvania (Đồ họa: CNBC).
Năm 2016, ông Trump thắng sít sao đối thủ là bà Hillary Clinton tại chính bang Pennsylvania. Tuy nhiên, đến năm 2020, ông Joe Biden lại lật ngược tình thế và chính thức trở thành Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ.
Cuộc đua tranh tại bang Pennsylvania năm nay khả năng sẽ được định đoạt với khoảng cách chênh lệch sít sao chỉ vài ngàn phiếu phổ thông. Chính vì thế, cả ông Trump và bà Harris đều đã tiến hành rất nhiều chiến dịch vận động tranh cử tại đây.
Hầu hết các cuộc thăm dò bầu cử tại bang Pennsylvania đều cho thấy khoảng cách chênh lệch không đáng kể giữa 2 ứng viên ngay cả khi tính đến biên độ sai sót, do đó, kết quả cuối cùng tại bang Pennsylvania nhiều khả năng có thể được định đoạt bằng việc tung đồng xu.
Con đường rõ ràng nhất để bà Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11 tới sẽ là bà buộc phải thắng ở cả 3 bang "Bức tường Xanh" để ngăn ngừa khả năng có kết quả gây sốc ở những bang khác.
Trong khi đó, con đường hiệu quả nhất để ông Trump thu thập đủ 270 phiếu đại cử tri qua đó trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ sẽ là giành chiến thắng tại Bắc Carolina và Georgia đồng thời xoay chuyển cục diện ở Pennsylvania.
Các cuộc thăm dò trên cả nước cho thấy bà Harris chỉ dẫn trước ông Trump ở khoảng cách khá hẹp. Hơn thế nữa, trong thời gian gần đây ông Trump ngày càng thu hẹp thêm khoảng cách này.
Cụ thể, cuộc thăm dò của tờ New York Times ghi nhận tỷ lệ bỏ phiếu cho bà Harris là 49% còn của ông Trump là 48%. Con số này trong cuộc thăm dò của The Hill tương ứng là 48,7% và 47,8%, của RealClear Polling là 48,7% và 48,5%.
Dù những cuộc thăm dò trên cả nước là chỉ dấu cho thấy sự ủng hộ của các cử tri tới hai ứng viên nhưng số phiếu đại cử tri mới quyết định ai sẽ trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng. Trong một số trường hợp, số phiếu phổ thông của người giành chiến thắng không tương ứng với số phiếu đại cử tri.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/bau-cu-tong-thong-my-co-the-xay-ra-kich-ban-chua-tung-co-trong-gan-40-nam-192241025161824358.htm