Bé gái 9 tháng tuổi mắc chứng dị tật phổi hiếm gặp

Bé gái 9 tháng tuổi mắc chứng dị tật phổi hiếm gặp
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ vừa phối hợp với chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành phẫu thuật thành công thoát vị hoành kèm theo dị tật phổi biệt lậpcho bé gái 9 tháng tuổi.
Trước đó, bé gái N.G.H. (9 tháng tuổi, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ thăm khám do viêm phổi tái phát nhiều lần. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ Khoa Ngoại Nhi tổng hợp chẩn đoán trẻ có tình trạng thoát vị hoành bên trái.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.
Các bác sĩ ngoại khoa của Bệnh viện đã liên hệ hội chẩn với chuyên gia Khoa Phẫu thuật lồng ngực, Trung tâm Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Nhi Trung ương), thống nhất chỉ định phẫu thuật nội soi lồng ngực điều trị thoát vị hoành cho trẻ.
Ca phẫu thuật được thực hiện bởi TS.BS. Tô Mạnh Tuân –Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực – Trung tâm Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Nhi Trung ương). Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ngoài tình trạng thoát vị hoành trái ở lỗ sau bên có màng bọc, trẻ còn có dị tật phổi biệt lập trái, kích thước 3x3.5cm.
Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ dị tật phổi biệt lập, khâu tạo hình cơ hoành trái. Sau 6 ngày điều trị tích cực, hiện tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định và dự kiến đủ điều kiện xuất viện sau vài ngày tới.
Bác sĩ tiến hành kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi.
Theo các chuyên gia y tế, thoát vị hoành là bệnh lý nguy hiểm ở trẻ em với tỷ lệ mắc bệnh dao động từ 1/5000 đến 1/2000 trẻ. Nguyên nhân là trong quá trình phát triển, vì một lý do nào đó, cơ hoành không hoàn thiện đầy đủ và tạo ra khe hở cơ hoành khiến lồng ngực và ổ bụng không được phân tách hoàn toàn.
Điều này dẫn đến việc các cơ quan trong ổ bụng như dạ dày, ruột, gan, lách có thể di chuyển lên lồng ngực qua khe hở cơ hoành, gây ra bệnh thoát vị hoành. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho hệ hô hấp, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.
Nam Anh
Nguồn Gia Đình VN : https://giadinhonline.vn/be-gai-9-thang-tuoi-mac-chung-di-tat-phoi-hiem-gap-d202054.html